วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Mercedes-Benz Shooting Break Concept : สไตล์แวกอนสปอร์ต


Mercedes-Benz Shooting Break Concept : สไตล์แวกอนสปอร์ต
ต่อจากต้นแบบที่ชื่อ F800 Style ที่เปิดตัวงาน “เจนีวา มอเตอร์โชว์ 2010” เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เมอร์เซเดส-เบนซ์ยังนำเสนอความเคลื่อนไหวของงานออกแบบสำหรับยนตรกรรมระดับหรูรุ่นใหม่ผ่านทางต้นแบบรุ่นนี้ แต่คราวนี้เปลี่ยนแนวทางจากตัวถัง 4 ประตูมาเป็นแวกอนแบบ 4 ประตูที่มีชื่อว่า Shooting Break
สำหรับ Shooting Break Concept ถูกเปิดตัวงาน “ปักกิ่ง มอเตอร์โชว์ 2010” เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา และถือเป็นงานออกแบบที่ต่อเนื่องโดยอิงอยู่บนแนวทางและสไตล์การสร้างสรรค์ของเส้นสายบนตัวถังจาก F800 ซึ่งว่ากันว่าเมอร์เซเดส-เบนซ์จะนำแนวทางนี้มาใช้กับรถยนต์ในสายการผลิตรุ่นใหม่ที่เตรียมเปลี่ยนโฉมหรือโมเดลเชนจ์ โดยจะเริ่มกับรุ่น CLS-Class สปอร์ตซีดานขนาดกลางกึ่งใหญ่ ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2004 และจะมีการเปลี่ยนโฉมปลายปีนี้ จากนั้นก็จะถึงคิวของเอส-คลาสใหม่ และ CL คูเป้ที่มีข่าวว่าจะเปลี่ยนชื่อในการทำตลาดเป็นเอส-คลาส คูเป้

จุดเด่นของงานออกแบบสไตล์นี้อยู่ที่ตัวถังด้านหน้าซึ่งมีความโดดเด่นอยู่ที่ชุดกระจังและชิ้นส่วนตัวถังด้านหน้าซึ่งได้รับการออกแบบให้มีลักษณะยื่นไปทางด้านหน้ารับกับชุดไฟหน้าทรงเหลี่ยมและใช้หลอดไฟแบบ LED ทั้งหมดโดยรวมแล้วมากถึง 71 ดวงด้วยกัน ซึ่งเมอร์เซเดส-เบนซ์เรียกสไตล์ของกระจังแบบนี้ว่า ‘Soft Nose’
สำหรับเส้นสายบนตัวถังถูกออกแบบให้สะท้อนถึงความปราดเปรียวและแฝงด้วยความแข็งแกร่ง ซึ่งจะช่วยทำให้ตัวรถดูมีความสปอร์ตเร้าใจ ขณะที่เสากระจกบังลมหลังหรือ D-Pillar ก็เน้นความลาดเทเพื่อทำให้ตัวรถดูมีความโฉบเฉี่ยว และก่อให้เกิดความรู้สึกถึงความเป็นสปอร์ตคูเป้ หรือ Coupe-Like แม้ว่าตัวถังจะมาในสไตล์แวกอน 4 ประตูก็ตาม และเพิ่มความเร้าใจด้วยล้อแม็กวงโตขนาด 20 นิ้ว ซึ่งด้านหน้าจับคู่กับยางไซส์ 255/30ZR20 และด้านหลังขนาด 285/30ZR20

ภายในห้องโดยสารถูกออกแบบโดยผสมผสานระหว่างความหรูและความสปอร์ตอย่างลงตัว ปลอดโปร่งด้วยหลังคากระจกขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Panoramic Glass Sunroof ที่กินพื้นที่ครอบคลุมทั้งเบาะหน้าและหลัง อีกทั้งยังเพิ่มความลงตัวด้วยการนำไม้ที่มีคุณภาพระดับเดียวกับที่ใช้ในการทำพื้นของเรือยอชท์มาเป็นวัสดุที่ในการตกแต่งตามแผงประตู และพื้นห้องเก็บบรรทุกสัมภาระด้านท้ายอีกด้วย ช่วยเพิ่มความหรูหราได้เป็นอย่างดี ขณะที่เบาะหลังถูกออกแบบให้เน้นความสปอร์ต เป็นทรงบักเก็ตซีทแยกฝั่งซ้ายขวาและมีแผงคอนโซลคั่นระหว่างกลาง
ในรุ่นต้นแบบขับเคลื่อนอย่างเร้าใจบนความประหยัดด้วยเครื่องยนต์เบนซินบล็อกวีรุ่นใหม่ ซึ่งเมอร์เซเดส-เบนซ์เผยว่าจะนำมาใช้กับรถยนต์ระดับหรูเกือบทุกรุ่น โดยตัวเสื้อสูบตัว V เอียงทำมุม 60 องศา และมีความจุกระบอกสูบในพิกัด 3,500 ซีซี มีกำลังสูงสุด 305 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 37.7 กก.-ม. แถมด้วยการติดตั้งเทคโนโลยีไดเร็กต์อินเจ็กชัน และเผาไหม้ไอดีบาง หรือ Lean Burn ภายใต้แนวคิด BlueEfficiency จึงช่วยเพิ่มความประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
สำหรับการเปิดตัวต้นแบบรุ่นนี้ทำให้เกิดคำถามอีกข้อคือ ในรุ่นใหม่ของ CLS จะมีแค่ตัวถังซีดานทรงสปอร์ตแบบเดียวในการทำตลาด หรือว่าจะแตกทางเลือกออกมาเป็นสเตชันแวกอนมาดสปอร์ตด้วย เพราะปกติแล้ว Shooting Break หมายถึงรถสปอร์ต 2 ประตูที่ถูกยืดฐานล้อพร้อมกับออกแบบส่วนท้ายให้ดูคล้ายกับแวกอน และมักจะได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ 1960 และ 1970 แต่กับต้นแบบรุ่นนี้ ค่ายดาว 3 แฉกพลิกแนวคิดนำมาประยุกต์ใช้กับตัวถัง 4 ประตูและออกแบบให้ดูปราดเปรียวด้วยประตูบานท้ายที่ดูแคบและเตี้ยเพื่อให้เกิดความรู้สึก Coupe-Like เหมือนกับตัวถังซีดาน 4 ประตู…งานนี้ต้องติดตามดูกันต่อไป

ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์