วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

BMW Grand Coupe Concept : สปอร์ตซีดานคู่ปรับ CLS


BMW Grand Coupe Concept : สปอร์ตซีดานคู่ปรับ CLS
นับจากต้นแบบรุ่น CS Concept ที่เปิดตัวในปี 2007 ถึงตอนนี้บีเอ็มดับเบิลยูสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้บรรดาชาวบิมเมอร์ได้แปลกใจกันบ้าง กับต้นแบบรุ่นใหม่ในสไตล์สปอร์ตซีดาน 4 ประตูในชื่อ GCC หรือ Grand Coupe Concept ซึ่งแม้ว่าจะไม่ได้บอกว่าผลิตขายหรือไม่ แต่ในตอนนี้สื่อตามโลกอินเตอร์เนตฟันธงแล้วว่า บีเอ็มดับเบิลยูจะผลิตขายโดยตั้งเป้าไปที่การเป็นคู่ปรับของเมอร์เซเดส-เบนซ์ CLS-Class

ต้นแบบรุ่นนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยเน้นความสปอร์ตของรถยนต์ 4 ประตูที่แทรกกลุ่มตลาดระหว่างซีรีส์ 5 และซีรีส์ 7 ซึ่งตัวรถได้รับการออกแบบใหม่พร้อมกับเติมความโฉบเฉี่ยวรอบคันโดยที่อิงเส้นสายและสไตล์การออกแบบตามแบบฉบับของบีเอ็มดับเบิลยูยุคปัจจุบันที่ผ่านตากันมาแล้วกับซีรีส์ 7 (F01) และซีรีส์ 5 (F10) ที่ขายอยู่ในตลาด

ทุกเอกลักษณ์ของรูปลักษณ์ภายนอกถูกคงเอาไว้อย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าแบบไตคู่ หรือ Kidney Grille ที่ถูกออกแบบให้นูนขึ้นมาเหมือนกับจมูกของฉลาม หรือ Forward-Tilted Shark Nose เหมือนกับของซีรีส์ 5 และ 7 ส่วนไฟคู่หน้าเป็นแบบดวงกลมให้หลอดแบบ LED อยู่ในกรอบทรงเหลี่ยม ซึ่งถูกออกแบบให้ลงตัวกับกระจังหน้า

ขณะที่มิติตัวถังมีความยาวเฉียด 5,000 มิลลิเมตร แต่มีความสูงของตัวรถเพียงน้อยนิด เรียกว่าหลังคาถูกออกแบบให้ลาดเทเพื่อความปราดเปรียว โดย GCC มีความสูงเพียง 1,400 มิลลิเมตร หรือน้อยกว่าซีรีส์ 5 และ 7 อยู่ 100 มิลลิเมตร ซึ่งเสากระจกบังลมหลังและแนวของเส้นหลังคาส่วนท้ายถูกออกแบบให้ลาดเทมากขึ้นจนดูคล้ายกับรถสปอร์ตคูเป้ และที่ขาดไม่ได้คือ ที่เสาหลัง หรือ C-Pillar ตรงช่วงที่ติดกับประตูบานหลังจะมีการออกแบบแนวเส้นให้หักลงเหมือนกับตัว L ถือเป็นอีกเอกลักษณ์ของบีเอ็มดับเบิลยูที่ชาวบิมเมอร์ทั่วโลกรู้จักกันในชื่อ Hofmeister Kink
ด้านท้ายโดดเด่นด้วยไฟทรงตัว L และติดตั้งหลอดแบบ LED สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพในการส่องสว่าง และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น พร้อมความดุดันด้วยปลายท่อไอเสียคู่แบบฝังอยู่ในกันชน ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องยนต์ทางบีเอ็มดับเบิลยูไม่ได้เปิดเผยออกมา

ต้องดูกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้ว โปรเจ็กต์นี้จะเป็นจริงตามที่ร่ำลือบนโลกอินเตอร์เนตหรือไม่ และถ้ามีขายจริง จะใช้ชื่อรุ่นอะไรดี เพราะในตอนนี้รหัสหลักไม่เหลือพื้นที่ว่างแล้ว

ที่มา www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9530000059056