วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ฟุตบอลโลกฟีเวอร์ เน็ต-ไอที อันตราย!

ฟุตบอลโลกฟีเวอร์ เน็ต-ไอที อันตราย! *อาชญากรไซเบอร์จ้องตาเป็นมันสร้างหลุมพรางลวงแฟนบอลทั่วโลก

* เกาะกระแสฟุตบอลโลกฟีเวอร์โจมตีทุกรูปแบบที่พร้อมเพิ่มดีกรีรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

* ยิ่งเทคโนโลยีล้ำหน้าเปลี่ยนจอคอมพิวเตอร์ดูทุกแมตช์ผ่านออนไลน์

* ปัญหาใหญ่ที่กำลังกระทบโครงสร้างพื้นฐานไอทีในแต่ละองค์กรแบบไม่รู้ตัว

กระแสฟุตบอลโลกที่กำลังจะเริ่มฟีเวอร์กันตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน 2553 นี้ ได้สร้างความสนใจให้กับบรรดาสาวกแฟนบอลทั่วโลกมากกว่า 1 พันล้านคนได้ติดตามมหกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการฟุตบอลรายการนี้

ในทางกลับกัน บรรดาอาชญากรไซเบอร์ทั้งหลาย กำลังเตรียมนำกระแสนี้มาใช้เป็นธีมหลักในการคุกคามผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตทั่วโลกเช่นกัน

จากที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าการแข่งขันกีฬาครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นกีฬาอะไรก็ตามมักส่งผลให้การคุกคามอินเทอร์เน็ตทุกรูปแบบเพิ่มขึ้น โดยในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งในปี 2551 มีการโจมตีของฟิชชิ่งเพิ่มขึ้นถึง 66 เปอร์เซ็นต์ และจากการที่มีการเชื่อมโยงสายเคเบิลใต้น้ำที่ใช้ในการสื่อสารทั้งสองสายไปยังชายฝั่งแอฟริกาใต้ จะยิ่งทำให้ระดับภัยคุกคามรุนแรงยิ่งขึ้น โดยจากประวัติที่ผ่านๆ มาจะเห็นได้ว่าการคุกคามต่างๆ มักเพิ่มขึ้นหลังจากที่มีการเพิ่มแบนด์วิธใหม่ในประเทศนั้นๆ

ไซแมนเทคได้ทำการติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับในระบบเครือข่ายเพิ่มขึ้นทั้งประเทศแอฟริกาใต้และในแถบภูมิภาคแอฟริกาใต้ เพื่อตรวจสอบทราฟฟิกที่เกิดขึ้น พร้อมป้อนข้อมูลให้กับผู้ที่กำลังมองหาวิธีการป้องกันเครือข่ายของตนให้รอดพ้นจากภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภัยคุกคามที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มักจะไม่ใช่เรื่องใหม่ในโลกไซเบอร์ของอาชญากรไซเบอร์ ไม่ว่าจะเป็นอีเมลประเภทหลอกให้โอนเงินล่วงหน้า หรือการโจมตีของอีเมลขยะและฟิชชิ่งที่ส่งหาผู้ใช้โดยแฝงมาในรูปแบบของการยื่นข้อเสนอตามเทศกาลต่างๆ

'กฎแห่งความเป็นจริงคือสิ่งใดที่ดูดีเกินความจริง สิ่งนั้นอาจเป็นเรื่องหลอกลวง'

เป็นคำกล่าวของ กอร์ดอน เลิฟ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคแอฟริกาไซแมนเทค พร้อมมองว่า ไม่ว่าจะเป็นการคุกคามรูปแบบใดก็ตามที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน อาชญากรล้วนมองหาช่องทางเพื่อหวังขโมยข้อมูลส่วนตัว ทั้งที่เป็นข้อมูลยืนยันตัวบุคคล เลขบัญชีธนาคาร พาสเวิร์ดและเลขบัตรเครดิต เพื่อขโมยเงิน

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตควรตื่นตัวจากการหลอกลวงใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในหลากหลายรูปแบบ เนื่องจากบรรดาผู้โจมตียังก้าวหน้าไปอีกขึ้นด้วยการทำเว็บไซต์ปลอมหรือเว็บไซต์ที่ถูก 'วางยา' จากโค้ดอันตราย

และเมื่อถึงช่วงเวลาที่การแข่งขันฟุตบอลโลกเริ่มต้นขึ้น ตั๋วเข้าชมจำนวน 3.1 ล้านใบ ก็อาจถูกขายหมดแล้ว และจะมีผู้คนจำนวนกว่า 400 ล้านคนทั่วโลกที่จะคอยดูการแข่งขันทางโทรทัศน์ โดยจะมีแฟนบอลจำนวนไม่น้อยที่เข้าอินเทอร์เน็ตเพื่อหาตั๋วเข้าชมการแข่งขัน รวมถึงที่พัก เที่ยวบินและหาวิธีการที่จะเกาะติดการแข่งขันกีฬาที่เป็นที่นิยมที่สุดในปีนี้

ไซแมนเทคได้มีการจัดทำเว็บไซต์ www.2010netthreat.com ที่จะมีข้อมูลจำเป็นที่ช่วยให้คนทั่วโลกสามารถป้องกันตนเองในเวลาใช้อินเทอร์เน็ต แต่อย่างไรก็ตาม ผู้โจมตีจะยังคงหาหนทางใหม่ๆ เพื่อหลอกลวงผู้ใช้ให้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว

วิดีโอสตรีมมิ่ง
ฝันร้ายฝ่ายไอที

ฟุตบอลโลก 2010 ยังน่าจะส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาในการถ่ายทอดสดทางออนไลน์ในรูปแบบของวิดีโอสตรีมมิ่ง ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายขององค์กรในช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก

ในการแข่งขันฟุตบอลโลกจะมีการถ่ายทอดสดครอบคลุมทั่วโลกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยเว็บไซต์บีบีซี สปอร์ต นำเสนอวิดีโอสตรีมมิ่งสำหรับการถ่ายทอดสดเกมการแข่งขันทุกแมตช์ และที่สำคัญความสำเร็จของ iPlayer และ YouTube ทำให้ผู้ใช้คาดหวังว่าการถ่ายทอดสดดังกล่าวจะมีคุณภาพสูงบนเครื่องคอมพิวเตอร์

วิลเลี่ยม ตัน ผู้จัดการประจำภูมิภาคไทยและเวียดนาม บลูโค้ด ซิสเต็มส์ คาดว่าแนวโน้มจะมีพนักงานคนทำงานชมการแข่งขันฟุตบอลโลกในช่วงเวลาทำงานผ่านวิดีโอสตรีมมิ่ง โดยผู้ใช้งานไม่ได้คิดถึงผลกระทบจากการรับชมวิดีโอสตรีมมิ่งแบบถ่ายทอดสดที่เกิดขึ้นกับอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ของบริษัทหรือเครือข่ายที่เชื่อมต่อสำนักงานสาขาเข้ากับดาต้าเซ็นเตอร์ของบริษัท หรืออินเทอร์เน็ตแอกเซสพอยต์ส่วนกลาง

วิดีโอสตรีมมิ่งแบบถ่ายทอดสดอาจเข้าจับจองพื้นที่ในอินเทอร์เน็ตเกตเวย์จนเต็ม ในขณะที่การเชื่อมต่อเครือข่าย WAN ไปยังสำนักงานสาขาก็อาจถูกรุกรานด้วยกระแสฟุตบอลโลกฟีเวอร์ จนกระทั่งประสิทธิภาพของทราฟฟิกภายในองค์กรลดลง นอกจากนี้การรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกก่อให้เกิดผลกระทบต่อสำนักงานสาขา เพราะการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของหลายๆ องค์กรเป็นลักษณะรวมศูนย์

สำหรับการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นนี้บางองค์กรอาจต้องดำเนินมาตรการที่เข้มงวด โดยพยายามปิดกั้นการเชื่อมต่อเว็บไซต์ทั้งหมดที่ถ่ายทอดภาพการแข่งขัน หรือการปิดกั้นโปรโตคอลที่ใช้สำหรับสตรีมมิ่ง โดยอาจครอบคลุมถึงสตรีมทั้งหมดสำหรับโปรแกรม Real Microsoft และ Flash

แต่บางองค์กรอาจจะมีการยืดหยุ่น โดยผู้จัดการฝ่ายไอทีอาจปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายเพื่อลดการใช้สตรีม ปรับแต่งข้อมูลสตรีมมิ่ง และอนุญาตให้ผู้ใช้รับชมการแข่งขันในช่วงเวลาพักกลางวันแทน วิธีการต่างๆ ต้องไม่ส่งผลกระทบต่อวิดีโอหรือคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับธุรกิจบนเว็บไซต์ต่างๆ ด้วย


ที่มาโดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์