วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ทาทาเปิดโรงงานใหม่ผลิต“นาโน”

ทาทาเปิดโรงงานใหม่ผลิต“นาโน” ทาทา มอเตอร์ส เปิดโรงงานผลิตรถยนต์รุ่น “นาโน” แห่งใหม่อย่างเป็นทางการที่เมืองซานันด์ นครอาห์เมดาบัด รัฐคุชราต ประเทศอินเดีย กำลังการผลิต 250,000 - 350,000 คันต่อปี
ราทัน เอ็น.ทาทา ประธานบริษัท ทาทา ซันส์ และ ทาทา มอเตอร์ส เปิดเผยว่า โรงงานแห่งนี้จะเป็นกำลังสำคัญอย่างยิ่งในการบรรลุเป้าหมายของทาทา มอเตอร์ส ที่จะทำให้ประชาชนอินเดียหลายแสนครอบครัวได้เป็นเจ้าของรถรุ่นนาโน ด้วยกำลังการผลิต 250,000 - 350,000 คันต่อปี และพร้อมรองรับการขยายกำลังการผลิตในอนาคต

“ปัจจุบันเราผลิตรถรุ่นนาโนได้ที่โรงงานแห่งนี้ ซึ่งสร้างเสร็จสมบูรณ์อย่างรวดเร็วเพียง 14 เดือน โดยได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาลรัฐคุชราต และจะทำให้สามารถตอบสนองความต้องการรถยนต์ทาทา นาโน จากประชาชนทั่วประเทศอินเดียได้ดียิ่งขึ้น”

การส่งมอบรถรุ่นนาโนที่ผลิตที่โรงงานเมืองซานันด์ จะเริ่มในเดือนมิถุนายน 2553 เมื่อรวมกับรถที่ผลิตจากโรงงานที่เมืองปันต์นาการ์ รัฐอุตตรขันฑ์ ก็จะสามารถส่งมอบรถตามยอดจองในปี 2552 ได้ทั้งหมดในไม่ช้า

โรงงานแห่งนี้ใช้เครื่องจักรอันทันสมัยและเทคโนโลยีการผลิตใหม่ล่าสุดมาตรฐานระดับโลก รวมถึงหุ่นยนต์อัจฉริยะและระบบสายพานการผลิตที่รวดเร็ว ใช้มอเตอร์ประหยัดพลังงาน มีระบบควบคุมกระแสไฟฟ้าแบบ variable frequency drive ระบบตรวจวัดปริมาณคาร์บอน นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สีเขียวเป็นบริเวณกว้าง ระบบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพ และระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

ปัจจุบันโรงงานทาทา เมืองซานันด์ มีการจ้างงาน 2,400 ตำแหน่ง ซึ่งเมื่อมีการขยายกำลังการผลิตทั้งในส่วนของโรงงานประกอบรถยนต์และโรงงานผลิตชิ้นส่วนน่าจะช่วยสร้างงานทั้งทางตรงและทางอ้อมได้อีกราว 10,000 ตำแหน่ง

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์