วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ขับ2ก็พอแล้ว ฮอนด้าซีอาร์วี 2.4EL 2WD

ขับ2ก็พอแล้ว ฮอนด้าซีอาร์วี 2.4EL 2WDเพราะไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมเขียนถึงเจ้า ฮอนด้า ซีอาร์วี โฉมปัจจุบัน ดังนั้นคงไม่ต้องสาธยายอะไรมากนัก เกี่ยวกับสมรรถนะเครื่องยนต์ รูปร่างหน้าตาโดยรวมของมัน เอาเป็นว่าสำหรับใครที่เล็งๆ รถยนต์รุ่นนี้ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ผลิตออกมาจำหน่ายทั้งหมด 4 รุ่น 2 แบบเครื่องยนต์คือเบนซิน 2.0 และ 2.4 ลิตร ราคาก็เริ่มต้นที่รุ่น 2.0 ขับเคลื่อน 2 ล้อ 1,130,000 บาท ไปถึง1,513,000 บาทสำหรับรุ่นท้อป 2.4EL ขับเคลื่อน 4 ล้อ ในนี้มีรุ่นที่เพิ่มมาใหม่คือ 2.4 EL ขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา1,424,000 บาท

เจ้า 2.4 EL ขับเคลื่อน 2 ล้อนี่แหละที่ผมจะเขียนถึง

เริ่มกันที่รูปร่างหน้าตาโดยรวมคิดว่าคงคุ้นกันดี ซีอาร์วีโฉมปัจจุบันเริ่มผลิตออกมาจำหน่ายเมื่อประมาณ 3 ปีก่อน ก็ราวๆ ปี 2549 แต่ที่มันดูใหม่ขึ้นมานิดหน่อยก็เพราะการปรับโฉมแบบไมเนอร์เชนจ์เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ปรับกันชนหน้าและหลัง ฝากระโปรงหน้า ไฟตัดหมอก ล้ออัลลอยด์ดีไซน์ใหม่ ภายในออกแบบมือจับเปิดประตูคู่หน้าด้านในดีไซน์ใหม่ พนักเท้าแขนพร้อมเบาะดีไซน์รอยเย็บใหม่ โดยเฉพาะรุ่นใหม่ที่เพิ่มขึ้นมานั้นมีเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง

ระบบเครื่องเสียง เหมือนกับรุ่นท้อป นอกจากเป็นเครื่องเล่น ดีวีดี และเนวิเกเตอร์ แล้วยังมีช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริม USB สำหรับไอพ็อดและเครื่องเล่น MP3 และกล้องส่องภาพด้านหลังมาให้ด้วย

จะว่าไปแล้วอุปกรณ์ต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นมาก็เหมาะสมแล้วหละ เพราะราคาค่าตัวขนาดนี้ ก็ต้องได้สิ่งอำนวยความสะดวกที่คุ้มราคาด้วยเช่นกัน

ความเด่นของซีอาร์วีคือ ความเอนกประสงค์ในการใช้งาน โดยเฉพาะการเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านหลัง ถ้าจะไม่ใช้เบาะนั่งด้านหลัง การพับเบาะลงจบราบจะได้พื้นที่เก็บของอีกเยอะเลย สำหรับผมไม่ต้องพับเบาะก็มีที่เหลือเฟือแล้วหละครับ ส่วนกรณีที่ต้องบรรทุกของที่มีกลิ่นก็แค่ดึงแผงกั้นห้องสัมภาระปิดไว้ก็พอช่วยได้ระดับหนึ่ง

นี่ไม่นับพื้นที่ด้านหน้าระหว่างคนขับกับผู้โดยสารด้านหน้า หรือพื้นที่โดยสารด้านหลังที่กว้างขวาง นั่งกันเต็ม 5 ที่นั่งก็ยังพอเหลือวางของเล็กน้อยๆ ได้อีก ความเอนกประสงค์เหล่านี้จะรับรู้ได้เมื่อคุณขับไปเที่ยวต่างจังหวัดกับเพื่อนๆ หรือครอบครัว ขาไปขนข้าวของได้แบบเต็ม และขากลับก็มีที่เหลือใส่ของฝากอีกเพียบทีเดียว

2.4 EL ขับเคลื่อน 2 ล้อ ได้ขจัดข้อข้องใจในเรื่องอัตราสิ้นเปลืองได้ดีระดับหนึ่ง การถอดระบบขับเคลื่อน 4 ล้อออกไปทำให้น้ำหนักรถเบาลง แล้วระบบขับเคลื่อน 2 ล้อก็ทำให้มันกินน้ำมันน้อยลงด้วย แต่ระบบความปลอดภัยต่างๆ เช่นระบบความคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) และระบบกระจายแรงเบรก EBD มีอยู่เหมือนเดิม เพราะฉะนั้นวางใจได้ว่าคุณมีตัวช่วยยาวคับขันอยู่

ผมคาดว่า คนที่จ้องซีอาร์วี โดยเฉพาะรุ่นท้อปที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อส่วนใหญ่ อาจหันมาสนใจรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ เพราะคนที่ใช้งานรถรุ่นนี้ และในยุคนี้ น่าจะมองในเรื่องความประหยัดมากกว่า สมรรถนะของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

ผมเองก็เห็นด้วยเพราะ ภาพรวมการใช้งานในเมืองระบบขับเคลื่อน 2 ล้อก็ใช้งานได้ดี เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร 170 แรงม้า กับแรงบิดอีก 220 นิวตันเมตร ถ่ายทอดผ่านเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ทำงานผสานกันได้อย่างคล่องตัว ถ้าเป็นรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อนั้น หากมันอยู่ในสถาวะถนนที่ไม่ปรกติเช่น ถนนลื่น หรือขรุขระ มันจะเปลี่ยนไปใช้ขับ 4 โดยอัตโนมัติ กับรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ การทรงตัวอาจแตกต่างกันก็จริง แต่ถ้าคุณไม่ประมาท หรือขับแบบดุดันเกินไป มันก็ใช้งานได้ไม่ต่างกันเลย แถมประหยัดตังก์ค่าน้ำมันได้อีกนิดหน่อย

ออฟชั่นต่างๆ ก็เหมือนกันเกือบทุกอย่าง เพราะฉะนั้นไม่มีเหตุผลอะไรที่จะจ่ายเพิ่มเพื่อให้ได้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจริงไหมครับ ส่วนใครที่คิดจะรอซีอาร์วี เปลี่ยนโฉมใหม่ ผมว่าคงต้องร้องเพลงรอหลายเที่ยวหน่อย เพราะโมเดลนี่น่าจะยังอยู่ในตลาดเมืองไทยจนถึงปีหน้าเลยทีเดียว

ที่มา โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์