วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เอ็บท์ กอล์ฟ จีทีไอ ตัวแรงรุ่นเล็ก

เอ็บท์ กอล์ฟ จีทีไอ ตัวแรงรุ่นเล็ก เอ็บท์ เป็นสำนักแต่งรถชื่อดังอีกแห่งหนึ่งของเยอรมนี ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1896 โดย โยฮานน์ เอ็บท์ แห่งเมืองเคมพ์เทน ประเทศเยอรมนี แต่เมื่อร้อยกว่าปีก่อนนั้นยังไม่มีรถยนต์ถูกสร้างขึ้น ดังนั้นรถที่ โยฮานน์ เอ็บท์รับจ้างแต่งในยุคนั้นก็คือรถม้า นั่นเอง ซึ่งนอกจากจะปรับปรุงให้ดูหรูหราขึ้นแล้วก็ยังสามารถใช้งานได้ดีขึ้น หลังจากนั้น เอ็บท์หันมาเอาดีทางการแต่งรถยนต์แทนและในโอกาสฉลองครบรอบ 5 ทศวรรษแห่งความเป็นผู้นำการโมดิฟายรถยนต์ระดับโลก เอ็บท์จึงจับเอา เจ้าโฟลค์สวาเกน กอล์ฟ จีทีไอ รุ่นที่ 6 มาปรับแต่งให้แรงเร้าใจขึ้นด้วยนวัตกรรมล่าสุดจากประสบการณ์ที่สั่ง สมในการปรับแต่งเพิ่มสมรรถนะให้กับ กอล์ฟ จีทีไอ 5 รุ่น ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1976 เป็นต้นมา
สำหรับชุดแอโร่พาร์ทที่ใช้ในการตกแต่งตัวถังโดยรอบ เอ็บท์ กอล์ฟ จีทีไอ นั้นจะประกอบไปด้วย กระจัง หน้าแบบรังผึ้ง กันชนหน้าใหม่ที่ออกแบบให้ช่องรับลมมีขนาดใหญ่ขึ้นพร้อมชุดไฟตัดหมอกและไฟ แอลอีดี ด้านล่างกันชนหน้าทำเป็นสปอยเลอร์ในตัว ชายล่างใต้แนวประตูติดสเกิร์ต รอบคัน ตัวกันชนหลังถูก ออกแบบมารับกับปลายท่อไอเสียทรงสปอร์ตคู่ ซ้ายขวาและมีสปอยเลอร์หลังคาเหนือประตูท้าย

ห้องโดยสารยังคงใช้แบบเดิม ๆ ของตัว กอล์ฟ จีทีไอ ดูสวยมีสไตล์ด้วยโทนสีดำตัดกับขอบคิ้วโครเมียมตามจุดต่าง ๆ ตัววงพวงมาลัย คันเกียร์ และเบรกมือหุ้มหนังแท้สีดำแต่เย็บขอบหนังด้วยด้ายแดง ที่ก้านพวงมาลัยมีปุ่มควบคุมระบบแสดงข้อมูลของรถ ระบบเครื่องเสียง และมีก้านเปลี่ยนเกียร์อยู่ด้านหลัง ตัวเบาะนั่งคู่หน้าทรงสปอร์ตและมีปีกเบาะช่วยล็อกลำตัวกับต้นขาไว้ให้นั่ง ได้อย่างมั่นคง
ขุมพลังมีให้เลือกได้ 2 แบบ คือ รุ่นเพาเวอร์ เอส ตัวแรงสุด 300 แรงม้า กับ รุ่นเพาเวอร์ 260 แรงม้า ซึ่งเป็นตัวที่ยืมมาลองขับในอาทิตย์นี้ โดยช่วงออกตัวจากจุดหยุดนิ่งไปถึงความเร็วที่ 100 กม./ชม. ไม่แตกต่างกันมาก แต่ที่ช่วงความเร็วสูง จะให้ความรู้สึกที่สุดยอดกว่าตัว
เดิม

ชัดเจนเพราะแรงบิดสูงสุดของเอ็บท์ กอล์ฟ จีทีไอ นั้นมากถึง 360 นิวตัน-เมตร (เดิม ๆ 280 นิวตัน-เมตร) แถมยังมีมาให้ใช้อย่างต่อเนื่องในช่วงความเร็วรอบที่กว้างมาก ซึ่งถ้าคุณได้เคยประทับใจกับอัตราเร่งช่วง 150 กม./ชม. ขึ้นไปของกอล์ฟ จีทีไอมาแล้ว คุณจะต้องอัศจรรย์ใจยิ่งขึ้นกับอัตราเร่งในช่วงเดียวกันของเอ็บท์ กอล์ฟ จีทีไอ ซึ่งรถจะพาคุณทะลุความเร็วระดับ 200 กม./ชม. ขึ้นได้แบบง่ายดาย
เมื่อเครื่องแรงขึ้น ระบบช่วงล่างและเบรกของเอ็บท์ กอล์ฟ จีทีไอก็ต้องถูกเปลี่ยนใหม่ให้สามารถสยบม้าฝูงใหญ่นี้ได้ด้วย โดยตัวโช้คอัพเปลี่ยนมาใช้แบบสตรัทกลึงเกลียว พร้อมชุดสปริงแต่งด้านหน้าแบบสปริง 2 ชั้นกับสปริงหลังแบบป่องกลาง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในสนามแข่งรถ ทำให้สามารถปรับความสูงต่ำและแข็งอ่อนได้ตามสภาพถนนและความชอบของผู้ขับ ส่วนระบบเบรกจะเปลี่ยนจานเบรกหน้าให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ส่วนล้อก็เปลี่ยนมาใช้ชุดแม็กของเอ็บท์ คู่หน้าขนาด 18 นิ้ว คู่หลัง 19 นิ้ว

ส่วนค่าตัวของเอ็บท์ กอล์ฟ จีทีไอ นั้น สำหรับรุ่นเพาเวอร์ เอสจะอยู่ที่ 3.5 ล้านบาท และรุ่นเพาเวอร์อยู่ที่ 3.2 ล้านบาท.

ข้อมูลทางเทคนิค เอ็บท์ กอล์ฟ จีทีไอ
มิติ (ยาว/กว้าง/สูง) 4,213/1,779/1,469 มม.
แบบเครื่องยนต์ 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบอินเตอร์คูเลอร์
ความจุกระบอกสูบ 1,984 ซีซี
กำลังสูงสุด 260 แรงม้า ที่ 5,700 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 360 นิวตัน-เมตร ที่ 2,600-5,100 รอบ/นาทีี
เกียร์ อัตโนมัติ 6 จังหวะ
ราคา 3,200,000 บาท

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์