วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เกมรุก “ไลฟ์ ทีวี” บุกทีวีดาวเทียมเปิดฟรีให้ C-Band ผุดช่องเพิ่มเป็น 10 ช่อง

เกมรุก “ไลฟ์ ทีวี” บุกทีวีดาวเทียมเปิดฟรีให้ C-Band ผุดช่องเพิ่มเป็น 10 ช่อง อายุ 4 ปีขององค์กรธุรกิจโดยทั่วไป อาจไม่ใช่เวลาที่นานนัก แต่สำหรับธุรกิจทีวีดาวเทียม อายุ 4 ปีของ ไลฟ์ทีวี ถือว่านี่คือองค์กรที่ได้ร่วมบุกเบิกสื่อทีวีพันธุ์ใหม่ให้เติบโตจนกลายเป็นสื่อที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดในเวลานี้

แรกเริ่มเดิมทีในการออกอากาศของไลฟ์ทีวี โดยการบริหารของ ไลฟ์ อินคอร์ปอเรชั่น ที่มีมีเบิรด์ กุลพงศ์ บุนนาค เป็นกรรมการผู้จัดการ เลือกช่องทางในการเผยแพร่ 2 ช่องภาพยนตร์ไทย และต่างประเทศ ไว้เพียงการผ่านไปทางสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย เพื่อออกอากาศให้กับสมาชิกเคเบิลทีวีท้องถิ่นทั่วประเทศเท่านั้น

กุลพงศ์ บุนนาค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลฟ์ ทีวี จำกัด เคยกล่าวไว้ว่า จำนวนสมาชิกเคเบิลทีวีทีมีอยู่ราว 3 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ ก็น่าจะเพียงพอกับการทำการตลาดสร้างรายได้ ของไลฟ์ฯ ที่มุ่งไปที่การขายโฆษณา บวกกับรายได้จากสมาคมเคเบิลทีวี 50 ล้านบาทต่อปี ไม่จำเป็นต้องขยายออกไปหากลุ่มฟรีทูแอร์ เพราะจะเสียรายได้ในการเปิดช่องเอ็กซ์คลูสีฟให้กับสมาคมเคเบิลทีวี ขณะที่จำนวนผู้ชมที่มากขึ้นบ้างก็คงไม่สามารถดึงดูดให้เจ้าของสินค้า หรือเอเยนซีโฆษณา หันมาสนใจลงโฆษณาเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ แต่ในอนาคตหากช่องทางฟรีทูแอร์ ไม่ว่าจานดำ C-Band หรือจานสี KU-Band มีการเติบโตขึ้นอย่างชัดเจน ก็อาจหันมาให้ความสนใจกับช่องทางเหล่านี้

ผ่านไป 2 ปี การเติบโตของช่องทางฟรีทูแอร์ จาน C-Band ที่ได้รับการสนับสนุนจากเจ้าของคอนเทนต์รายสำคัญ อย่าง จีเอ็มเอ็ม แกรมมี, อาร์เอส, สหมงคลฟิล์ม โดดลงสนาม สร้างแรงดึงดูดให้จำนวนผู้ชมผ่านจาน C-Band เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็ทำให้กุลพงษ์ ตัดสินใจปลดล็อกช่องรายการไลฟ์ทีวี 5 ช่อง นำโดยช่องรายการไฮไลท์ของไลฟ์ อย่าง ช่องป๊อป และไทยไชโย ให้กับผู้ชมผ่านจานดาวเทียม C-Band พร้อมเพิ่มช่องรายการในช่องทางเคเบิลทีวีท้องถิ่นเป็น 10 ช่อง ตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุรกิจทีวีดาวเทียมไทย ที่มีช่องรายการให้บริการมากที่สุด หากไม่นับรวมทรูวิชั่นส์

กุลพงศ์กล่าวว่า แม้ช่องรายการของไลฟ์ ทีวี ในวันนี้จะมีมากถึง 10 ช่อง แต่ทุกช่องก็มีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ที่มั่นใจว่าจะได้รับความสนใจจากเอเยนซีโฆษณา ประกอบด้วย ช่องป๊อป รายการเพลงและสาระบันเทิงที่อยู่ในกระแสนิยมของวัยรุ่น, ช่องไทยไชโย รายการเพลงและสาระบันเทิงที่เกาะติดชีวิตของท้องถิ่นไทย, ช่องเฟม เรื่องราวหลากหลายแง่มุมของวงการบันเทิงไทยและฮอลลีวู้ด, ช่องมิราเคิล เรื่องราวลึกลับเหนือจริงจากกันตนา, ช่องเอิร์ธ สารคดีจากทั่วทุกมุมโลก, ช่อง 2Tango รายการเรียลลิตี้ คู่ร้องทำนองรัก ถ่ายทอดสด 24 ชั่วโมง, ช่องคลิ๊ก เอเชีย สาระบันเทิงทั่วเอเชีย, ช่องฟุตบอล พลัส ถ่ายทอดสดฟุตบอล 2 ลีกดังจากอังกฤษ และฝรั่งเศส, ช่องเอเชี่ยนฟู้ด แชนแนล ช่องรายการอาหารที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเอเชีย, ช่องเบบี้ทีวี ครั้งแรกของช่องทีวีไทย ที่มีคอนเทนต์ของเด็กอายุ 1-3 ขวบ

โดยการลงทุนเพิ่มช่องรายการเป็น 10 ช่อง ไลฟ์ ทีวีมีการลงทุนในด้านเครื่องมือในการทำงานเพิ่มขึ้น อาทิ สตูดิโอจาก 2 เพิ่มเป็น 4 สตูดิโอ เพื่อรองรับการผลิตรายการสดที่จะทำให้สามารถออกอากาศในช่วงเวลาเดียวกันได้เพิ่มขึ้น และเพิ่มจำนวนบุคลากรเพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในส่วนของรายการสด และรายการเทป ตอบสนองความต้องการอย่างต่อเนื่อง 24 ชั่วโมงได้

การสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในธุรกิจทีวีดาวเทียม ด้วยจำนวนช่องรายการที่มีมากถึง 10 ช่อง ที่เจาะกลุ่มเป้าหมายแตกต่างเข้าถึงทุกเพศ ทุกวัย และจำนวนผู้ชมที่เหนียวแน่นอยู่ในกลุ่มผู้ชมเคเบิลทีวีท้องถิ่น ผนวกเข้ากับการขยายฐานจำนวนผู้ชมเข้าสู่กลุ่มจานดาวเทียม C-Band ที่มีจำนวนผู้ชมราว 2-3 ล้านครัวเรือนเช่นกัน กุลพงศ์เชื่อมั่นว่า จะสามารถสร้างรายได้จากเม็ดเงินงบโฆษณาจากเอเยนซี และกลุ่มลูกค้าทั้งรายเก่า รายใหม่ ที่จะให้ความสนใจลงโฆษณาอย่างต่อเนื่องแน่นอน


ที่มาโดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์