วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ใหม่ถอดด้ามพาเหรดอวดโฉม ซิมเบียน-แอนดรอยด์-วินโดวส์

ใหม่ถอดด้ามพาเหรดอวดโฉม ซิมเบียน-แอนดรอยด์-วินโดวส์ สีสันใหม่ของซิมเบียนโฟน แอนดรอยด์โฟนและวินโดวส์โฟน น่าจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับตลาดสมาร์ทโฟนไทย เพราะแต่ละรุ่นแต่ละค่ายมาพร้อมกับจุดขายใหม่ที่แตกต่างกัน ยิ่งผู้นำตลาดอย่างโนเกียและเอชทีซีขยับตัวโชว์รุ่นเด่น ย่อมสร้างความฮือฮาได้อย่างแน่นอน

ใหม่ถอดด้ามจาก 'โนเกีย' ต้องยกให้กับการเปิดตัวโนเกีย N8 ซึ่งผู้ใช้โนเกีย N8 สามารถใช้ประโยชน์และสนุกกับลูกเล่นใหม่ๆ จากระบบปฏิบัติการ Symbian^3 ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลกเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ที่ได้รับพัฒนาการใช้งานให้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น เช่น สามารถใช้นิ้วมือมากกว่าหนึ่งนิ้วสัมผัสกับหน้าจอมือถือเพื่อป้อนคำสั่งให้ย่อหรือขยายภาพบนหน้าจอ (Multi Touch) หรือเลื่อนจอเพื่อดูข้อมูลหรือการแสดงผลจากบนลงล่าง

นอกจากนี้โนเกีย N8 ยังให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนแปลงหน้าจอหลักได้ตามความชอบด้วยการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นและวิดเจ็ตต่างๆ ด้วยโปรแกรมแสดงภาพกราฟิกแบบ 2D และ 3D ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ตอบสนองคำสั่งได้รวดเร็วขึ้น ระบบปฏิบัติการ Symbian^3 ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถการจัดการหน่วยความจำของตัวเครื่อง ทำให้สามารถเปิดใช้งานหลายแอปพลิเคชั่นได้ในเวลาเดียวกัน

ในโนเกีย N8 ยังประกอบไปด้วยกล้องถ่ายรูป 12 เมกะพิกเซลที่มาพร้อมกับเลนส์ Carl Zeiss แฟลชซีนอน สามารถบันทึกภาพวิดีโอระดับ HD (high-definition) พร้อมด้วยโปรแกรมตัดต่อในตัวเครื่อง อีกทั้งยังเป็นเหมือนศูนย์รวมความบันเทิงแบบพกพา สามารถเชื่อมต่อกับระบบโฮมเธียเตอร์ที่บ้านได้อีกด้วย รวมถึงสามารถชมรายการทีวีผ่านเว็บได้

โนเกีย N8 ยังมุ่งเน้นการเชื่อมต่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถอัปเดตสถานะ แสดงพิกัดตนเองบนแผนที่ อัปโหลดภาพถ่ายโดนใจ และติดตามความเคลื่อนไหวของทุกคนในเครือข่ายบนเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ได้โดยตรงจากแอปพลิเคชั่นบนหน้าจอหลัก รวมทั้งสามารถซิงก์บันทึกปฏิทินกิจกรรมของตัวเองจากเครือข่ายออนไลน์กับปฏิทินบนมือถือได้อย่างง่ายดาย

HTC Legend
แอนดรอยด์โฟนล่าสุด

ป้อมค่ายเอชทีซีไม่น้อยหน้ากับการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ทั้งแอนดรอยด์โฟนและวินโดวส์โฟน ในส่วนของแอนดรอยด์โฟนใหม่ HTC Legend มาพร้อมกับ HTC Sense อินเตอร์เฟซใหม่ ช่วยสร้างและกำหนดประสบการณ์ในการใช้มือถือดีขึ้น HTC Legend ยังถือเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมมือถือด้วยสไตล์การออกแบบด้วยการขึ้นรูปตัวเครื่องจากอะลูมิเนียมชิ้นเดียวแบบไร้รอยต่อ หน้าจอขนาด 3.2 นิ้ว ความคมชัดระดับ AMOLED HVGA ใช้แทร็กบอลควบคุมการทำงานแบบเดิมซึ่งถูกแทนที่ด้วยออปติคัลจอยสติ๊ก และปุ่มสั่งงานขนาดเล็ก

การสร้างประสบการณ์ในการใช้ HTC Sense รุ่นใหม่นี้ ได้ยกระดับการใช้งานแอปพลิเคชั่นต่างๆ เช่น เบราว์เซอร์ เครื่องลูกข่ายอีเมล และฟังก์ชั่นใช้งานอื่นๆ นอกจากนี้แล้ว HTC Sense รุ่นใหม่นี้ ยังมีคุณสมบัติใหม่ๆ มาให้ด้วย เช่น แอปพลิเคชั่นในการอ่านข่าว และวิดเจ็ต รวมถึงรูปภาพแสดงหน้าโฮมสกรีนทั้ง 7 หน้าเพื่อให้เข้าถึงหน้าต่างๆ ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว

HTC HD mini
HTC HD2 ไซส์เล็ก

HTC HD mini เป็นวินโดวส์โฟนล่าสุดที่พัฒนาต่อยอดจาก HTC HD2 ภายใต้ดีไซน์ที่เล็กกะทัดรัดยิ่งขึ้น HTC HD mini ถูกออกแบบให้โฉบเฉี่ยวด้วยมิติใหม่ที่ใช้งานได้ง่ายกว่าภายใต้ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์และสวยงาม แปลกใหม่ด้วยการเผยให้เห็นตัวนอตเพื่อแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งด้านหลังตัวเครื่อง ทั้งยังสร้างความแปลกตาด้วยสีเหลืองสดใสภายใต้ฝาครอบหลังที่ไม่เหมือนใคร

นอกจากนี้ HTC HD mini ยังได้ผสานรวม HTC Sense ด้วยการยึดผู้ใช้เป็นศูนย์กลางในการใช้โทรศัพท์มือถือ เพื่อการสั่งงานที่เรียบง่ายและเป็นธรรมชาติมากกว่า โดยประสบการณ์ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับหลักการสำคัญ 3 ประการที่ได้พัฒนาขึ้นผ่านการสังเกตและพูดคุยกับผู้ใช้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวันและการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น ได้แก่ เปลี่ยนมือถือให้เป็นตัวคุณ (Make It Mine) สานสัมพันธ์ให้ใกล้ชิด (Stay Close) และค้นหาประสบการณ์แปลกใหม่ (Discover the Unexpected)

HTC HD mini รองรับการทำงานของไมโครซอฟท์เอาต์ลุคอย่างสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นการโทรศัพท์ ส่งข้อมูล อัปเดตสถานะ หรือเรื่องของอีเมล โดยจะแสดงรวมไว้ที่หน้าเดียวกันแยกตามรายชื่อแต่ละคน ที่สำคัญยังมีแอปพลิเคชั่นสำหรับเชื่อมต่อกับทวิตเตอร์อย่าง HTC Peep

HTC HD mini มาพร้อมกับหน้าจอสัมผัสแบบใช้นิ้วสัมผัสที่ให้ความสะดวกกว่าในการรับชม ย่อขยาย และปรับเปลี่ยนขนาดด้วยการแยกหรือหุบนิ้วมือ ทั้งสำหรับการแสดงผลเว็บไซต์ เอกสารตระกูลไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ ไฟล์แบบพีดีเอฟ และรูปภาพ


ที่มาโดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์