วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สมาร์ทโฟนหอมหวนสุดๆ ยักษ์ไอบีเอ็มเกาะติดกระแส

สมาร์ทโฟนหอมหวนสุดๆ ยักษ์ไอบีเอ็มเกาะติดกระแส กระแสสมาร์ทโฟนได้สร้างการเปลี่ยนแปลงมากมายทั่วโลก แม้แต่ยักษ์ใหญ่อย่างไอบีเอ็มยังต้องพัฒนาซอฟต์แวร์โลตัสเวอร์ชั่นใหม่มาเพิ่มความคล่องตัวการใช้งานอีเมลและการทำงานให้กับผู้ใช้สมาร์ทโฟนยุคใหม่ ที่สำคัญซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นใหม่นี้ สามารถใช้ได้ทั้งแบล็กเบอร์รี่ ไอโฟน โนเกีย ซิมเบียน วินโดวส์ โมบายล์ กูเกิลแอนดรอยด์

จากหลายปีที่ผ่านมา ซอฟต์แวร์โลตัสของไอบีเอ็มได้มีบทบาทในการสนับสนุนให้องค์กรชั้นนำทั่วโลกในหลากหลายประเภทธุรกิจ เพิ่มประสิทธิภาพการติดต่อ สื่อสารและทำงานร่วมกันระหว่างบุคลากรในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ สถาบันการเงินและธนาคารชั้นนำ ตลอดจนบริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สินค้าอุปโภคบริโภค ธุรกิจยา ประกันหรือโทรคมนาคมสำคัญๆ ของโลก ปัจจุบัน ซอฟต์แวร์โลตัสได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ความก้าวหน้าและการพัฒนาอย่างรวดเร็วของโทรศัพท์มือถือซึ่งได้ผนวกฟังก์ชั่นต่างๆ เข้ามามากมายจนพัฒนากลายมาเป็นสมาร์ท โฟนในปัจจุบัน ทำให้ผู้ใช้หลายล้านคนทั่วโลกได้ใช้ความสามารถของสมาร์ทโฟนมาในงานหลากหลายประเภท รวมถึงการใช้งานฟังก์ชั่นทางด้านอีเมลและเครื่องมืออื่นๆ ด้วย

ปัจจัยที่เกิดขึ้นส่งผลให้ไอบีเอ็มต้องเกาะกระแสสมาร์ทโฟนด้วยการพัฒนาซอฟต์แวร์โลตัสผ่านสมาร์ทโฟนชั้นนำต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การร่วมมือกับรีเสิร์ช อิน โมชั่น ผู้ผลิตแบล็กเบอร์รี่ พัฒนาเครื่องมือต่างๆ มากมายเพื่อให้ผู้ใช้แบล็กเบอร์รี่สามารถใช้งานหรือซิงโครไนซ์อีเมล อัปเดตปฏิทิน รายชื่อผู้ติดต่อ แชร์ไฟล์ ทำงานร่วมกันบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ฯลฯ ผ่านเครื่องมือของโลตัส

หรือการที่ไอบีเอ็ม เปิดตัวซอฟต์แวร์ ไอบีเอ็ม โลตัส โนทส์ ทราเวลเลอร์ คอมแพเนียน หรือโปรแกรมที่ใช้ซิงโครไนซ์อีเมล ปฏิทิน รายชื่อผู้ติดต่อ ผ่านโลตัส โนทส์ บนไอโฟนของแอปเปิล ซึ่งโปรแกรมปลั๊กอินดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์แอปป์สโตร์ของแอปเปิลและเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ไอโฟนหลายล้านคนทั่วโลกสามารถใช้โลตัส โนทส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรับส่งอีเมลและทำงานร่วมกันได้อย่างไร้ขีดจำกัด

นอกจากนี้ไอบีเอ็มยังร่วมมือกับโนเกียพัฒนาซอฟต์แวร์โลตัสเพื่อทำงานบนระบบปฏิบัติการซิมเบียนของโนเกีย เพื่อให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนของโนเกียสามารถรับ-ส่งซิงโครไนซ์อีเมล เช็กปฏิทิน อัปเดตข้อมูล รายชื่อผู้ติดต่อ แชร์ไฟล์ผ่านโลตัส โนทส์ หรือทำงานร่วมกันบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ผ่านสมาร์ทโฟนของโนเกีย

ตัวอย่างขององค์กรที่นำซอฟต์แวร์โลตัสไปใช้ประโยชน์ในงานหลากหลายขององค์กร ได้แก่ บริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) โดยล่าสุดจีเอ็มได้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้รถยนต์เชฟโรเลต (Chevrolet) และออนสตาร์ (OnStar) ของจีเอ็มสามารถใช้แอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน เช่น ไอโฟน เพื่อเชื่อมต่อ สื่อสารและควบคุมฟังก์ชั่นการทำงานของรถยนต์เชฟโรเลต โวลต์ (Chevrolet Volt) และรถยนต์ออนสตาร์ได้ในแบบเรียลไทม์และระยะไกล เช่น การตั้งค่าเวลาชาร์จไฟ และการปลดล็อกประตู

'ปัจจุบันสมาร์ทโฟน นอกจากจะเป็นที่นิยมใช้เพื่อการติดต่อสื่อสารแล้ว ยังมีความสามารถในการรองรับแอปพลิเคชั่นต่างๆ มากมายเทียบได้กับคอมพิวเตอร์ ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนจึงต้องการใช้งานหลากหลายประเภทบนสมาร์ทโฟน โดยปราศจากข้อจำกัดในเรื่องเวลาและสถานที่เหมือนในอดีต' เจษฎา ไกรสิงขร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซอฟต์แวร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าว


ที่มาโดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์