วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

3 ชื่อชิงเก้าอี้ ผบ.ตร. ร.ต.อ.เฉลิม เตรียมชงเรื่อง

“เฉลิม”ขีดเส้น 15 ก.ย.ย้าย ผบ.ตร.เสร็จ ชง 3 ชื่อ “เพรียวพันธ์-ภาณุพงศ์-ปานศิริ” ให้นายกฯ ชี้ “วิเชียร” ปัดออกความเห็นว่าที่ ผบ.ตร.คนใหม่

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)
ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร.ยอมรับว่าถูกบีบออกจากตำแหน่งว่า การปรับเปลี่ยนเพื่อใช้คนให้เหมาะ กับงาน เอแบคโพล สำรวจความคิดเห็นประชาชนออกมาแล้วว่า พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร.มีความเหมาะสม


ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า รัฐบาลมีนโยบายปราบปรามยาเสพติด อาชญากรรม แก้ไขปัญหาความยากจน ดูแลทรัพยากรธรรมชาติ ถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน ตนเข้ามารับหน้าที่ต้องพิจารณาบุคคลที่เหมาะสม เมื่อถามว่า การโยกย้าย ผบ.ตร.ครั้งนี้ทำให้ถูกมองว่าการเมืองกลั่นแกล้ง ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ตนขอใช้คำว่าปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับงาน เมื่อนายกฯมอบหมายงานให้ตนแล้ว ต้องพิจารณาด้วยความเหมาะสม รอบคอบและตอบสังคมได้ เพราะฝ่ายค้านจะต้องตรวจสอบแน่นอน

เมื่อถามว่า มีการวิจารณ์ว่านายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักษ์ประเทศไทย รับงานเปิดประเด็นบ่อนเพื่อให้มีการโยกย้าย ผบ.ตร. รองนายกฯ กล่าวว่า แค่คิดก็ผิดแล้ว ในเมื่อมีบ่อนจริง แล้วใครจะไปวางงานได้อย่างไร ใครจะไปสั่งนายชูวิทย์ได้ เขาเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นเศรษฐีหมื่นล้านจะมารับงานจากใคร พวกคิดไม่เป็น คิดแต่ที่ทำให้รัฐบาลเสียหาย ถ้าไม่มีบ่อนจริงคลิปที่เขาเอามาแสดงจะมีได้อย่างไร

เมื่อถามว่า มีข่าวว่าจะย้ายให้ พล.ต.อ.วิเชียรมานั่งตำแหน่งเลขาธิการ สมช. แทนนายถวิล เปลี่ยนศรี ร.ต.อ. เฉลิม กล่าวว่า ยังไม่ตอบถือว่าเป็นความลับทางราชการ แต่ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ขอเวลาอีกวันสองวัน โดยในวันนี้หรือวันที่ 2 ก.ย. ตนจะเสนอรายชื่อบุคคลที่จะขึ้นเป็น ผบ.ตร. ต่อนายกฯ จำนวน 3 ชื่อ คือ พล.ต.อ. เพรียวพันธ์ พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา และ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต ส่วนตัวตนมองว่า พล.ต.อ.วิเชียรไม่เหมาะสมกับตำแหน่งปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ แต่เหมาะกับเลขาธิการ สมช.มากกว่า เพราะเป็นนักวางแผน การข่าวเก่ง แต่งานปราบปรามสู้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ไม่ได้ ซึ่งปรับเปลี่ยน ผบ.ตร.น่าจะแล้วเสร็จไม่เกินวันที่ 15 ก.ย. เพื่อให้การพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายระดับรองลงมาได้ทันกรอบเวลา ส่วนนายถวิล เปลี่ยนศรี ที่เคยเป็นเลขานุการ ศอฉ. ถ้าตนเป็นนายถวิล ตนบันทึกขอย้ายตัวเองแล้ว

เมื่อถามว่า ถ้า พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ หรือพล.ต.อ.ภาณุพงศ์ ขึ้นมาเป็น ผบ.ตร.แล้ว ยาเสพติด บ่อนการพนันจะหมดไป ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ถึงไม่มาบ่อนก็ต้องหมด ถ้าตนอยู่ตรงนี้ ผบช.น.รายงานว่าตอนนี้บ่อนเหลือแค่ 10 % และที่เหลืออยู่ไม่ใช่ตำรวจปล่อยปละละเลยแต่จับยาก แต่ตนจะใช้มาตรการจับไม่ได้ก็เล่นไม่ได้ ตู้ม้าหมดไป 95% แล้ว ส่วนยาเสพติดแม้จะยากที่จะให้หมดไป แต่ต้องให้เหลือน้อยลง ยืนยันว่าในรัฐบาลนี้ไม่มีบ่อนเสรีล้านเปอร์เซ็นต์

“ยืนยันไม่มีการล้างบาง ถ้าเราไปทำอะไรที่ขัดศรัทธาประชาชนนั่นคือผลร้าย แต่ปัญหาคือคราวที่แล้วการแต่งตั้งตำรวจผิดฝาผิดตัวเลยไข้ขึ้นกัน และกลัวว่ารัฐบาลจะทำแบบรัฐบาลที่แล้ว การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการไม่ได้ทำให้ฐานการเมืองดีขึ้น ไม่ได้ทำให้แพ้หรือชนะการเลือกตั้งและเป็นเรื่องไร้สาระ อย่าไปวิตกจริตมากนัก ผมไม่ได้บ้าอำนาจ และมีอำนาจมาตั้งแต่พรรคประชาธิปัตย์ยังอยู่ตามสุมทุมพุ่มไม้”รองนายกฯกล่าว

ส่วนที่สำนักงานส่งกำลังบำรุง ถนนเศรษฐศิริ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิศรี ผบ.ตร. เป็นประธานพิธีสถาปนาครบรอบ 18 ปี สำนักงานส่งกำลังบำรุง โดยมี พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีต ผบ.ตร. พล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. เข้าร่วมในพิธี พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมชมรถควบคุมฝูงชนที่จัดซื้อมาเป็นคันแรกของประเทศไทย ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

โดยผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมารองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่ามีการเสนอ 3 รายชื่อเป็น ผบ.ตร. มีความคิดเห็นอย่างไร พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่า เป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชา ทุกท่านมีความเหมาะสม งานตำรวจมีหลายด้านทั้งงานป้องกันปราบปราม งานด้านการสืบสวน งานด้านกฎหมายความมั่นคง เมื่อถามว่า แล้วจะมีความคิดในการพึ่งกระบวนการความยุติธรรมหรือจะสู้ต่อไปหรือไม่ พล.ต.อ.วิเชียร มีสีหน้ายิ้มสบายใจก่อนจะตอบว่า ขอยิ้มแต่ไม่ขอตอบ คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจน

ผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติมว่า กรณีจะให้ดำรงตำแหน่งเลขาสมช. หรือปลัดการท่องเที่ยว พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่า เดี๋ยวก็รู้ พูดไปเดี๋ยวมันไม่ใช่ ใจเย็นๆ ก่อนจะเดินหลบหน้าผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม โดยบอกว่ายังมีภารกิจที่ต้องทำอีกมาก ยังไม่ขอตอบอะไรตอนนี้.
ที่มา เดลินิวส์