วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

โฟล์คฯ ควักเงิน ซื้อหุ้นสำนักออกแบบดัง

โฟล์คฯ ควักเงิน ซื้อหุ้นสำนักออกแบบดัง โฟล์คสวาเกน เอจี เทงบซื้อหุ้นจำนวน 90% ของสำนักออกแบบชื่อดัง Italdesign Giugiaro S.p.A. เข้ามาอยู่ในเครือเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแผนการายกระดับตัวเองให้ขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์หมายเลข 1 ของโลกภายในปี 2018 โดยเชื่อว่าการเข้ามาของอิตัลดีไซน์จะช่วยเติมเต็มและสร้างสีสันให้กับรถยนต์แบรนด์ต่างๆ ที่อยู่ในเครือ

สำนักออกแบบอิตัลดีไซน์มีจิออร์เจ็ตโต จุยเจียโรถือหุ้นอยู่ ซึ่งนักออกแบบวัย 71 ปีผู้นี้สร้างชื่อเสียงอย่างมากกับผลงานสร้างสรรค์ด้านการออกแบบรถยนต์ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก และในปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งประธานของบริษัทแห่งนี้ ส่วนฟราบริซิโอ ลูกชายวัย 45 ปีของเขาอยู่ในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายออกแบบและผลิตโมเดล

การซื้อหุ้นครั้งนี้ ทางโฟล์คฯ จะควักเงินในจำนวนที่ไม่มีการเปิดเผยเพื่อซื้อ 90% แต่จะทำการทั้งหมดผ่านทางลัมบอร์กินี บริษัทรถยนต์ในเครือ ส่วนอีก 10% ทางจุยเจียโรยังถือเอาไว้ และทั้งคู่จะยังทำงานกับบริษัทแห่งนี้ต่อไปหลังจากที่มีการซื้อหุ้นไปแล้ว

อิตัลดีไซน์ถูกก่อตั้งขึ้นมาในปี 1968 จากความร่วมมือระหว่างจุยเจียโรกับมอนโต อัลโดวานี่ ในปัจจุบันมีพนักงานจำนวน 975 คนทำงาน และโฟล์คฯ ก็เคยเป็นลูกค้าที่จ้างสำนักแห่งนี้ออกแบบ เช่น กอล์ฟ และซิร็อคโค่รุ่นแรก รวมถึงสปอร์ตต้นแบบรุ่น W12 ที่เปิดตัวในปี 1997-1998
ว่ากันว่าการซื้อหุ้นในครั้งนี้เป็นการดึงเอาอิตัลดีไซน์เข้ามาร่วมทำงานเพื่อรองรับกับการขยายตัวของโฟล์ค ซึ่งมีแบรนด์รถยนต์อยู่มากหน้าหลายตา ซึ่งเฉพาะปี 2010 เพียงปีเดียว โฟล์คตั้งเป้าเปิดตัวรถยนต์ทั้งโมเดลเชนจ์ ไมเนอร์เชนจ์ รวมถึงรุ่นพิเศษต่างๆ รวมแล้ว 60 รุ่นจากแบรนด์ที่อยู่ในเครือซึ่งก็รวมถึงปอร์เช่ด้วย

ทางด้านอิตัลดีไซน์เองก็ไม่ได้เผยถึงรายละเอียดที่ชัดเจนของการขายหุ้นครั้งนี้ แต่ไม่น่าเกี่ยวกับผลประกอบการที่ไม่ดี เพราะในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แม้บริษัทไม่ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดของกำไรหรือขาดทุน แต่ในปี 2008 ที่ผ่านมา ผลประกอบการมีตัวเลขเพิ่มขึ้น โดยมีรายได้เพิ่มขึ้นจากปี 2007 ถึง 6.2% อยู่ที่ 136 ล้านยูโร หรือ 6,300 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม จากการเปิดเผยของจิออร์เจ็ตโต้ จุยเจียโรในวันแถลงข่าวกล่าวเป็นนัยๆ ว่า ทางบริษัทต้องการความมั่นคง และการอยู่ในร่มเงาของโฟล์คสวาเกนน่าจะการันตีเรื่องนี้ได้ โดยจุดเชื่อมต่อของความสัมพันธ์ในครั้งนี้น่าจะผ่านทางเฟอร์ดินันด์ เพี๊ยค บอสส์ใหญ่ของโฟล์คฯ ที่ในปี 1972 เคยทำงานร่วมกับอิตัลดีไซน์อยู่พักหนึ่งก่อนที่จะย้ายมานับงานในออดี้ และมีความสนิทสนมกับทางจิออร์เจ็ตโต้

นอกจากนั้น อิตัลดีไซน์ก็ออกแบบรถยนต์รุ่น 80 ของออดี้ ที่เพี๊ยครับผิดชอบโครงการอยู่ และมีส่วนทำให้รถยนต์รุ่นนี้ประสบความสำเร็จในด้านยอดขาย โดยจิออร์เจ็ตโต้ จุยเจียโรเคยได้รับเลือกให้เป็นนักออกแบบที่ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่ 20 ในปี 1999 เช่นเดียวกับที่เพี๊ยคได้รับเลือกให้เป็นผู้บริหารในอุตสาหกรรมรถยนต์แห่งศตวรรษ

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์