วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

โปรตอน เอ็กซ์โซร่า พันธุ์ใหม่“เอ็มพีวี”ดีเกินคาด

โปรตอน เอ็กซ์โซร่า พันธุ์ใหม่“เอ็มพีวี”ดีเกินคาด กลายเป็นเส้นเลือดใหญ่ของโปรตอนไปแล้ว สำหรับ “เอ็กซ์โซร่า” เพราะถ้ามองเป้ายอดขายรวมทั้งปีที่บอสใหญ่ “ธวัชชัย จึงสงวนพรสุข” ตั้งไว้ทุกรุ่นกว่า6,000 คัน ในจำนวนนี้เกินครึ่งเป็นของ“เอ็มพีวีน้องใหม่”...ซึ่งไม่แปลกครับ เพราะจากเดิมเก๋งเล็กตัวขายหลัก โดยเฉพาะรุ่น“แซฟวี่” นั้น โดนพวกแบรนด์ใหญ่ออกอาวุธมาตีกระจาย หรืออย่างที่เห็นชัดๆก็“มาร์ช” อีโคคาร์จากนิสสัน
เรื่องเป้าหมายยอดขาย 3,000 คันของเอ็กซ์โซร่าคงไม่ใช่ปัญหา เพราะล่าสุดทยอยส่งมอบไปกว่า 1,000 คันแล้ว ส่วนปัญหาที่ทำให้สะดุดคงหนีไม่พ้นเรื่องเดิมๆคือการส่งมอบล่าช้า หรือลูกค้าต้องรอรถนาน เรียกว่า“คนอยากขาย ลูกค้าอยากซื้อ แต่รถไม่มี”...งานนี้ต้องโทษใคร?

โปรตอนแบ่งเอ็กซ์โซร่า ออกเป็น3รุ่นย่อย คือเกียร์ธรรมดา ราคา 7.19 แสนบาท เกียร์อัตโนมัติ 7.59 แสนบาท ขณะที่ตัวท็อป เกียร์อัตโนมัติ 8.19 แสนบาทจะเพิ่มครูสคอนโทรล กับเครื่องเล่นDVD ชุดใหญ่พร้อมจอขนาด 8.5 นิ้ว สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง
“ASTVผู้จัดการมอเตอริ่ง”ได้รุ่นท็อปมาลอง และยอมรับจากประสบการณ์ที่เคยขับโปรตอนมาครบทุกรุ่น จึงไม่คาดหวังความสมบูรณ์แบบกับ“เอ็มพีวีมาเลเซีย”คันนี้มากนัก ยิ่งพอรับกุญแจแล้วบิดดูมาตรวัดแสดงผลพบว่า รถคันที่ได้ เพิ่งตัดมาสดๆร้อน เพราะเลขไมล์โชว์ระยะทางวิ่งจากมาเลเซียมาไทยแค่ 58 กิโลเมตรเท่านั้น!

...แต่สุดท้ายอาการประหวั่นต่างๆ(กลัวรถไม่ดี) หรือติมันไว้ก่อนโดยยังไม่ได้ลองของจริง ก็กลายเป็นแค่จินตนาการปัญญาอ่อน หลังจากที่ผู้เขียนมีโอกาสได้ทำความรู้จักกับ “เอ็กซ์โซร่า” ในช่วง2 วัน 1 คืน ระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร
หลังได้รถมา สิ่งที่ผู้เขียนทำก่อนเป็นอันดับแรกคือการพิสูจน์จุดขายของความอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ว่าแล้วจึงชวนเพื่อนฝูงคละไซส์ชาย-หญิง มาร่วมลองประสบการณ์ และแม้จะอัดกันไปในระยะทางสั้นๆ(ไม่เกิน 10 กิโลเมตร) แต่ก็พอจะเห็นถึงการขยับขยายคล่องตัวได้ระดับหนึ่ง
ทั้งนี้ 2 ผู้โดยสารแถวหลังสุดประสานเสียงว่า ถ้านั่งระยะใกล้ๆไม่มีปัญหา เข่าไม่ถึงกับเชยคาง หรือชนกับเบาะแถวสองจนปวด แต่กระนั้นถ้ามีวาระนั่งไปไกลมีเมื่อยแน่นอน ขณะที่ผู้โดยสารอีก 4 คน บอกว่านั่งสบายไม่อึดอัด พร้อมชมระบบแอร์ด้านหลังทั้ง 4 ช่อง (เบาะแถว 2 และ 3) ทำงานดีฉ่ำเร็ว
ในส่วนผู้เขียนเองชื่มชมความอเนกประสงค์ของเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง ที่ออกแบบมาดี อย่างแถวสุดท้ายถ้าอยากนั่งก็เข้าออกสะดวก เด็กน้อยหรือผู้ใหญ่รูปร่างสันทัดเข้าออกสบาย หรือไม่ใช้สามารถพับเก็บได้ราบและเรียบไปกับพื้นที่เก็บสัมภาระท้าย ดูสวยงามและใช้พื้นที่ได้เต็มประโยชน์ อย่างไรก็ตามเบาะคนขับ พนักพิงรู้สึกชันดันหลังไปนิด รวมถึงที่พักแขนซ้ายขนาดเล็ก-สั้นวางได้ไม่เต็มแขน

เรื่องการขับขี่ โปรตอน เอ็กซ์โซร่า วางเครื่องยนต์เบนซิน แคมโปร 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ขนาด 1.6 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผัน CPS ให้กำลังสูงสุด 125 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 150 นิวตัน-เมตร ที่ 4,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ยกชุด(เครื่องยนต์-เกียร์) มาจากเก๋งรุ่น นีโอและเจนทู (CPS) แต่เพื่อความเหมาะสมกับการใช้งานอเนกประสงค์ หรือน้ำหนักรถเปล่าของเอ็กซ์โซร่าก็ปาไป 1,442 กิโลกรัมแล้ว วิศวกรโปรตอนจึงปรับอัตราทดเฟืองท้ายให้สูงกว่า 2 รุ่นพี่ หวังดึงกำลังฉุดช่วงตีนต้น
การขับจริงเป็นเช่นนั้นครับ (ไม่มีผู้โดยสารนั่งไปด้วย) รถออกตัวกระฉับกระเฉง ไล่ความเร็วได้ต่อเนื่อง ส่วนย่านความเร็วกลางถึงปลายอาจจะมาช้าหน่อย แต่ไม่ถึงกับอืด และพอจะประเมินกรณีผู้โดยสารนั่งกันไปสัก 4-5 คนก็พอลากถูกันไปไม่ลำบาก

นอกจากนี้คันเร่งของเอ็กซ์โซร่า ค่อนข้างจะตื่นตัว เพราะเพียงกดเบาๆรถจะ คิกด์ดาวน์ให้ตลอด ยิ่งความเร็วกลางๆขับอยู่ประมาณ 80 กม./ชม. ส่วนการขับเกียร์ 4 ความเร็ว 110 กม./ชม. รอบอยู่ที่ 3,000 หรือถ้าไล่ไปเรื่อยๆจะทำความเร็วสูงสุดได้ 150 กม./ชม. (แต่เจ้าหน้าที่โปรตอนบอก ถ้าลองเลื่อนมาแช่ที่เกียร์ 3 ลากรอบไปได้เกิน 6,000 น่าจะเห็นความเร็วระดับ 170 กม./ชม.ได้เช่นกัน)
สำหรับพวงมาลัยการบังคับควบคุมน้ำหนักพอดีมือ สั่งงานซ้ายขวาแม่นยำพอสมควร(สมกับการเป็นรถทรงเอ็มพีวี) แต่จะเสียตรงจับไม่กระฉับแน่น ซึ่งเป็นผลมาจากวัสดุใช้ทำพวงมาลัย (ไม่มีวัสดุหุ้มทับ) เหนืออื่นใดการทรงตัวถือเป็นจุดเด่นที่สุดของ “เอ็กซ์โซลา” โดยช่วงล่างหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลังเป็นทอร์ชันบีมพร้อมเหล็กกันโคลง ใช้ยางขนาด195/65 R15

อย่างที่บอกว่าการขับไม่มีผู้โดยสาร ผู้เขียนลองเปลี่ยนเลนกะทันหันที่ความเร็วสูง อาการโยกโยนน้อย เข้าโค้งยาวๆ รู้สึกถึงความมั่นใจ หรือช่วงขับเรื่อยๆ 80 กม./ชม.การรองรับยังนุ่มนวล(ความรู้สึกในตำแหน่งผู้ขับ) ขณะเดียวกันอาการตอนขึ้นลงคอสะพาน การโดดกระด้างอยู่ในระดับสอบผ่าน
ด้านการเก็บเสียงจากภายนอก ถ้าไม่นับเสียงดังคำรามของเครื่องยนต์แคมโปรที่เปรียบเสมือนเอกลักษณ์ของโปรตอนแล้ว ในภาพรวมๆถือว่าเนี้ยบกว่าเก๋งร่วมค่ายที่เคยขับมา เช่นกันกับวัสดุและการประกอบดูพิถีพิถันขึ้น ส่วนออปชันความปลอดภัยใส่เป็นมาตรฐานครบทุกรุ่นไล่ตั้งแต่ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า เบรก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ส่วนเบรกหน้าดิสก์หลังดรัม เวลากดแป้นออกแนวลึกยวบ ตอบสนองไม่ความกระชับเท่าใดนัก

...หลังการขับระยะทางรวม 322 กิโลเมตร ส่วนมากวิ่งยาวๆต่างจังหวัด ผู้เขียนใช้ความเร็วสูงเฉลี่ย 120-130 กม./ชม. ปรากฎตัวเลขอัตราซดน้ำมันที่หน้าจอแสดงผล 11.2 กิโลเมตรต่อลิตร
รวบรัดตัดความ...ดีขึ้นผิดหูผิดตาสำหรับรถสายพันธุ์ใหม่ของโปรตอน ด้วยการพัฒนาบนพื้นฐานแฟลตฟอร์มใหม่ และพยายามปรับปรุงจุดด้อยเดิมๆจากรุ่นพี่ที่ผ่านมา ส่วนตัวถังเอ็มพีวีออกแบบอเนกประสงค์ใช้งานได้จริง ไม่มีมั่วแบบขอไปที ที่สำคัญไม่ละทิ้งช่วงล่างอันเลื่องชื่อ การทรงตัวยอดเยี่ยม ส่วนเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ระบบอิเลกทรอนิกส์ต่างๆยังมีข้อจำกัด และคงต้องใช้เวลาก้าวผ่านเทคโนโลยี มุ่งสู่ความสมดุลที่ยั่งยืนต่อไป

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์