วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ยอดเสียชีวิตจากสึนามิถล่มอินโดฯพุ่ง112ศพ

นายฮาร์แมนยาห์ หัวหน้ากองบรรเทาสาธารณภัยของเกาะสุมาตราตะวันตก ในอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากคลื่นยักษ์สึนามิซัดชายฝั่งของประเทศ ภายหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง เพิ่มขึ้นเป็น 112 ศพแล้ว และอีก 502 คน ยังคงสูญหาย

โดยแผ่นดินไหวระดับ 7.7 ริกเตอร์ ในหมู่เกาะเมนตาไว ทางตะวันตกของเกาะสุมาตรา เมื่อคืนวันจันทร์ ทำให้เกิดคลื่นสูง 3 เมตร ซัดท่วมหมู่บ้าน 10 แห่ง ซึ่งกระแสน้ำไหลขึ้นฝั่งเป็นระยะทาง 600 เมตร บนเกาะเซาท์ ปาไก

ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตจากภูเขาไฟเมราปีระเบิด ในเมืองยอกยาการ์ต้า บนเกาะชวากลาง เพิ่มเป็น 25 ศพแล้ว

ด้าน ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวแสดงความเสียใจที่มีผู้เสียชีวิตจากคลื่นสึนามิซัดชายฝั่งอินโดนีเซีย พร้อมสัญญาให้ความช่วยเหลือ โดยผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า เขา และ นางมิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลข 1 รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อการเสียชีวิต และบาดเจ็บของประชาชน รวมถึงความเสียหายต่าง ๆ อันเป็นผลมาจากแผ่นดินไหว และสึนามิ ในเกาะสุมาตราตะวันตก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายอย่างทันที

ธรณีพิโรธที่อินโดนีเซียอีก 5 ริกเตอร์

วันนี้ (27 ต.ค.) กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อเวลา 07.17 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดแผ่นดินไหวบริเวณทางตอนใต้ฝั่งตะวันตกของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5 ริกเตอร์ โดยจุดศูนย์กลางอยู่ที่ความลึกจากระดับผิวดินประมาณ 10 กิโลเมตร เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานความเสียหายแต่อย่างใด
ที่มา dailynews