วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553

นู้ดคนดังจีนว่อนทั่วเน็ต: คนบันเทิงผวาภัยกล้องถ่ายทะลุเสื้อผ้า

นู้ดคนดังจีนว่อนทั่วเน็ต: คนบันเทิงผวาภัยกล้องถ่ายทะลุเสื้อผ้า กลายเป็นเรื่องอื้อฉาวระดับชาติ เมื่อนักกีฬากระโดดน้ำซุปเปอร์สตาร์ “กัวจิงจิง” ต้องตกเป็นเหยื่อของกล้องอินฟราเรด ที่สามารถถ่ายภาพบันทึกวิดีโอ ทะลุไปถึงผิวกายใต้ร่มผ้าของสาว ๆ ที่ร้ายแรงไปกว่านั้น เหตุที่เกิดขึ้นไม่ใช่เพียงเป็นแค่พฤติกรรมของพวกลามกอนาจาร แต่เป็นเรื่องที่ทำกันเป็นธุรกิจ กับการขายภาพนู้ดด้วยกล้องชนิดพิเศษของสาว ๆ คนดัง ผ่านเว็บไซต์ที่ตั้งอยู่นอกประเทศ

กัวจิงจิง ราชินีนักกระโดดน้ำวัย 28 ปีเจ้าของ 4 เหรียญทองโอลิมปิก ต้องตกเป็นเหยื่อของ 'กล้องถ่ายทะลุเสื้อผ้า' เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ปรากฏคลิปนู้ดของเธอ ซึ่งมีความยาวประมาณ 7 นาที ที่ถ่ายทำระหว่างการแข่งขันครั้งหนึ่งด้วยเทคนิคพิเศษ และถูกเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง ขณะที่ยังมีคลิปทำนองเดียวกันของนักกีฬากระโดดน้ำคนอื่นจากหลาย ๆ ชาติเผยแพร่ออกมาด้วยถึง 15 คลิป

Today's News สื่อจากประเทศไต้หวัน ได้วิเคราะห์ภาพดังกล่าวดูแล้ว พร้อมสันนิษฐานว่าคลิปชุดนี้น่าจะถูกบันทึกโดย 'คนใน' ผู้เกี่ยวข้องกับสถานที่จัดการแข่งขันหรือทีมนักกีฬา โดยสังเกตจากมุมภาพและระยะห่างของการถ่ายทำ ที่ไม่น่าจะมาจากกลุ่มผู้ชม

หลังเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น กัวจิงจิง ไม่ได้ออกมาปรากฏตัวต่อสาธารณะ แต่ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปทางแฟนหนุ่มของเธอ เพื่อสอบถามถึงเรื่องนี้ โดยแฟนหนุ่มของนักกีฬาสาวคนดังกล่าวว่า "เหตุการณ์ยังไม่ได้มีการพิสูจน์ความจริงใด ๆ ผมคงไม่สามารถตอบคำถามแบบนี้ได้ พวกเธอเป็นตัวแทนของชาติ รัฐบาลควรเข้ามาจัดการกับปัญหาพวกนี้ ผมเองไม่สะดวกใจที่จะแสดงความคิดเห็นเลยจริง ๆ"

ไม่ใช่เพียงคนลามก แต่ทำกันเป็นธุรกิจ

ไม่ใช่เพียง กัวจิงจิง เท่านั้นที่ต้องถูกล่วงละเมิดด้วยเทคโนโลยีการถ่ายภาพ แต่มีการเปิดเผยว่าพฤติกรรมดังกล่าวทำกันแบบธุรกิจโดยพ่อค้าจอมลามก ที่เปิดเว็บไซต์ไว้ในสหรัฐฯ และอ้างว่ามีภาพจากกล้องถ่ายละทุเสื้อผ้าของนักแสดงสาวจากทั้ง ฮ่องกง, จีนแผ่นดินใหญ่ และไต้หวัน สำหรับจำหน่ายจำนวนมาก

ตามข้อมูล เว็บไซต์ลามกอนาจารดังกล่าวซึ่งต้องสมัครสมาชิกเท่านั้น ถึงเข้าดูเนื้อหาต่าง ๆ ได้ จดทะเทียบในประเทศสหรัฐอเมริกา และเปิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2006 แล้ว โดยในเว็บไซต์มีการอ้างถึงกฎหมายของสหรัฐฯ ว่าเนื้อหาทั้งหมดในเว็บไซต์เหมาะสมสำหรับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น โดยเป็นคำเตือนที่เขียนขึ้นถึง 3 ภาษา ได้แก่ อังกฤษ, จีน และญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเป็นเว็บไซต์ที่จดทะเบียนกันในสหรัฐฯ แต่เนื้อหาส่วนใหญ่ล้วนเกี่ยวข้องกับคนดังชาวจีน, ฮ่องกง และไต้หวัน ซึ่งผู้สื่อข่าวยังคงไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ภาพของคนดังหลาย ๆ คนในเว็บไซต์เป็นของจริงหรือไม่

โดยเว็บไซต์ฉาวอ้างว่ามีภาพวาบหวิวที่บันทึกด้วยเทคโนโลยีประเภทนี้ ของคนดังจากแวดวงต่าง ๆ ทั้ง นักร้อง, ดารา, นางแบบ, พิธีกร หรือสาวพริตตี้ในงานต่าง ๆ พร้อมอ้างว่าพวกเขามีภาพนู้ดเต็มตัวซึ่งจะเผยให้เห็นถึง 'สามจุดสงวน' ของคนดังสาว ๆ ขายกันในราคา 10 เหรียญสหรัฐฯ โดยลูกค้าสามารถเข้าชมภาพแบบออนไลน์ หรือดาวโหลดมาเก็บไว้ที่บ้านก็ได้

นอกจากนักกีฬาชื่อดังระดับโลกอย่าง กัวจิงจิง แล้วเว็บไซต์ยังอ้างว่ามีภาพในลักษณะเดียวกันนี้ของคนดังอีกมายมาย อาทิ ฟานปิงปิง, หลี่ปิงปิง สองนางเอกจากจีนแผ่นดินใหญ่ ขณะที่ดาราสาวชื่อดังอย่าง เฉินฮุ่ยหลิน, เสอซื่อมั่น, โจวฮุ่ยหมิ่น, หลี่ซานซาน อยู่ในรายชื่อของหมวดหมู่ Coming Soon (เร็ว ๆ นี้)

ดาราผวาภัยกล้องทะลุเสื้อผ้า

ณ ขณะนี้สถานการณ์ต่าง ๆ ยังควบคุมไม่ได้, ยังไม่มีการพิสูจน์ความจริง และยังไม่มีการดำเนินการกับผู้ประกอบธุรกิจลามกอนาจารรายนี้แต่อย่างใด จนกลายเป็นความหวั่นวิตกและหวาดระแวง สำหรับดาราสาวหลาย ๆ คนในวงการบันเทิงจีน

นักแสดงสาวคุณแม่ลูกหนึ่งเฉินฮุ่ยหลิน เป็นอีกคนที่กล่าวแสดงความไม่พอใจต่อเรื่องนี้ "เป็นเรื่องโง่มาก ๆ ฉันหวังว่าจะไม่มีใครเสียเวลาไปทำเรื่องแบบนี้" เช่นเดียวกับนักแสดงสาวชาวไต้หวัน หยางเฉิงหลิน และนักร้องสาว เจียงยั่วหลินที่กล่าวต่อภัยมืดครั้งนี้ว่า "ฉันไม่คิดว่าเฉพาะดาราหญิงที่กลัวการแอบถ่ายแบบนี้นะคะ แต่พวกผู้ชายก็กลัวกันมาก"

อดีตมิสฮ่องกงปี 1996 หลีซานซาน ที่ถูกอ้างชื่อว่าจะมีภาพหวิวด้วยกล้องทะลุเสื้อผ้าของเธอให้ชมในเร็ว ๆ นี้ กล่าวอย่างมีอารมณ์โดยเฉพาะกับคำวิจารณ์ที่ว่า ปกติดาราสาว ๆ ก็ชอบแต่งกายอวดหุ่นกันเป็นปกติอยู่แล้ว จึงไม่น่าจะวิตกกังวลอะไรกับเรื่องแบบนี้ ... "ต่ำมาก ๆ กับเรื่องแบบนี้ เราแค่อยากแต่งตัวสวย ๆ กันเท่านั้น แต่คนต่ำ ๆ พวกนี้กลับพยายามแอบถ่ายภาพพวกเรา ถึงแม้ว่าสุดท้ายแล้วภาพถ่ายและวิดีโอต่าง ๆ อาจจะเป็นของปลอม แต่ฉันก็ยังรู้สึกว่าตนเองถูกล่วงละเมิด มันแทบไม่ต่างอะไรกับการถูกข่มขืนเลยค่ะ ฉันคิดว่ารัฐบาลต้องอะไรแล้ว ปกป้องความเป็นส่วนตัวของเราบ้าง"

เช่นเดียวกับสองนักแสดงสาวจากทีวีบี อู่หย่งเว่ย และเฉินหมิ่นจือ ที่คิดว่า ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่ว่าผู้หญิงแต่งตัวเซ็กซี่หรือวาบหวิวแค่ไหน เพราะปกติเสื้อผ้าล้วนออกแบบให้มีการปิดบังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอยู่แล้ว “มันน่าโมโหมากค่ะ ผู้หญิงไม่ควรจะถูกล่วงละเมิดแบบนี้” สองสาวกล่าว

เจิ้งต๊ะไว นักสืบฮ่องกงออกมาให้ข้อมูลถึงเรื่องนี้ว่า กล้องถ่ายทะลุเสื้อผ้าไม่ใช่ของใหม่ แต่ถูกใช้มานานนับ 10 ปีแล้ว และไม่ใช่ขั้นตอนที่ยุ่งยากอะไรหากคิดจะทำ เพียงแค่เป็นเจ้าของกล้องที่มีอ็อปชั่นการถ่ายด้วยอินฟราเรด และฟิลเตอร์ ก็สามารถถ่ายภาพใต้ร่มผ้าของสาว ๆ ได้แล้ว

"มันเป็นขั้นตอนง่าย ๆ ที่ไม่ได้ต้องการเทคนิคขั้นสูงส่งอะไร" นักสืบรุ่นใหญ่กล่าว พร้อมแนะนำว่า กล้องจะไม่สามารถถ่ายผ่านเสื้อผ้าที่ทอด้วยเส้นใยบางชนิด เช่น ผ้าฝ้ายได้ แต่จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพกับเสื้อผ้าที่ทำจากไนลอน หรือชุดว่ายน้ำ เขายังเตือนไปถึงสาว ๆ ว่าการระแวดระวังตนเอง และสังเกตคนที่จดจ่ออยู่กับกล้อง ในสถานที่อย่างสระว่ายน้ำ ถือเป็นการป้องกันตัวเองอันดับแรกที่ทำได้ทันที
นักกระโดดน้ำซุปเปอร์สตาร์ "กัวจิงจิง" ที่ถูกยกย่องให้เป็นสมบัติของชาติ
เว็บไซต์อ้างว่ามีภาพแอบถ่ายของดาราสาวอีกหลายคน พร้อมวางจำหน่ายทางอินเตอร์เน็ตในเร็ว ๆ นี้
อู่หย่งเว่ย, เฉินหมิ่นจือ: "มันไม่ได้เกี่ยวกับว่าผู้หญิงแต่งตัวเซ็กซี่หรือวาบหวิวแค่ไหน ผู้หญิงไม่ควรจะถูกล่วงละเมิดแบบนี้”"
เจียงยั่วหลิน, หยางเฉิงหลิน: "ฉันไม่คิดว่าเฉพาะดาราหญิงที่กลัวการแอบถ่ายแบบนี้นะคะ แต่พวกผู้ชายก็กลัวกันมาก"
หลี่ซานซาน: "สุดท้ายแล้วภาพถ่ายและวิดีโอต่าง ๆ อาจจะเป็นของปลอม แต่ฉันก็ยังรู้สึกว่าตนเองถูกล่วงละเมิด"
ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์