วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

แฉแดงริมรั้วสภาแห่กินโต๊ะรถ“ชวน”

แฉแดงนอกสภาแห่ทุบรถ“ชวน” แต่โชคดีรอดมาได้หวุดหวิด โฆษกปชป.โวยคุกคามฝ่ายค้าน “จี้ “ปู” จัดการ

วันนี้ (26 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีปัญหากลุ่มคนเสื้อแดงกร่างคับเมือง ทั้งรุมทำร้าย 2 นักศึกษาที่วางพวกหรีดประท้วงการทำงานของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เมื่อวันที่ 25 ส.ค. และส่งจดหมายอีเมล์ลูกโซ่ (ฟอร์เวิร์ด เมล์) ผ่านเครือข่ายคนเสื้อแดง
มีเนื้อหาคุกคามผู้สื่อข่าวช่อง 7 ล่าสุดมีเหตุการณ์คนเสื้อแดงดักทำร้าย ส.ส.ฝ่ายค้านอีกด้วยโดยคนที่ได้รับผลกระทบคือนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์


นายราเมศ รัตนะเชวง ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า พฤติกรรมของกลุ่มคนเสื้อแดง ยังคงเหมือนเดิมคือ ข่มขู่ คุกคาม ใช้กระบวนการป่าเถื่อน ชุมนุมอยู่หน้ารัฐสภาเช่น เมื่อเลิกประชุมสภา จะมีการส่งคนเสื้อแดงมาคอยประจำที่ประตูทางออก คอยส่องดูว่าใครอยู่ในรถ แล้วรีบส่งสัญญาณไปยังกลุ่มข้างหน้าฝั่งตรงข้ามรัฐสภา เพื่อให้รู้ว่าเป็นใคร แล้วจะรุมกันเข้ามาข้างรถ ด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย ใช้ไม้ที่เป็นธงตีมาที่รถบ้าง

นายราเมศ กล่าวอีกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และแกนนำเสื้อแดง จะต้องตอบคำถามให้ได้ว่า พฤติกรรมไม่เคารพกฎหมายแบบนี้ยังจะมีอยู่ต่อไปตราบนานเท่าใด บ้านเมืองปกครองโดยกฎหมาย แต่บุคคลกลุ่มนี้กลับไม่เคารพกฎหมายบ้านเมือง

ด้านนายชวน กล่าวยอมรับว่า เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวจริง โดยนอกจากตนแล้ว ยังทราบว่ามี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์คนอื่นอีก ที่ถูกตะโกนด่าด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย

นายชวนนท์ อินทรโกมาลสุตย์ ว่าที่โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า น่าผิดหวังเพราะจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีปฏิกิริยาใด ๆจากรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยที่จะหยุดยั้งพฤติการณ์ข่มขู่ คุกคามของคนเสื้อแดงและเหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อครั้งที่เป็นนายกฯ ดังนั้นเพื่อให้การทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติเป็นไปโดยอิสระ รัฐบาลควรห้ามมวลชนไม่ให้ชุมนุมกดดัน และถ้าไม่ทำคงมองเป็นอื่นไปได้ นอกจากรัฐบาลจะมีจุดประสงค์ที่จะใช้คนเสื้อแดงเป็นกองกำลังเรดการ์ดนอกสภา เพื่อทำให้ฝ่ายค้านและภาคประชาชนไม่กล้าตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และไม่เป็นผลดีตอการปกครองในระบอบประชาธิปไตย จึงขอให้รัฐบาลเร่งทำความเข้าใจกับกลุ่มคนเสื้อแดงว่า เมื่อไม่มีความจำเป็นใด ๆ ในการชุมนุมที่หน้ารัฐสภาหรือหากต้องการยึดพื้นที่ชุมนุมต่อ ควรอยู่ในกรอบโดยไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นหรือหากรัฐบาลหรือพรรคเพื่อไทยห้ามปรามไม่ได้ตามที่เคยบอกมาก่อนหน้านี้ ขอให้จัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความเรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้ซ้ำรอยและให้การชุมนุมของคนเสื้อแดงอยู่ในกรอบของกฎหมายบ้านเมือง.