วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ลาวห้ามคนรักอุดรใส่เสื้อแดงเข้าประเทศ

ตม.ลาวประกาศห้ามชมรมคนรักอุดรใส่เสื้อแดงเข้าประเทศพบ”แม้ว” หวั่นกระทบความสัมพันธ์ “ขวัญชัย” ลั่นต้องเปลี่ยนแผนกระทันหัน

เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้( 31 ส.ค. )นายขวัญชัย สาราคำ หรือ ขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร พร้อมมวลชนคนเสื้อแดงของชมรมคนรักอุดร จำนวน 567 คน โดยสารรถบัส 10 คัน
ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่ จ.หนองคาย ข้ามไปยังนครหลวงเวียงจันทร์ สปป.ลาว เพื่อพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี


แต่เมื่อไปถึงด่านตรวจคนเข้าเมือง สปป.ลาว ได้รับแจ้งจาก ตม.ลาว ว่า จะไม่อนุญาตให้คนเสื้อแดงเดินทางเข้าไปในประเทศ เพราะจะกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หากจะเข้าไปต้องเปลี่ยนจากการสวมใส่เสื้อแดง เป็นเสื้อหลากสี ซึ่งต้องใช้เวลาเจรจากันอยู่นานนับชั่วโมงก็ไม่เป็นผล นายขวัญชัย จึงให้ทีมงานจัดหาเสื้อมาเปลี่ยนให้ซึ่งมีทั้งสีเขียว สีฟ้า สีขาว และสีส้ม จากนั้นทาง ตม.ลาวจึงอนุญาตให้เดินทางข้ามประเทศได้ ก่อนกลุ่มคนรักอุดร จะไปท่องเที่ยวที่ตลาดเช้า ประตูชัย พระธาตุหลวง จากนั้นได้เดินทางไปยังโรงแรมเพ็ดจำปาเพื่อรับประทานอาหารก่อนเดินทางกลับ ซึ่งการเดินทางไปร่วมครั้งนี้แต่ละคนต้องเสียค่าใช้จ่ายคนละ 1 พันบาท

นายขวัญชัย สาราคำ กล่าวว่า ตั้งใจอยากพาชมรมคนรักอุดรมาเที่ยวฝั่งลาวและได้รับการติดต่อจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่าจะมาพบปะมวลชนคนเสื้อแดงที่จังหวัดอุดร จึงคิดว่าหลังจากเราเลือกตั้งชนะแล้วจะมาพบกันที่ลาวตามความตั้งใจ แต่ก่อนเดินทางมา 1 วันก็มีกระแสข่าวมากมายจึงทำให้คิดว่าไม่สมควรจะพบกัน ตนจึงโทรศัพท์แจ้งท่านพ.ต.ท.ทักษิณ ว่าให้ระงับการเดินทางมาที่ สปป.ลาวเกรงความสัมพันธ์ไทย-ลาว เพราะฝ่ายมีตรงข้ามที่ไม่หวังดีมีเยอะ

นายขัวญชัย กล่าวว่า ชาวบ้านเขาเข้าใจเพราะการเข้า สปป.ลาวมีอุปสรรคเยอะแยะเหลือเกินเริ่มจากด่านฝั่งลาว ต้องเสียเวลาไป 3-4 ชม.เพราะ ตม.ลาวไม่อยากให้เราใส่เสื้อแดงเข้ามา ซึ่งชมรมคนรักอุดรเรามีความภาคภูมิใจในเสื้อแดงที่เขาเลือกตั้งชนะไปอย่างถล่มทลาย เขามีความภูมิใจในความเป็นคนเสื้อแดงของเขา จึงต้องใส่มา แต่เมื่อด่าน ตม.ลาว ไม่ยอมให้เราจึงต้องหาเสื้อมาเปลี่ยนอีก 500 กว่าตัว
ที่มา เดลินิวส์