วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ธีระชัย ปูนบำเหน็จทีมงานภาษีโอ๊ค-เอม

รมว.คลัง ปูนบำเหน็จทีมงานภาษีโอ๊ค-เอม ตั้ง “รวิฐา” เป็นหัวหน้าทีมประสานทุกเรื่อง
เมื่อวันที่ 17 ส.ค. มีรายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าหลังจากนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง และนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง เข้ารับตำแหน่ง พร้อมมอบนโยบายแก้ข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการคลังแล้ว ได้ส่งหนังสือเวียนผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล) แจ้งแก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังทุกระดับ เพื่อแจ้งนโยบายอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้ง



โดยประเด็นที่น่าสังเกต คือ ช่วงต้นของจดหมายฉบับดังกล่าว นายธีระชัยได้แนะนำตัว นางรวิฐา พงศ์นุชิต อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง และอดีตรองอธิบดีกรมสรรพากร ให้เป็นผู้ประสานงานส่วนตัวของรมว.คลัง โดยระบุว่าเป็นตำแหน่งหัวหน้าทีมงาน (ชีฟ ออฟ สตาร์ฟ) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่ก่อตั้งกระทรวงการคลัง ที่แต่งตั้งตำแหน่งนี้ขึ้นมา

ในจดหมายระบุข้อความว่า “ผมขอถือโอกาสนี้แนะนำคุณรวิฐา พงศ์นุชิต ซึ่งจะเป็นผู้ประสานในทุกเรื่องที่เป็นภารกิจของรมว. ในฐานะชีฟ ออฟ สตาร์ฟ ผมคงไม่ต้องแนะนำท่าน เพราะท่านเป็นศิษย์เก่าของกระทรวงการคลัง ผมจึงมั่นใจว่าท่านจะทำให้การประสานงานต่าง ๆ เป็นไปได้อย่างราบรื่น”

ส่วนเนื้อหาอื่นๆ ในจดหมายฉบับนี้ ได้ระบุถึงภารกิจหน้าที่ต่างๆ ที่รมต.ทั้ง 3 คนที่เข้ามารับตำแหน่ง จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชนโดยจะดำเนินการตามนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่หาเสียงไว้ในช่วงเลือกตั้ง และจะพิจารณาตามความถี่ถ้วนเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับวินัยการคลัง

รายงานข่าว กล่าวว่า ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลัง ต่างกังวลว่าการที่นายธีระชัยแต่งตั้งนางรวิฐา หรือชื่อเดิมนางไพฑูรย์ พงษ์เกสร อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง และอดีตรองอธิบดีกรมสรรพากร ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว เข้ามาในตำแหน่งพิเศษในครั้งนี้ อาจมีนัยทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เนื่องจากนางรวิฐาถือเป็นหนึ่งในตัวเดินหมากที่สำคัญของคนในตระกูลชินวัตร เกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป และการเรียกเก็บภาษีนายพานทองแท้ และน.ส.พิณทองทา ชินวัตร ลูกของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
ที่มา เดลินิวส์