วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ชูวิทย์แฉ คลิปบ่อนกลางกรุงผบ.ตร.เต้นสอบ

วิเชียรสั่งผบช.น.สอบด่วน คลิปลับชูวิทย์แอบถ่ายบ่อนกลางกรุง ตู้ม้าและยาเสพติด เส้นตายรายงานเช้าวันพุธ

บรรยากาศการแถลงนโยบายของรัฐบาล เริ่มมีสีสันมากขึ้นในช่วงบ่าย โดยเมื่อเวลา 14.30 น.วันเดียวกันนี้ (23 ส.ค.) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ได้นำคลิปวีดีโอบันทึกภาพ 2 เหตุการณ์คือ 1.คลิปการเล่นพนันภายในบ่อน ระบุว่าเป็นการบันทึกภาพในวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา และ 2.คลิปการซื้อ-ขายยาเสพติดในสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง
ระบุวันที่ 22 ส.ค. มาประกอบการอภิปราย โดยระบุว่า


รัฐบาลพูดถึงแต่เรื่องการปราบปรามยาเสพติดแต่พูดถึงการแก้ไขปัญหาแหล่งอบายมุขน้อยมาก คลิปดังกล่าวตนได้ส่งสายลับเข้าไปบันทึกไว้เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาภายในบ่อนการพนันขนาดใหญ่ใจกลางกรุง ตั้งอยู่ห่างจากสถานีตำรวจแห่งนึ่งเพียง 200 เมตรและติดถนนใหญ่ เปิดให้เยาวชนเข้าได้อย่างเสรี ที่สำคัญอยู่ใกล้สถานศึกษาถึง 2 แห่ง มีทั้งโต๊ะม้า บาร์คาร่ามาก 20- 100 โต๊ะและเปิดมานานพอสมควร เป็นบ่อนเส้นใหญ่เพราะเปิดแบบไม่เกรงใจใคร ตำรวจปล่อยปละละเลย ขณะที่ห้องน้ำสถานบันเทิงกลายเป็นที่ซื้อขายยาเสพติด อย่างใน จ.ขอนแก่น เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่ มีปัญหายาเสพติดและบ่อนการพนันจำนวนมาก ดังนั้นไม่ทราบว่ารองนายกรัฐมนตรีที่คุมตำรวจจะดำเนินการกับสิ่งเหล่านี้อย่างไร และถ้าอยากได้คลิปเต็ม ๆ ให้มาขอได้ที่ตน.

อีกด้านหนึ่งที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก บช.น. เปิดเผยถึงกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครักประเทศไทย เปิดเผยในการแถลงนโยบายของรัฐบาลที่รัฐสภา ว่ามีบ่อนการพนันและตู้ม้าในพื้นที่กรุงเทพฯ ใกล้ สน.แห่งหนึ่งและใกล้สถานศึกษา รวมถึงยาเสพติดมที่มีการจำหน่ายในสถานบริการและมีคลิปวีดีโอต่าง ๆ ว่า พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ได้มีการสั่งการให้บช.น. ตรวจสอบใน 2 ส่วน คือ ส่วนแรกมีการอภิปรายในรัฐสภาและจะดำเนินการอย่างไร และสอง คือ มีการสั่งการให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวมาก่อนหน้านี้หรือไม่ โดยทาง พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.น. ได้มีการสั่งการให้กองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 ร่วมกันตรวจสอบ อีกทั้งให้ทุกหน่วยตรวจสอบประเด็นที่นายชูวิทย์ พูดถึง ทั้งยาเสพติดและบ่อนการพนัน โดยเวลา 10.00 น.วันที่ 24 ส.ค.ทุกหน่วยต้องรายงานให้บช.น.ทราบ และหากเกินกำหนด จะถือว่าบกพร่อง

พล.ต.ต.ปิยะกล่าวต่อว่า สำหรับสถานบริการหรือแหล่งอบายมุขต่าง ๆ ผบช.น. ได้ให้ทุกหน่วยตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ในส่วนที่มีการแจ้งเบาะแส ทั้งบ่อนการพนัน ตู้ม้า สถานบริการ โดยได้กวดขันจับกุมกำชับเรื่องเหล่านี้มาตลอด รวมถึงให้พิจารณาแหล่งมั่วสุมของยาเสพติดที่ต้องดำเนินการและยึดคำสั่งของตร.อย่างเคร่งครัด โดยกองบังคับการสืบสวนสอบสวน (บก.สส.) และกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (บก.สปพ.) ให้ไปช่วยสนับสนุนการปฏิบัติ ไม่ได้มารีบสั่งในช่วงที่นายชูวิทย์ พูดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสน.ส.เสือป.ปลาหรือจ.จานทุกสน.ต้องตรวจสอบทั้งหมดและยังเปิดรับข้อมูลทุกแห่งเหมือนเดิม หากมีจริงต้องดูว่าเจ้าของพื้นที่รู้เห็นหรือปล่อยปละละเลยหรือไม่ หากพบผิดจริงจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด ตามคำสั่ง 234 ของ ตร. หรือหากพบมีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง จะมีมาตรการทั้งวินัยและอาญาอยู่แล้ว โดยการประชุมบริหารบช.น.ที่ผ่านมามีการพูดในเรื่องนี้เช่นกัน.

"กรณีหากพบผิดต้องตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงก่อน ว่ามีการปล่อยปละละเลยหรือไม่ และตรวจสอบผู้บังคับบัญชาในสังกัดว่าทำอะไรบ้างหรือไม่ มันมีมาตรการปฏิบัติอยู่แล้ว แต่หากผิดก็ต้องว่าทำผิด แต่ต้องทำการตรวจสอบก่อน โดยส่วนใหญ่ 3 วันต้องรู้เรื่อง แต่ไม่ใช่ว่ามีเหตุแล้วลงโทษทันที เคยทำผิดหรือไม่ " โฆษก บช.น.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าช่วงนี้มีข่าวบ่อนการพนันและอบายมุขเกิดขึ้น เพราะใกล้แต่งตั้งโยกย้ายหรือมีการเปลี่ยนรัฐบาลใช่หรือไม่ พล.ต.ต.ปิยะกล่าวว่า คงไมได้เป็นลักษณะนั้น เป็นหน้าที่ที่ตำรวจต้องดูแลอยู่แล้ว การไปมีส่วนเกี่ยวพันผลประโยชน์ก็ไมได้อยู่แล้วถามว่าที่นายชูวิทย์นำคลิปมาเปิดจะสืบสวน หา สน.ที่เกิดเหตุหรือไม่ พล.ต.ต.ปิยะกล่าวว่า การสอบข้อเท็จจริงไม่ยาก อาจจะขอข้อมูลจากรัฐสภา หรือผู้อภิปรายจะให้ข้อมูลเราก็ได้ เป็นการทำงานตามกระบวนการ โดยต้องดูว่ามีจริงหรือไม่ มีแล้วมีตั้งแต่เมื่อใด ตอนนี้ยังมีหรือไม่ ต้องสอบสวนให้ชัดเจน แต่ไม่ใช่แค่ สน. ส เสือ อย่างเดียว ทุกสน.ต้องตรวจสอบหมด เป็นงานของตำรวจอยู่แล้ว.
ที่มาเดลินิวส์