วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

คนนับแสนแห่ชมพญานาคเล่นน้ำกลางบึงโขงหลง

ปรากฏการณ์จังหวัดน้องใหม่ “บึงกาฬ” นักท่องเที่ยวเรือนแสนแห่ชม "ปู่อือลือ" พญานาคเล่นน้ำ จองทำเลนั่งดูตั้งแต่เช้ามืด ทั้งที่พัก ร้านค้าถูกจองเต็ม คาดเงินสะพัด 10 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรอดูปรากฏการณ์พญานาคเล่นน้ำ ที่หนองน้ำขนาดใหญ่ “บึงโขงหลง” อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ จังหวัดน้องใหม่ที่ 77 ของประเทศไทย
ที่มีพื้นที่กว่า 8,062 ไร่ ความลึกบางช่วงถึง 15 เมตร ตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา 07.00 น.ท้องฟ้ายังมืดครึ้ม ฝนตกลงมาปรอย ๆ แต่พอสายมาก็หยุดตก ประชาชนทั้งที่เป็นคนท้องถิ่น


และนักท่องเที่ยวต่างทยอยหอบเสื่อเข้าไปในลานสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติของเทศบาลตำบลบึงโขงหลง เพื่อจับจองหาที่นั่งและทำเลที่ดีที่สุดที่คาดว่าจะมองเห็นจุด “ปู่อือลือ” จะขึ้นมาว่ายน้ำให้เห็นตัวเป็นๆ แถมยังให้เห็นหงอนสีแดงและพ่นน้ำขึ้นบนผิวน้ำให้ดู ตามที่พญานาคนามว่า “ปู่อือลือ” มาเข้าฝันสื่อสารผ่านร่าง พ.ต.อ.ชยรพ สายจันยนต์ ผกก.สภ.บึงโขงหลง จนทำให้ทั้งสนามหน้าโรงพัก หน้าที่ว่าการ ตลาดสด โรงเรียนบึงโขงหลงพิทยาคม โรงเรียนบึงโขงวิทยา และตามไหล่ถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลรถแน่นไปหมด ทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจ ต้องจัดหาเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร อปพร. และตำรวจจราจรมาอำนวยความสะดวกกันอย่างเติมที่

นายชัยมงคล ขัดติยะราช ผู้อำนวยการโรงเรียนบึงโขงหลงวิทยาคม กล่าวว่าโรงเรียนต้องสั่งปิดการเรียนการสอนตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป เนื่องจากมีรถนักท่องเที่ยวเข้ามาจอดในสนามและบริเวณโรงเรียนเต็มไปหมด เกรงจะเกิดอันตรายจึงได้สั่งในนักเรียนกลับบ้านก่อน และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเตรียมตัวดูปรากฏการณ์ และความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นกับ จ.บึงกาฬจังหวัดน้องใหม่ของประเทศ

ต่อมาเวลา 16.00 น.ก็ยังมีฝนตกเป็นช่วงๆ ทำให้ประชาชนที่หลั่งไหลกันมารอชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ ต่างพากันวิ่งเข้าไปหลบฝนในเต็นท์บ้าง บางคนก็กางร่มกันฝน แต่บางคนไม่ได้เตรียมตัวมาก็ยอมเปียกฝน เพื่อรอพิสูจน์สิ่งมหัศจรรย์ที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้า ในสนามที่กว้างขวางก็แทบไม่มีที่เดิน เนื่องจากมีคนมากันเป็นจำนวนมากคาดว่าอาจจะถึง 1 แสนคน สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับพ่อค้าแม่ขาย คาดจะมีเงินสะพัดถึง 10 ล้านบาท และยังเป็นสาเหตุทำให้สัญญาณโทรศัพท์มือถือหล่มไปหลายครั้ง อย่างไรก็ตาม นอกจากนักท่องเที่ยวแล้ว ยังมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของ จ.บึงกาฬ และจังหวัดใกล้เคียง เช่น ฝ่ายปกครอง ผู้พิพากษา แล้วยังมี พล.ต.ท.สมพงษ์ คงเพชรศักดิ์ ผบช.ภ.4 มานั่งรอชมอยู่ด้วย

กระทั่งเวลา 16.20 น.ประชาชนที่รอดูก็ได้เฮลั่นกัน เมื่อมีงูขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 10 เมตรว่ายน้ำอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 150 เมตร นานประมาณ 2 นาที ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมา หลายคนถึงกับยกมือขึ้นเหนือศีรษะ สาธุที่เป็นบุญตาได้มาเจอด้วยตนเอง แต่บางคนบุญมีแต่ร่มบัง เพราะถูกคนที่อยู่ข้างหน้ากางร่มบังจนมิดแทบมองไม่ทัน ได้แต่บ่นอุบอิบให้คนที่อยู่ข้างหน้า จากนั้นประชาชนก็เริ่มทยอยกันเดินทางออกจากจุดที่ชมกลับบ้านไป ด้าน พ.ต.อ.ชยรพ สายจันยนต์ ผกก.บึงโขงหลง กล่าวว่า เสียดายที่มีฝนตกลงมาขณะที่ปู่อือลือกำลังว่ายน้ำทำให้มองเห็นไม่ชัดเจนนัก สื่อมวลชนก็ถ่ายภาพยากด้วย แต่นักท่องเที่ยวที่ทนรออยู่จนถึงเวลา 17.40 น ก็ได้ชมบารมีปู่อือลืออีกรอบ เมื่อมีงูใหญ่สีดำว่ายน้ำจากเหนือขึ้นทางทิศใต้ ครั้งนี้นานถึง 4 นาที สร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็นอย่างมาก.
ที่มา เดลินิวส์