วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

“ปานศิริ”ลุยระยองตรวจสุสาน169ศพ

ส่วน “คุณหญิงหมอพรทิพย์” ขยับร่วมวง หลังข้อมูลยันไม่เกี่ยว “เสื้อแดง” เสนอดีเอสไอกำกับงานพิสูจน์ศพคดีความมั่นคงภาคใต้

วันนี้ (22 ส.ค.)ที่กระทรวงยุติธรรม พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการตรวจสอบศพที่ถูกฝังอยู่ใน อ.แกลง จ.ระยอง รวมทั้งหมด 169 ศพ ว่า ขณะนี้
ต้องรอให้ตำรวจตรวจสอบว่าเป็นผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อช่วงเม.ย.-พ.ค. ปี53 หรือไม่ หากพบว่าไม่ใช่ ก็จะเป็นหน้าที่ของนิติวิทยาศาสตร์ในการเข้าไปตรวจสอบศพนิรนามได้


แต่หากสมาคมพุทธประทีป (ชุมพร) ต้องการให้สถาบันนิติวิทย์ฯเข้าไปตรวจสอบศพก็สามารถร้องขอโดยตรงกับกระทรวงยุติธรรม ผ่านทาง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ตำรวจตรวจสอบว่าเป็นศพของคนเสื้อแดงหรือไม่ ซึ่งการเข้าไปตรวจสอบของสถาบันนิติวิทย์ฯในขณะนี้ไม่ถือว่าช้าเกินไป เพราะเท่าที่ทราบตำรวจตรวจพบว่าเป็นกระดูกเก่า และยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆ

พญ.คุณหญิง พรทิพย์ ยังกล่าวอีกว่า ได้มีการหารือกับรมว.ยุติธรรมเรื่องการทำงานในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ว่า ควรแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ พร้อมเสนอให้มีการทำบันทึกความเข้าใจร่วมกันกับตำรวจ และให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)เข้ามาทำหน้าที่กำกับดูแล เนื่องจากเป็นคดีเกี่ยวกับความมั่นคง ซึ่งยอบรับว่าสถาบันนิติวิทย์ฯทำงานด้วยความยากลำบาก ทั้งนี้ที่ผ่านมาการตรวจสอบดีเอ็นเอบุคคลที่เสียชีวิตในคดีเกี่ยวกับความมั่นคง พบความเชื่อมโยงกับวัตถุพยานของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารมากถึง 630 กรณี โดยเชื่อว่ารมว.ยุติธรรมจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับการทำหน้าที่สถาบันนิติวิทย์ฯว่าต้องการให้เกิดการทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยกันทำงานไม่ใช่การแย่งงานกับตำรวจ

ขณะที่ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบศพนิรนาม 169 ศพ ที่ จ.ระยอง ในวันเดียวกันนี้ด้วย.
ที่มา เดลินิวส์