วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ฮันนีมูนแรกของเจ้าชายวิลเลี่ยม

งานอภิเษกสมรสแห่งปีที่คนทั้งโลกต่างเฝ้าจับตามองของ เจ้าชายวิลเลี่ยม กับพระคู่หมั้น เคท มิดเดิลตัน แม้ว่ายังไม่ทันได้เริ่มต้นขึ้น แต่มีการออกมาประกาศถึงแผนฮันนีมูนให้พสกนิกรที่คอยติดตามข่าวคราวได้รับทราบสมกับการรอคอยว่า ทั้งคู่จะ เดินทางท่องเที่ยวเป็นครั้งแรกไปยังประเทศแคนาดาในฐานะคู่สมรส หลังเสร็จสิ้นงานอภิเษกสมรสอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.– 8 ก.ค. รวมระยะเวลาทั้งหมด 9 วัน โดยจะเดินทางไปเยือนเมืองแอลเบอร์ตา, ดินแดนแห่งภาคตะวันตกเฉียงเหนือ, เกาะพรินซ์เอ็ดเวิร์ด, รัฐควิเบก และเขตเมืองหลวง ซึ่งคาดการณ์ว่าเมื่อทั้งคู่เดินทางถึงประเทศแคนาดาแล้วจะพบกับการต้อนรับ และถูกห้อมล้อมจากพสกนิกรชาวแคนาดาอย่างมากมาย

เจ้าชายวิลเลี่ยมยินดีรับคำเชิญจากรัฐบาลแคนาดา ด้วยความตั้งพระทัยเดิมของเจ้าชายวิลเลี่ยมที่ทรงมีพระประสงค์จะมีโอกาสเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศแคนาดาด้วยพระองค์เองแล้ว แต่เมื่อพระองค์ทรงเติบโตเป็นผู้ใหญ่และประสบกับโอกาสดังกล่าวจึงได้ตัดสินพระทัยเสด็จพร้อมพระชายาให้พสกนิกรในประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นประเทศที่มีความใกล้ชิดกับราชวงศ์อังกฤษได้ชื่นชมพระบารมี

ด้านการถวายการต้อนรับคู่รักข้าวใหม่ปลามัน สตีเฟน ฮาร์เพอร์ นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศแคนาดา กล่าวว่า การตัดสินใจมาเยือนประเทศแคนาดาเป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนว่าประเทศแคนาดามีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับครอบครัวราชวงศ์อังกฤษอย่างยิ่ง ประเทศแคนาดาจึงรู้สึกปลาบปลื้ม ยินดี ที่เจ้าชายวิลเลี่ยมและ เคท มิดเดิลตัน จะเดินทางมาท่องเที่ยวตามที่ทั้งคู่ได้วางแผนให้เป็นการท่องเที่ยวครั้งแรกในฐานะคู่แต่งงาน ซึ่งประเทศแคนาดา รอคอยที่จะต้อนรับคู่แต่งงานหนุ่มสาวคู่นี้ในช่วงฤดูร้อน และจะเตรียมการทุกสิ่งทุกอย่างเท่าที่จะสามารถจัดการได้ รวมถึงการต้อนรับอันพิเศษและอบอุ่นให้แก่สมาชิกของครอบครัวราชวงศ์ และเป็นความจริงใจว่าการพักผ่อนในครั้งนี้จะถือเป็นการเริ่มต้นของการครองคู่ที่ยาวนานตลอดไป

ก่อนหน้านี้ในปี ค.ศ. 1998 เจ้าชายวิลเลี่ยม ทรงเคยเดินทางมาท่องเที่ยวยังเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เมื่อทรงมีพระชันษา 15 ชันษา พร้อมกับ เจ้าฟ้าชายชาร์ล และ เจ้าชายแฮรี่ นอกจากนี้เมื่อเดือน ก.ค. ปี ค.ศ. 2009 สมเด็จพระนางเจ้าเอลิซาเบธที่ 2 พระบรมราชินีนาถแห่งสหราชอาณาจักร และเจ้าฟ้าชายชาร์ล พร้อมทั้ง คามิลล่า ดัชเชสแห่งคอร์วอลล์ เสด็จมาท่องเที่ยวและพักผ่อนที่ประเทศแคนาดาเป็นเวลา 11 วัน เช่นกัน เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ.
ที่มา เดลินิวส์