วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ปล่อยแล้ว 8 แกนนำเสื้อแดง

ปล่อยแล้ว 8 เสื้อแดง หลังศาลอนุญาตให้ประกัน 7 แกนนำ 1 แนวร่วม วงเงินเท่า พธม. กำหนดเงื่อนไข 2 ข้อ


เมื่อวันที่ (22 ก.พ.) ที่ห้องพิจารณา 704 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำสั่งในคดีที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นพ.เหวง โตจิราการ, นายก่อแก้ว พิกุลทอง, นายนิสิต สินธุไพร, นายขวัญชัย ไพรพนา, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก และนายภูมิกิติ หรือพิเชษฐ์ สุขจินดาทอง จำเลยที่ 3,4,5,6,7,8 10 และ 11คดีร่วมกันก่อการร้าย ขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยยื่นหลักทรัพย์ขอประกันเป็นเงินสดคนละ 600,000 บาท และศาลได้ไต่สวนพยานรวม 7 ปากจนแล้วเสร็จไปเมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา และนัดฟังคำสั่งวันนี้ โดยศาลพิเคราะห์ข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวนแล้วเห็นว่า กรณีมีข้อเท็จจริงบางประการที่จะให้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงจากคำสั่งเดิมได้ จึงเห็นควรอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จำเลยที่ 3,4 5,6,7,8,10และ 11 โดยตีราคาประกันคนละ 6 00,000 บาท ทั้งนี้ห้ามมิให้จำเลยดังกล่าวกระทำการอันเป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือ กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน อันที่จะทำให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาญาจักรหรือให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และห้ามจำเลยดังกล่าวเดินทางออกนอกราชอาญาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

ทันทีที่ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกัน กลุ่มคนเสื้อแดงที่อยู่ในห้องพิจารณาคดีต่างปรบมือ ส่งเสียงโห่ร้องด้วยความยินดี โดยบรรดาภรรยาของจำเลย ต่างร่ำไห้ใช้มือปิดหน้าเช็ดน้ำตาด้วยความยินดี และโผเข้ากอดกันด้วยความดีใจ รวมทั้งกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 100 คนที่มาให้กำลังใจท่ามกลางสายฝนที่ตกกระหน่ำลงมาอย่างหนัก ต่อมานายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นปช. จะนำเงินสดยื่นประกันคนละ 600,000 บาท นอกจากนี้ยังยื่นขอประกันตัวนายณัฐวุฒิ นายวิภูแถลง และนพ.เหวง คนละ 200,000 บาท ในคดีที่ทั้ง 3 คน เป็นจำเลย กรณีบุกบ้านสี่เสาร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ รวมทั้งยังยื่นประกันนายยศวริศ หรือเจ๋ง ดอกจิก อีกจำนวน 1,000,000 บาท ในคดีปล้นอาวุธปืน และคดีหมิ่นเบื้องสูงอีกด้วย

ด้านนางธิดา โตจิราการ รักษาการประธาน นปช.ภรรยา นพ.เหวง กล่าวว่า เมื่อได้รับการประกันตัวแล้ว จำเลยทั้งหมดย่อมมีสิทธิตามรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่าทุกคนจะปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลวางข้อกำหนดไว้ ส่วนการชุมนุมวันที่ 12 มี.ค. จะมีการชุมนุมที่หน้าศาลอาญาอีกหรือไม่ จะหารือกันอีกครั้งในวันที่ 23 ก.พ. ส่วนแกนนำทั้ง 7 คนจะขึ้นเวทีด้วยหรือไม่นั้นเป็นสิทธิของแต่ละคน สำหรับปัญหาในการเคลื่อนไหวมีสิ่งสำคัญคือ หิวไม่มีอะไรจะรับประทาน และปัญหาความยุติธรรม ซึ่งมีความสำคัญที่สุด แต่นับเป็นสัญญาณที่ดีในการแก้ปัญหาความเท่าเทียมกัน ถือว่าเป็นความโชคดีของประเทศไทย ที่ได้เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้จากกระบวนการยุติธรรม เปรียบเสมือนแสงสว่างให้แก่แนวร่วมคนอื่นๆอีก กระทั่งเวลา 17.oo น. ศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยตามที่ร้องขอ

ด้าน นายโสภณ ธิติธรรมพฤกษ์ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กล่าวภายหลังทราบข่าวศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) คนเสื้อแดงว่า ขั้นตอนหลังจากนี้คงต้องรอคำสั่งของศาลเดินทางมาถึงเรือนจำ จากนั้นจะทำการขานชื่อนักโทษว่าชื่อในใบปล่อยตัวตรงกับบุคคลที่จะปล่อยหรือไม่ ป้องกันการแฝงตัว แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนเรื่องเงินฝากและทรัพย์สินที่ฝากไว้กับสหกรณ์เรือนจำหากมีก็จะส่งคืนให้ทั้งหมด ส่วนอุปกรณ์เครื่องใช้อื่น ๆ หากไม่ต้องการนำกลับก็สามารถมอบให้นักโทษคนอื่นได้ โดยเฉพาะเสื้อผ้ามักไม่มีใครนำกลับไปด้วยเพราะถือเป็นลางไม่ดี ส่วนนายนริทร์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความแกนนำนปช. คาดว่าแกนนำนปช.น่าจะได้รับการปล่อยตัวได้ในเวลา 17.00 น. โดยหลังแกนนำได้รับการปล่อยตัวแล้ว จะเดินทางไปทำกิจกรรมที่ใดต่อทันทีหรือไม่นั้น คงต้องหารือกับนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานนปช. ก่อน

หลังจากแกนนำทั้ง 7 คน ได้ประกันตัวครบทั้งหมดแล้ว ทุกคนพร้อมเดินทางไปยังบ้านสนามบินนํ้าของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เพื่อเป็นการขอบคุณที่ช่วยเหลือประสานการเจรจาปรองดองทำให้ได้ออกจากเรือนจำได้สำเร็จ

ต่อมาเมื่อเวลา 20.00 น. ทางเจ้าหน้าที่เรื่อนจำได้ทำการปล่อยตัวแกนนำทั้ง 8 คน ให้เป็นอิสระ ท่ามกลางเสียงตบมือและโฮร้องแสดงความดีใจของชาวเสื้อแดงจำนวนมากที่มารอรับ.
ที่มา เดลินิวส์