วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เผยฉายานักการเมืองปี 53 “รัฐบาลรอดฉุกเฉิน”

นักข่าวทำเนียบตั้งฉายารัฐบาล “รัฐบาลรอดฉุกเฉิน” ขณะที่ “ อภิสิทธิ์”ได้รับฉายา “ ซีมาร์คโลชั่น “

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบได้มีติตั้งฉายารัฐบาลและรัฐมนตรีประจำปี 2553 ดังนี้ ฉายารัฐบาล คือ รัฐบาลรอดฉุกเฉิน เนื่องจากรัฐบาลต้องเผชิญกับวิกฤตหลายด้านและมีการประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 รวมทั้งรอดพ้นจากคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ท่ามกลางข้อกังขาจากสังคม ขณะนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้รับฉายาว่า ซีมาร์คโลชั่น เนื่องในภาวะที่ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจโลก วิกฤติความขัดแย้งทางสังคมทั้งระดับประเทศ ลงไปถึงระดับครอบครัว เปรียบเสมือนผู้ป่วยหนักที่ต้องการยารักษาโรคให้หายขาด บางปัญหาต้องทำการผ่าตัด-ปรับโครงสร้าง-เปลี่ยนอวัยวะ สังคมคาดหวังว่านายกฯ จะเข้ามาแก้ไขปัญหาและรักษาอาการของประเทศได้ แต่ผลการปฏิบัติหน้าที่ของนายกฯ ยังทำได้ผลเพียงการบรรเทาโรค เปรียบเสมือนการใช้ “ซีม่าโลชั่น” ทาแก้คันเท่านั้น

นอกจากนั้นรัฐมนตรีที่ได้รับฉายาด้วยได้แก่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รับฉายา ทศกัณฐ์กรำศึก เนื่องจากนายสุเทพถือว่าเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในทุกเรื่อ เปรียบเหมือนทศกัณฐ์ที่มีหลายหน้าและต้องเผชิญศึกหนักจากรอบด้าน พล.ต. สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ได้รับฉายา ลิ้นชาละวัน เนื่องผลงานในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ไม่เป็นที่ประจักษ์-เป็นรูปธรรม แต่บทบาทที่เด่นชัดคือการเดินสายเจรจาสร้างความปรองดองกับทุกพรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้าน-รัฐบาล และกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมืองทุกสี รวมทั้งการเจรจากับพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จนถูกวิจารณ์ว่าอยากเป็นนายกรัฐมนตรี นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี : ได้รับฉายา กริ๊ง...สิงสื่อ แม้จะพ้นจากการกำกับดูแลสื่อแล้วแต่มักโทรศัพท์สายตรงไปถึงกองบรรณาธิการ-สถานีโทรทัศน์ เพื่อชี้นำและกำหนดทิศทางในการนำเสนอประเด็นข่าว

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว. คลัง ได้รับฉายา โย่งคาเฟ่ เนื่องจากรมว. คลังจำเป็นต้องมีภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือ และส่งสัญญาณต่อความเชื่อมั่นเรื่องภาวะเศรษฐกิจ แต่นายกรณ์กลับแสดงออกไม่สมบทบาทขุนคลัง ในหลายกรณี อาทิ การเปิดผับเชียร์ฟุตบอลโลก การแสดงบทพ.ต. ประจักษ์ มหศักดิ์ คู่กับแอฟ ทักษอร ในละครวนิดา ภาคปลดหนี้ จนถูกวิจารณ์ว่ามีพฤติกรรมที่เน้นสร้างความบันเทิง-เฮฮา นายมั่น พัธโนทัย รมช. คลัง ได้รับฉายา หยากไย่ เนื่องจากเป็นนักการเมืองรุ่นเก่าที่ได้เข้ามาร่วมรัฐบาลชนิดที่หลายฝ่ายคาดไม่ถึง ไม่มีผลงานชัดเจน แต่ก็ยังชักใย-เกาะติดอยู่กับฝ่ายรัฐบาลได้ทุกยุค เปรียบเหมือน “หยากไย่” ที่เกาะอยู่ในบ้านเรือน ที่ไม่มีประโยชน์ รอวันถูกปัด-กวาดทิ้ง

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว. มหาดไทย ได้รับฉายา เสืออิ่ม สิงห์โอด เนื่องจากถูกวิจารณ์เรื่องความไม่ชอบมาพากลสารพัดโครงการ การแต่งตั้งโยกย้ายที่ถูกร้องเรียนว่าไม่เป็นธรรมมากที่สุด ทำลายสถิติเรื่องการมีว่าที่ปลัดกระทรวงมากที่สุด จนนักปกครองทุกสีทั้ง สิงห์ดำ-สิงห์แดง-สิงห์ขาวออกมาโอดครวญ เพราะถูก “เสือ” เจ้ากระทรวงขย้ำจนไม่เหลือความเป็น “สิงห์” ขณะที่เสือ-คนรอบตัว รมว.กลับอิ่มหมีพีมันเสพสุข พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว. กลาโหม ได้รับฉายา ป้อมทะลุเป้า แม้คนภายนอกมองว่าบทบาทของเขาไม่โดดเด่น แต่ในความเป็นจริงเขากลับสร้างผลงานได้ทะลุเป้าในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการกุมอำนาจในฝ่ายความมั่นคง การปฏิบัติการกระชับพื้นที่ชุมนุมย่านราชประสงค์ การขออนุมัติใช้งบของกองทัพทั้งงบลับ-งบแจ้งที่ถูกครหาว่าสูงเป็นประวัติการณ์ การได้รับอนุมัติจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากรัฐบาลทุกรูปแบบ ทุกเงื่อนไข ทำให้เป็นปีที่ “ป้อมทะลุทุกเป้า”

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้รับฉายา หัวเทียนบอด-แบน เป็นคนหนุ่มไฟแรงที่นายกฯ ตั้งความหวังเอาไว้มากว่าจะเข้ามาพัฒนาระบบไอทีของประเทศ แต่ทั้งนายกฯ และคนไทยกลับต้องผิดหวังแทบทุกเรื่อง เพราะทั้งระบบ 3 จี บัตรประชาชนอเนกประสงค์ (สมาร์ทการ์ด) ทุกโครงการยังไม่สำเร็จ นางพรทิวา นาคาศัย รมว. พาณิชย์ ได้รับฉายา นาง “ฟ้า” สต็อคลม เพราะเป็นอดีตแอร์โฮสเตสทและเข้าฐานะรมว. พาณิชย์ ต้องค้า-ขายบริหารสินค้าเกษตร และระบายสต็อกสินค้าเกษตรทั้งหมด แต่ทุกครั้งที่มีการเปิดประมูลสินค้าเกษตร มักมีปัญหาส่อความไม่ชอบมาพากล

สำหรับวาทะแห่งปี2553 คือ “ถ้าเลือกตั้งแล้วนองเลือด แล้วผมชนะ ผมไม่เอาหรอก” ซึ่งเป็นการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2553 ที่โรงแรมเซนทาราแกรนด์ อนึ่ง ที่ประชุมสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ได้ตัดสิทธิสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในการเข้าร่วมประชุมและเผยแพร่ฉายารัฐบาล เนื่องจากในปี 2552 ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลฉายารัฐบาลประจำปี 2552 พร้อมเบื้องหลัง ก่อนวันเวลาที่กำหนด

เผยฉายานักการเมืองปี 53 “รัฐบาลรอดฉุกเฉิน”
ที่มา เดลินิวส์