วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ไทม์ชู "ซีอีโอเฟซบุ๊ก" บุคคลแห่งปี 2010

แม้สัปดาห์ที่แล้วจะมีข่าวว่า Julian Assange ผู้ก่อตั้ง WikiLeaks เว็บไซต์แฉเอกสารลับระหว่างประเทศคือตัวเก็งที่จะได้เป็นบุคคลแห่งปี 2010 ของนิตยสารไทม์ (Time magazine) ปรากฏว่าแชมป์ Person of the Year ปีนี้กลับกลายเป็น Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์เครือข่ายสังคม Facebook แทน

ข่าวลือเรื่องการเป็นตัวเก็งบุคคลแห่งปีของผู้ก่อตั้ง WikiLeaks นั้นมาจากรายงานของ Drudge Report แหล่งข่าวในรายงานชี้ว่าชื่อของ Assange มาจากการโหวตของผู้อ่านที่สิ้นสุดลงเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับการยกตำแหน่งบุคคลแห่งปีให้กับผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ไทม์ให้เหตุผลว่าเฟซบุ๊กนั้นได้ประสานโลกของสังคมชาวมนุษย์อย่างลงตัว โดยย้ำว่าไม่ใช่เฉพาะชาวอเมริกัน แต่เป็นมนุษย์ทั่วทุกมุมโลกที่มีอินเทอร์เน็ตใช้งาน

"มากกว่าครึ่งของชาวอเมริกันขณะนี้มีชื่อสมาชิกที่ลงทะเบียนกับเฟซบุ๊ก แต่มากกว่า 70% ของผู้ใช้เฟซบุ๊กทั้งหมดเป็นผู้ใช้หลากหลายสัญชาติไม่ใช่เฉพาะอเมริกัน นี่คือการปฏิวัติการสื่อสารของโลกอย่างแท้จริง เรากะลังเข้าสู่ยุคของเฟซบุ๊ก และ Mark Zuckerberg คือคนที่ทำให้พวกเรามาถึงจุดนี้"

เทียบกันแล้ว Assange แห่ง Wikileaks นั้นสามารถสร้างเพื่อนได้น้อยนิดในสถานการณ์ที่ยากเข็น

Assange เป็นชาวออสเตรเลียที่เพิ่งถูกตำรวจยุโรปจับกุมตัวจากคดีข่มขืนหญิงชาวสวีเดน 2 รายเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา โดย Assange เป็นฝ่ายเดินทางไปมอบตัวที่สถานีตำรวจและปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และบอกว่าจะให้ความร่วมมือกับตำรวจสวีเดนเพื่อล้างมลทินของตัวเอง ซึ่งแม้โฆษกของ WikiLeaks จะกล่าวว่าการจับกุมตัว Assange จะไม่มีผลใดๆต่อการดำเนินงานของ WikiLeaks แต่หลายปัจจัยกลับทำให้ WikiLeaks มีความเสี่ยงระงับการให้บริการ เช่น บริการจ่ายเงินออนไลน์ PayPal, บัตรเครดิต MasterCard, บัตรเครดิต Visa และธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์ Swiss Post Office Bank ต่างปิดบัญชีของ Assange ด้วยเหตุผลว่า “ละเมิดสัญญาการใช้งาน” โดยทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

ปัจจุบัน เฟซบุ๊กมีผู้ใช้มากกว่า 550 ล้านราย ขณะที่ไทม์มีธรรมเนียมคัดเลือกบุคคลแห่งปี (Person of the Year) เป็นประจำทุกปี ซึ่งไทม์นั้นเคยสร้างความฮือฮาแล้วในปี 2006 โดยประกาศให้ You (พวกคุณทุกคน) เป็นบุคคลแห่งปีมาแล้ว

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์