วันพฤหัสบดีที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2553

รวมละครเรื่องยอดฮิต...ที่เรตติ้งดีใน ปี 53

ช่อง 7 ละครฮา.. มาแรง “สาวใช้ไฮเทค”

ในปีเสือดุ คนไทยเจอแต่เรื่องเครียด ๆ อย่างที่รู้ ๆ กันอยู่ สิ่งใดที่เป็นการช่วยผ่อนคลายได้ก็ต้องรีบคว้าไว้ ถ้าพูดถึงละครทีวี ก็หันไปดูแนวเบาสมองฮา ๆ ขำ ๆ ไม่ต้องคิดอะไรมาก อย่างละครช่อง 7 ที่ได้รับความนิยมสูงสุดเมื่อเทียบกับละครช่องอื่น ๆ ที่ออกอากาศในปี 2553 มีเรตติ้งสูงถึง 16.6 คิดเป็นจำนวนผู้ชม 10.429 ล้านคน แน่นอนละครเรื่อง สาวใช้ไฮเทค ผลงานของค่ายดาราวิดีโอ นำแสดงโดย อรรคพันธ์ นะมาตร์, วรัทยา นิลคูหา ฯลฯ ขณะที่ละครช่วงเย็นในปีนี้ เรื่อง คุณชายตำระเบิด แนวสนุกสนานของค่ายดีด้าฯ ที่ครองแชมป์ความนิยมสูงสุด 4 สัปดาห์ติดต่อกัน เรตติ้งเฉลี่ยสูงสุด 16.6 คิดเป็นจำนวนผู้ชม 10.398 ล้านคน

ด้านละครบู๊แอ๊คชั่น ที่ช่อง 7 ครองแชมป์มาแล้วถึง 2 ปี คราวนี้ก็ยังได้อยู่ นักสู้พันธุ์ข้าวเหนียว ผลงานของค่าย คำพอดี เปิดตัวด้วยเรตติ้งสูงสุด 16.4 ส่วนละคร พระจันทร์ลายพยัคฆ์ เป็นการกลับมาพบกันอีกครั้งของ อั้ม-พัชราภา กับ ยุ้ย-จีรนันท์ ในรอบสิบปี ครองความนิยมสูงสุด 4 สัปดาห์ติดต่อกัน เรตติ้งเฉลี่ย 15.6 และเป็นละครแจ้งเกิดให้กับ อรรคพันธ์ นะมาตร์ กลายเป็นพระเอกเนื้อหอมที่มีงานชุกที่สุดแห่งปีทีเดียว ส่วน ละครแนวชีวิตน้ำเน่า ที่ตอกย้ำความแรงสุด ๆ ของละครหลังข่าว ต้องยกให้ รักใน ม่านเมฆ ของค่ายดีด้าฯ เรตติ้ง ต่อตอนสูงสุดในรอบปี โดยตอนจบมีเรตติ้งสูงถึง 21.5 ส่งผลให้ มีน-พีชญา วัฒนามนตรี นางเอกน้องใหม่แจ้งเกิดอย่างเต็มตัว

นอกจากนี้ยังมีละครหลังข่าวเรื่องอื่น ๆ ที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมอย่างท่วมท้น อาทิ หงส์ฟ้า (13.5), ตะวันยอแสง (12.6), นักฆ่าขนตางอน (11.9), เจ้าสาวริมทาง (11.8) พ่อหนูเป็นซูเปอร์สตาร์ (11.7) ฯลฯ ขณะที่ละครช่วงเย็นก็ไม่เบา คนดูยังแน่นปึ้กเหมือนเดิม อาทิ แม่ศรีไพร (14.3) บ้านนาคาเฟ่ (11.4) ปอบอพารต์เม้นท์ (10.5) ฯลฯ ส่วนละครซิทคอม ทางช่อง 7 สี ในวันเสาร์-อาทิตย์ ก็ได้รับความนิยมจากคนดูทั่วประเทศ ชนิดว่าเหนือคู่แข่งในช่วงเวลาเดียวกัน อาทิ สายสืบเสียงทอง (5.1) รักกระหน่ำซัมเมอร์เซล (4.8) ศึกวันชูใจ (4.5) วัยป่วนก๊วนล่าฝัน (4.4) และอีกหลายเรื่อง ส่งท้ายปลายปี 53 กับละคร วันพ่อ ลูกโขน เรื่องราวเกี่ยวกับศิลปะการเล่นโขนและมวยไทย ที่เรตติ้งเฉลี่ย 12.9 ในขณะที่ตอนจบมีเรตติ้งสูงถึง 16.2 คิดเป็นจำนวนผู้ชม 10.148 ล้านคน สรุปในปี 53 ช่อง 7 สีมีผลงานละครทีวีที่ออกอากาศสู่สายตาผู้ชม 42 เรื่อง ในจำนวนละครหลายต่อหลายเรื่องนั้น ทำให้หนุ่ม-สาวคนรุ่นใหม่ ที่มีพรสวรรค์ด้านการแสดง แจ้งเกิดในวงการบันเทิงเพียบ อาทิ พีชญา วัฒนามนตรี (เรือนซ่อนรัก, รักในม่านเมฆ) ฝนทิพย์ วัชรตระกูล (คุณพ่อหวานแหวว) พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ (นักสู้พันธุ์ข้าวเหนียว) ฯลฯ

สำหรับในปี 54 ที่กำลังจะมาถึง แฟนละครช่อง 7 สี เตรียมพบกับละครหลากหลายรสหลายแนว จากบทประพันธ์ชื่อดัง อาทิ ทวิภพ, ฟ้าจรดทราย, ในรอยรัก, ค่าของคน, เสือสั่งฟ้า, คู่แค้นแสนรัก, เสน่ห์บางกอก ฯลฯ ติดตามชมอย่างต่อเนื่อง เพราะช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณจริง ๆ

ช่อง 3 ต้องยกให้! หวานหวาน ซุปตาร์ตัวแม่ “ระบำดวงดาว”

ด้านละครวิก 3 พระราม 4 ในปี 53 ก็มาแรง เรียกว่าบี้กันมาสุด ๆ โดยสำรวจความนิยมจากผู้ชมละครช่อง 3 แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้ชมทั่วประเทศ กับ ผู้ชมกลุ่มคนเมือง ละครหลังข่าวที่ชนะใจผู้ชมทั่วประเทศมากที่สุด คือ ทัดดาวบุษยา เจ้าฮะ ๆ กาแฟมั้ยฮะ? วลีเด็ดที่กลับมาฮิตอีกครั้งในปีนี้ ตามมาด้วย หวานใจกับนายจอมหยิ่ง ละครม้ามืดมาแรง เจ้าของตำแหน่งเรตติ้งเฉลี่ยสูงสุดในรอบปีของช่อง 3 และก็มาถึงละคร วิวาห์ว้าวุ่น เป็นการพบกันครั้งแรกของพระ-นางชื่อดังสุด ๆ อย่าง เคน-ธีรเดช กับ ชมพู่-อารยา ในขณะที่ละคร ระบำดวงดาว ที่เจอหน้าใครก็มักจะเรียก หวานหวาน...ซุปตาร์ตัวแม่ ที่ต้องยกนิ้วให้ เป็นละครอันดับหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากผู้ชมกลุ่มคนเมือง โดยเฉพาะบรรดาสาว ๆ จะติดธุระที่ไหนอย่างไร ก็จะรีบกลับบ้านไปดูหวานหวาน สวมบทโดย พลอย-เฌอมาลย์ ที่เล่นร้ายได้ใจ จนผู้ชมอินไปกับเธอทุกครั้งที่โผล่หน้าจอ ที่แน่ ๆ ละครเรื่องนี้ ทำให้ “ลีเดีย-ศรัณย์รัชต์” นักร้องสาวที่น่ารัก ได้แจ้งเกิดในฐานะนางเอกละครครั้งแรก จากบท เหมย ที่ผู้ชมต่างก็ปรบมือให้กับผลงานชิ้นนี้ที่เธอทุ่มเทอย่างสุดฝีมือ

แต่ละคร ระบำดวงดาว ที่ว่าแน่และได้รับความนิยมอันดับหนึ่ง จากผู้ชมกลุ่มคนเมือง จริง ๆ แล้วเฉือน ละครวนิดา ไปนิส... เดียว ก็เพราะพันตรีประจักษ์หล่อเข้มโดนใจสาว ๆ ในขณะที่วนิดาก็กลายเป็นที่หมายปองของหนุ่ม ๆ ไปทั้งประเทศ ถ้าคนไหนยังไม่มีแฟน ก็อยากมีแฟนที่สวยเรียบร้อย เหมือนวนิดา (เฮ่อ...ฝันหวานไปเหอะ) ตามด้วย ละคร หวานใจกับนายจอมหยิ่ง และที่ได้รับความนิยมอันดับ 4 ต้องละครเรื่องนี้เลย 4 หัวใจแห่งขุนเขา : ธาราหิมาลัย โปรเจคท์บิ๊กเบิ้มฉลอง 40 ปีช่อง 3 เล่นเอานักแสดงชาย-หญิงหน้าใหม่เอี่ยมอ่อง เดินพาเหรดแจ้งเกิดกันถ้วนหน้า ละคร วิวาห์ว้าวุ่น ตามมาอันดับ 5 และอันดับ 6 ทัดดาว บุษยา และ 4 หัวใจแห่งขุนเขา : ดวงใจอัคนี เป็นอันดับ 7 และ อันดับ 8 ละคร กุหลาบไร้หนาม เป็นการเปิดตัว นางเอกใหม่ ญาญ่า-อุรัสยา เล่นคู่พระเอก โฬม-พัชฏะ

ส่วนละครที่เป็นขวัญใจกลุ่มคู่วิวาห์ และคู่รักคู่เลิฟ 365 วันแห่งรัก ได้รับความนิยมจากผู้ชมกลุ่มคนเมืองไม่มากเท่าไหร่ แต่เพราะคู่พระ-นาง “เคน-ธีรเดช” กับ “แอน- ทองประสม” โคจรมาพบกันเป็นเรื่องที่ 5 บรรดาผู้ชมที่เป็นแฟนคลับของทั้งคู่ที่ยังประทับใจผลงานเรื่องก่อน ๆ ไม่สร่างซา ก็จะเฝ้าติดตามชมตลอด ปิดท้ายด้วย สวยเริ่ด เชิดโสด เป็นการประกบคู่ของ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ กับ ฟิล์ม-รัฐภูมิ ที่ฮือฮาออกมานอกจอ จนเกือบจะเป็นเรื่องซะแร้ว...ว

หากจะว่าไปแล้วโดยภาพ รวมละครของช่อง 3 มีให้ผู้ชมเลือก ดูแบบหลายรสหลายแนว แต่ เรตติ้งกลับไม่ค่อยสวย ในขณะที่กระแสละครแรงจัด...รับไปเต็ม ๆ ต่างกับละครช่อง 7 กระแสดูแผ่วไปหน่อย แต่เรตติ้ง กลับดี แต่ถึงจะยังไงก็ตาม หากดูกันที่ตัวเนื้อ หาละครรวมไปถึง นักแสดงระดับ ฝีมือ และผู้ผลิตละครจากค่ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นช่อง 3, ช่อง 7 หรือแม้แต่ช่อง 5 ละครทุกเรื่องในปีนี้ถือว่าโดนใจผู้ชมแบบเต็ม ๆ เกือบจะทุกเรื่องด้วยซ้ำไป เพียงแต่ว่าใครจะชอบดูแนวไหนมากกว่ากัน ก็จะเฉลี่ยกลุ่มผู้ชมออกไปตามกระแสบ้างอะไรบ้าง ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้จัดละครทุกช่องก็พยายามสร้างสรรค์ละครดี ๆ เพื่อผู้ชมแบบสุดแรงเกิด ไม่เชื่อต้องตามไปดูละครปี 54 รับรองทั้งสนุกทั้งมันส์เลยจ้า

ช่อง 5 “มาลัยสามชาย” โดนใจผู้ชมถล่มทลาย

พูดถึงละครค่ายเอ็กแซ็กท์ ทางช่อง 5 ในปีนี้มีละครที่ออกอากาศประมาณ 7 เรื่อง ที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมสูงสุด คือละคร มาลัยสามชาย จากผลงานที่ทุ่มเทสุดหัวใจ ของ บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ ที่คนในวงการละครมักจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ละครอิงประวัติศาสตร์ ทำยาก และหินสุด ๆ ถ้ามือไม่ถึง ละครจะขาดความสมจริงและไม่น่าสนใจ แต่วันนี้เขาทำได้สุดยอดมาก ส่วนละครที่เรตติ้งไม่ค่อยดี ละคร จับตายวายร้ายสายสมร แสดงโดย แท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ กับ น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ ก็ไม่เป็นไรเนื้อหาอาจจะไม่โดนใจผู้ชมในขณะนั้น แต่ละครที่ตอกย้ำความแรงของนักร้องหนุ่มชื่อดัง บี้-สุกฤษฎิ์ พร้อมแจ้งเกิด ฮั่งตู๋ หมาแสนรู้ ที่ฟีเว่อร์ไปทั่วประเทศ คือ ดอกรักริมทาง ด้านละคร ตราบาปสีขาว ก็ส่งให้ “สิงโต-สิงหรัตน์” นักร้องจากเวที เดอะสตาร์ 5 ที่โดดมาเล่นละครครั้งแรก แจ้งเกิดได้อย่างสง่างาม อนาคตคงหนีไม่พ้น..นักแสดงชื่อดังระดับแถวหน้าของเมืองไทย

ใครที่เป็นแฟนละครทีวีตัวจริง เสียงจริง ขอบอกว่าปี 54 แต่ ละช่องแต่ละสถานี เตรียมละครเรียกว่าสุดยอดจริง ๆ มาฝากผู้ชมให้ได้อิ่มเอมกับความบันเทิง...สุขล้นจอ ส่วนจะมีอะไรยังไงบ้าง ติดตามชมหน้าจอเร็ว ๆ นี้ สวัสดีปีใหม่...บ๊าย...บาย ไอ เลิฟ ทุกคนเลยจ้า.

รวมละครเรื่องยอดฮิต...ที่เรตติ้งดีใน ปี 53
ที่มา เดลินิวส์