วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เคนบวชได้ฉายาธีรวังโส หน่อย-ลูกขอบิณฑบาต

"เคน" ธีรเดช วงศ์พัวพันธิ์ และ "ใหญ่" วัชรเกียรติ บุญภักดี นักแสดงช่อง 3 เข้าพิธีลาอุปสมบทที่วัดสระเกศ มีพระพรหมสุธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส เป็นพระอุปัชฌาย์...

ทั้งนี้ ได้มีญาติธรรมของเคนมาร่วมงานบุญมากมาย ตลอดจนเพื่อนนักแสดงช่อง 3 ด้วย โดยก่อนเข้าพิธีอุปสมบท เคนเปิดใจแก่สื่อมวลชนว่า ตั้งใจบวชเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยจะไปจำพรรษาที่วัดแห่งหนึ่งในจ.นครราชสีมา ด้านหน่อย-บุษกรภรรยา เผยว่า จะชวนลูกชายคนโต น้องคุณ ไปบิณฑบาตพระวันแรกที่โคราชด้วย

-มีความตั้งใจกับการบวชครั้งนี้มานานแค่ไหน
(เคน) คิดมาตั้งแต่ต้นปีแล้วครับ คนรอบข้างก็มีแต่คนบวช ตอนนั้นตัวเราก็ยังไม่ได้รู้สึกอะไร จนปีที่แล้ว น็อตก็บวช ก็เลยรู้สึกว่าเออเราก็อยากจะบวชบ้าง

-วางแผนไว้ยังไงบ้างกับการบวชครั้งนี้ บวชกี่วัน บวชแล้วไปที่ไหน ยังไง
(เคน) ก็ 2 อาทิตย์ครับ แล้วก็ย้ายไปที่เขาใหญ่

-แล้วจะจำวัดที่นี่กี่วัน
(หน่อย) อาทิตย์หนึ่ง
(เคน) แล้วก็ย้ายไปที่เขาใหญ่ แล้วกลับมาสึกที่วัดสระเกศ

-คืออยากจะศึกษาพระธรรมอย่างสงบ
(เคน) เราก็เป็นผู้ที่มีความเลื่อมใสในศาสนา เกิดมาในฐานะที่เป็นลูกผู้ชายคนหนึ่ง อยากจะบวชให้กับตัวเราเองด้วย นอกจากที่ตัวเราเองจะได้ ก็ยังได้ที่คุณพ่อคุณแม่ด้วย ตอนก่อนแต่งงาน เราก็ไม่ได้บวช ก็เลยอยากทำให้กับท่านบ้าง

-ก่อนหน้านี้คุณพ่อคุณแม่เคยบอกอยากให้เคนบวชบ้างไหม
(เคน) ก็ไม่ถึงกับบังคับอะไรนะครับ คือเป็นคนที่บ้างานมากครับ ตอนไปบอกคุณพ่อคุณแม่่ก็ดีใจ ยังบอกว่าเออนึกว่าจะไม่บวชแล้ว เพราะเห็นว่าโตแล้วมีครอบครัวมีลูกแล้ว

-พี่หน่อยเป็นยังไงบ้าง ตอนที่เคนตัดสินใจบวช
(หน่อย) ดีคะ ก็บอกกับเขาอยู่แล้วให้เคนบวช พอเขาว่าปีนี้จะบวช ก็จัดการให้เป็นแม่งาน แล้วให้ผู้ใหญ่

-บวชหลังเบียดยังงี้คุณพ่อคุณแม่ได้ติเตือนอะไรไหมครับ
(เคน) ตอนที่ไปขอขมาคุณพ่อคุณแม่ก็คือจริงๆ เราบวช คนที่ดีใจที่สุดก็คือคุณพ่อคุณแม่ครับ ไม่ว่าจะก่อนจะหลัง ยังไงก็คงไม่มีคำว่าสายไป คือความตั้งใจจะบวช

-แอบมีน้ำตาไหลกันบ้างไหม
(เคน) ก็มีครับ คือว่าตัวผมเองก็นั่งลง เพราะว่าเกิดมาก็ไม่เคยลงไปกราบที่เท้าคุณพ่อคุณแม่เหมือนกัน นั่งซึ้งครับ

-แล้วจะคิดถึงลูกไหม 2 อาทิตย์ไม่ได้เห็นหน้า
(เคน) ก็คงคิดถึงแหละครับ แต่ไม่อยากคิดไปไกล เพราะเราไปศึกษาพระธรรม ไม่อยากให้มีห่วงอะไร

-แล้วจะไปหาที่วัดทุกวันเลยไหม
(หน่อย) เอาไว้ดูก่อน แต่จริงๆ ก็ตั้งใจจะมาอยู่แล้ว

-พาน้องมาด้วยไหม
(หน่อย) น้องคนเล็กก็อาจจะไม่สะดวก ส่วนน้องคุณก็ดี คือจะได้ให้เขารู้วิธีการทำบุญ ปกติก็พาเขาไปทำบุญแบบหยอดเหรียญยอดตามตู้ เขาจะได้รู้วิธีทำบุญเป็นยังไง กราบพระเป็นยังไง

-บอกน้องยังไงว่าพ่อเคนจะบวช สื่อสารกันยังไง
(หน่อย) ก็บอกว่าเดี๋ยวพ่อจะเป็นพระแล้วนะ "นะโมตัสสะ" แล้วนะน้องคุณ เขาจะรู้จักแล้วว่า "นะโมตัสสะ" นี่คือเป็นพระ

-แล้วส่วนใหญ่วางแผนยังไง จะรับละครเลยไหม หรือรอให้ผมขึ้นก่อน
(เคน) สึกมาก็ได้หยุดละครับ

ด้าน ใหญ่ วัชรเกียรติ เผยแก่สื่อมวลชนว่า ตนเองเป็นคนชวนเคนบวชเอง เพราะคิดว่าอายุมากแล้ว น่าจะบวชสักครั้งในชีวิตลูกผู้ชาย และตนเองอายุ 40 ปีพอดี และมีวันเกิดตรงกับเคน ก็ตัดสินใจบวช ทั้งนี้ตนเองตั้งใจจะสละโสดในปีหน้ากับคุณพิณทิพย์ สาวแบงก์ที่คบกันมานานกว่า 20 ปีด้วย

สำหรับดาราและบุคคลในแวดวงบันเทิงที่มาร่วมอนุโมทนาบุญในวันนี้ อาทิ ยุวดี ไทยหิรัญ, มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช, มล.ปิยาภัสสร์​ ภิรมย์ภักดี, เพ็ญพักตร์​ ศิริกุล, ดิลก ทองวัฒนา, เจนี เทียนโพธิ์สุวรรณ, ชมพู่ อารายา เอฮาร์เก็ต, เชอรี่ เข็มอัปปร, น็อต วรฤทธิ์, แคทลียา แม็คอินทอช, หอย เกียรติศักดิ์ อุดมนาค เป็นต้น

ทั้งนี้ เคน ธีรเดช ได้ฉายา ธีรวังโส แปลว่า ผู้มีวงศ์บัณฑิต ส่วนใหญ่-วัชรเกียรติ ได้ฉายาว่า กิตติวังโส แปลว่า ผู้มีวงศ์ขจรไกล
ที่มา ไทยรัฐ