วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

มหกรรมดาราเปิดหวอ!! ความบังเอิญหรือตั้งใจ

มหกรรมดาราเปิดหวอ!! ความบังเอิญหรือตั้งใจ หวออออ!! อุ๊ยๆ ไม่ใช่เสียงหวอรถพยาบาลหรือหวอรถดับเพลิงแต่อย่างใด อย่าเพิ่งเข้าใจผิดนะจ๊ะ อุตส่าห์ลากเสียงหวอมายาวซะขนาดนี้ คงไม่ต้องเดาแล้วว่า
วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องอะไรกัน ดูจากพาดหัวข่าวก็คงพอจะเดาออกแล้วว่า วันนี้เราจะมาพูดถึงหวอดารากัน อ๊ะๆ ไม่ใช่เรื่องทะลึ่งแต่อย่างใดนะคะ เพราะเดี๋ยวนี้คุณๆ สังเกตกันไหมล่ะว่า เหล่าบรรดาดาราน้อยใหญ่นั้น มักทำหวอออกกันบ่อยครั้ง บางคนอาจจงใจให้เห็นบางคนอาจจะไม่ตั้งใจแต่มีปาปารัสซี่มือดีแอบแชะ!...ภาพใต้กระโปรงมาได้ แต่เราแอบสืบรู้มาว่า การที่ดาราทำหวอออกนั้น มักมี 4 เหตุผลด้วยกันดังนี้

เพื่อเรียกเรตติ้ง
ต้องยอมรับว่าสิ่งที่ดาราสาวๆ หลายคนกลัวนั้นคือ กลัวเรตติ้งความมีชื่อเสียงของตัวเองจะตกไป กลัวไม่เป็นที่สนใจของสื่อ กลัวคนจะไม่จดจำผลงานของตนเอง จึงต้องพยายามสร้างกระแสให้ตัวเองไม่ตกอับ จึงไม่น่าแปลกที่เวลามีการประกาศผลรางวัล ไม่ว่าจะทรงเกียรติแค่ไหน เราก็เห็นดาราหลายคนพยายามแต่งตัวแย่งซีนกัน ยิ่งเปิดยิ่งเด่นยิ่งได้รับความสนใจ บางคนขนาดลงทุนใส่ซีทรูบางเฉียบเผยให้เห็นทั้งบนและล่าง เรียกแสงวูบวาบจากแสงแฟลชได้ดียิ่งนัก เรียกกระแสให้ตัวเองเสียขนาดนี้ คราวหน้าหากตกอับอีก ไม่รู้จะแก้ผ้าเรียกกระแสให้ตัวเองอีกหรือเปล่า แต่เชื่อแน่ว่ามีคนรอดูอีกเพียบ

ด้วยความบังเอิญ
เรื่องของความบังเอิญทำหวอออกนั้น เป็นเรื่องที่ดาราหลายคนต้องทำใจยอมรับ เพราะหากนั่งไม่ระวังแล้ว อาจมีมือดีแชะภาพไม่พึงตาพึงใจออกมาให้ปวดใจได้ ทางเดียวที่จะป้องกันได้ก็คือ ต้องระวังตัวสถานเดียว

เพื่อสร้างกระแส อยากเกิด อยากดัง
เหตุผลนี้มักจะเป็นกับดาราหน้าใหม่ ที่ยังไม่เกิดในวงการบันเทิงเท่าไหร่ บางคนถ่ายแบบแนววาบหวิวก็แล้ว มิวายยังไม่ดังไม่เกิดสมใจ ทางเดียวที่จะเกิดได้อีกทางก็คงจะเป็นการโชว์แบบวับๆ แวมๆ ตามงานอีเวนท์หรืองานโชว์ตัวต่างๆ ให้ปาปารัสซี่เป็นสื่อกลาง แชะ!...ภาพเปิดนั่นปิดนี่ โชว์นม โชว์หวอกันเพื่อจะได้ดังสมใจอยาก และวิธีนี้ก็ได้ผล เพราะได้ดังสมใจอยากไปก็หลายคน ไม่ใช่แค่ดาราหน้าใหม่ๆ เท่านั้นที่จะทำกัน ดารามีชื่อขึ้นหิ้งหลายคนก็ยังขยันทำหวอทำนมออกมาให้ยลเป็นบุญตากันบ่อยๆ เปิดให้เห็นเสียขนาดนี้ มีหรือที่จะไม่ชอบดู

ตามใบสั่ง
กรณีนี้เกิดขึ้นบ่อย เพราะเจ้าของงานบางงานที่ต้องการได้ตัวดาราโชว์ความเซ็กซี่ตามสินค้าหรือความต้องการของเจ้าของงาน อย่างกรณีของดาราสาว เป้ย-ปานวาด เหมมณี นั้นเป็นตัวอย่าง ที่เธอถูกใบสั่งจากเจ้าของงานที่ให้วาดลวดลายล้างรถในงานบางกอกมอเตอร์ไบค์ 2010 จนเป็นเหตุให้มีภาพหวอออกของเธอปรากฏกันจนว่อนอินเตอร์เน็ต แต่สาวเป้ยก็ได้ออกมายืนยันแล้วว่าภาพที่ปรากฏนั้นได้ทำการเซฟเป็นอย่างดี ไม่มีหลุดมาให้เห็นอย่างแน่นอน ไม่ใช่เฉพาะสาวเป้ยเท่านั้น ดาราหลายคนก็ถูกใบสั่งเช่นนี้จากเจ้าของงานเช่นกัน

ปฏิบัติการดับหวอหยุดภาพหลุดฉุดภาพฉาว
อย่างที่เราบอกล่าวกันให้ทราบไปแล้วว่า ไอ้อาการชอบทำหวอออกนั้นมีทั้งความตั้งใจและไม่ตั้งใจ แล้วหากดาราที่ไม่ตั้งใจจะให้หวอออกล่ะ จะต้องทำอย่างไรไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของปาปารัสซี่ ที่คอยจะแชะภาพที่สงวนออกมาให้เห็นดีหละ ทางแก้ก็ตรงกันข้ามกับ 4 ข้อที่เรากล่าวไปแล้ว

หยุดสร้างกระแสในทางที่ผิด
มีแนวทางอีกมากมายที่จะทำให้ดาราหน้าใหม่นั้นดังได้เทียบเท่ากับดารารุ่นเก่า สิ่งหนึ่งนั้นคือ การทำตัวให้เหมาะสม อย่างที่รู้กันว่าการเป็นดารานั้น หากทำตัวดีอย่างเสมอต้นเสมอปลายใครๆ ก็อยากที่จะจ้างมาร่วมงานด้วย แต่ดาราบางคนที่ไม่มีงานแล้วพยายามเรียกกระแสนั้นก็เพราะบางคนทำตัวไม่เหมาะสม และไม่เป็นที่พึงประสงค์ของผู้ว่าจ้าง เพราะกลัวเสียงาน เสียภาพลักษณ์ของงานนั้นๆ ได้ จึงไม่ทำการว่าจ้างมาร่วมงานด้วย ฉะนั้น หากต้องการอยู่ในกระแส การวางตัวนั้นสำคัญที่สุด สำคัญกว่าเปิดหวอโชว์ตั้งเยอะ

หยุดเรียกเรตติ้งในทางที่ผิด
การพยายามเรียกเรตติ้งให้ตัวเองสำหรับดารานั้นมีมานานมากแล้ว เพราะดาราก็คืออาชีพชนิดหนึ่งที่เปรียบเสมือนสินค้าที่ต้องมีการพยายามสร้างความเด่นดังให้กับตนเอง แต่ของอย่างนี้มันอยู่ที่วิธีการนำเสนอ การเปิดนั่นนิดนี่หน่อยอาจจะดีในแง่ของการเรียกร้องความสนใจจากสื่อได้ แต่ก็ได้แค่เพียงชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น ลองหาวิธีที่เหมาะสมและสร้างสรรค์กว่านี้ เช่น ออกพบปะกับแฟนละครหรือแฟนเพลง หรือไม่ก็ออกมาทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์เพื่อให้ตัวเองดูมีคุณค่ามากกว่าการเรียกเรตติ้งโชว์นั่นนี่ตามงานเป็นไหนๆ

ทíำตามใบสั่งแต่ต้องเจรจาข้อตกลงให้ดี
แม้ว่าเจ้าของงานอาจจะมีสิทธิสั่งให้ดาราที่ว่าจ้างทำนั่นนี่ตามความต้องการ แต่ตัวดาราเองก็ต้องดูด้วยว่าสามารถที่จะทำได้มากน้อยแค่ไหน หากมีอะไรที่เสี่ยงต่อชื่อเสียงที่จะตามมา หากปฏิเสธที่จะทำได้ก็ควรที่จะทำ เพราะอย่างน้อยก็เพื่อรักษาเกียรติของตนเอง มิใช่เห็นแก่เพียงจำนวนเงินเท่านั้น

ความบังเอิญที่สามารถป้องกันได้
การแต่งกายคงเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้ดาราหลายคนถูกแอบถ่ายอยู่บ่อยครั้ง โดยมากจะมาจากความเผลอและไม่ทันระวังตัวเสียเป็นส่วนใหญ่ ประกอบการแต่งกายที่สั้นจนเกินไป เลยทำให้การลุกนั่งลำบาก ทางที่ดีเพื่อป้องกันการถูกแอบถ่ายก็คงต้องใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด ลุกนั่งอย่างระวังมากขึ้น หากใส่กระโปรงก็ควรจะนุ่งกางเกงผ้ายืดทับอีกทีเพื่อป้องกันคนมาแอบถ่ายอย่างที่บอกไปแล้วว่าอาการหวอออกนั้น มีทั้งดาราที่ตั้งใจให้เห็นและไม่ตั้งใจให้เห็น ไม่ว่าจะให้เห็นด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม แต่ต้องคำนึงถึงศักดิ์ศรีและความปลอดภัยของตัวเองให้ดี เกิดเป็นลูกผู้หญิงโบราณเขาสอนว่า หากจะลุกนั่งหรือทำอะไรก็ควรที่จะระมัดระวังและสงวนเนื้อตัว ถึงจะเรียกว่าเป็นเบญจกัลยาณีที่ดี มิใช่ไม่หวงเนื้อหวงตัวเปิดนั่นเปิดนี่ให้ใครต่อใครเห็น พอโดนแอบถ่ายก็ออกมาโวยวายทีหลัง แบบนี้คงโทษใครไม่ได้ คงต้องโทษตัวเองอย่างเดียวแล้วล่ะจ้ะ 

ที่มา หนังสือพิมพ์บ้านเมือง