วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

มารูติ-ซูซูกิช่วยโฟล์คพัฒนารถเล็ก


มารูติ-ซูซูกิช่วยโฟล์คพัฒนารถเล็ก มารูติ ซูซูกิ อินเดีย ผนึกกำลังกับโฟล์คสวาเกนในการช่วยพัฒนารถยนต์ไซส์เล็กราคาประหยัดสำหรับขายในอินเดีย ซึ่งรถยนต์รุ่นนี้ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อรุ่น แต่คาดว่าจะมีราคาต่ำกว่า 400,000 รูปี หรือ 8,600 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 270,000 บาท
มารูติ อัลโต


หนังสือพิมพ์ Financial Express รายงานว่า ความช่วยเหลือในครั้งนี้เป็นผลมาจากการที่โฟล์คสวาเกน อาศัยช่องทางจากการที่ถือหุ้นอยู่ในซูซูกิจำนวน 19% เข้ามาสานต่อเพื่อทำให้โปรเจ็กต์ของตัวเองสัมฤทธิ์ผล โดยโฟล์คฯ มีความต้องการที่จะรุกตลาดรถยนต์ราคาประหยัดในอินเดีย แต่ขาดแคลนองค์ความรู้ และพื้นฐานทางวิศวกรรมในการที่จะเข้ามาช่วยในการบีบต้นทุนให้รถยนต์รุ่นนี้ถูกลงจนอยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันได้ นั่นก็เลยทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทางซูซูกิ และมารูติ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับทางซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน

ตามสัญญาของความร่วมมือในครั้งนี้ ทางมารูติจะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ตอบกลับคืนด้วย เพราะทางแบรนด์ดังของเยอรมนีจะเข้าไปร่วมในการช่วยพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล หรือไม่ก็อาจจะให้หยิบยืมเครื่องยนต์ดีเซลของโฟล์คสวาเกนส่งให้กับทางมารูติไปต่อยอดในการพัฒนา

ข่าวนี้มีความเป็นไปได้สูงมาก เพราะในช่วงปลายเดือนนี้ทางด้านนายโอซามุ ซูซูกิ ประธานของซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน มีแผนการเดินทางไปยังอินเดีย และตามกำหนดการนี้มีการเผยว่า จะเข้าประชุมกับผู้บริหารของโฟล์คสวาเกนด้วยเช่นกัน

นอกจากการผลิตรถยนต์ราคาประหยัดรุ่นนี้แล้ว แหล่งข่าวภายในของโฟล์คฯ ยังเปิดเผยอีกว่า ทั้งหมดจะยังมีอีก 3 โปรเจ็กต์ใหญ่ในการทำงานร่วมกัน ซึ่งก็มีทั้งในแง่ของการร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์, การผลิต และความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่ยังไม่มีการระบุอย่างชัดเจนในตอนนี้
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์