วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

ไอโฟน 4 (iphone 4) เปิดตัวแรง 3 ค่ายมือถือเปิดศึก

ไอโฟน 4 (iphone 4) เปิดตัวแรง 3 ค่ายมือถือเปิดศึก ไอโฟน 4 ฮอตใหญ่ ค่ายยักษ์มือถือท้าชนเครื่องหิ้ว สาวกรอลุ้นโอเปอร์เรเตอร์อุบราคา

22 กย. รายงานข่าวแจ้งว่า 3 ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ของไทยเตรียมเปิดตัว ไอโฟน 4 เริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 23 ก.ย.นี้ โดย 3 ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ จะเริ่มขายไอโฟน 4 พร้อมกันในวันที่ 24 ก.ย. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ราคาเครื่องเปล่าจะแพงกว่าซื้อพร้อมแพ็กเกจค่าโทร.ของแต่ละราย ประมาณ 2 พันบาท โดยเป็นราคาที่แอปเปิลกำหนดให้ทั้ง 3 ค่ายขายเท่ากัน คือ รุ่น 16 GB ราคา 24,500 บาท และ 32 GB ราคา 27,600 บาท

สำหรับผู้สนใจจองซื้อไอโฟน 4 ลงทะเบียนแจ้งความจำนงผ่านเว็บไซต์ เอไอเอสและดีแทคเปิดโอกาสให้ลูกค้าเลือกได้ว่าต้องการมารับสินค้าที่ไหน ระหว่างการไปร่วมรับในงานวันเปิดตัว หรือศูนย์บริการสาขาของตนเอง

โดยเอไอเอสได้กำหนดการจัดงานที่ห้องสกายฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันที่ 23 ก.ย.เป็นต้นไป และระหว่างวันที่ 24-27 กันยายนก็จะมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสไอโฟน 4

ขณะที่ ดีแทค ได้มีการร่วมมือกับร้านไอสตูดิโอ ผู้แทนจำหน่ายสินค้าของแอปเปิลในการเปิดรับจองไอโฟน 4 พร้อมการจัดงานปาร์ตี้เปิดตัวไอโฟน 4 กับกลุ่มลูกค้า วี.ไอ.พี.ที่ได้รับเชิญในช่วงหัวค่ำ ก่อนเปิดให้ลูกค้าที่ลงทะเบียนจองซื้อไปรับเครื่องที่ศูนย์บริการสาขาใกล้บ้าน

ส่วน ทรูมูฟ เลือกรอยัล พารากอน ฮอลล์ เป็นสถานที่เปิดตัว โดยก่อนหน้านี้ทรูมูฟได้ติดป้ายโฆษณาเชิญชวนภายในช็อปว่า “iPhone4 Midnight Launch, Thursday 23 from 10.00 pm @ Royal Paragon Hall, Siam Paragon”

ราคาไอโฟน 4 เมื่อเทียบกับไอโฟนรุ่นก่อนถือว่าค่อนข้างถูก เนื่องจากค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น 20-25% ทำให้ราคาเปิดตัวไม่แพงอย่างคาดการณ์ไว้ โดยคาดว่าราคาเครื่องของแต่ละค่ายไม่น่าต่างกันมาก เพราะนอกจากต้นทุนสินค้าของแต่ละค่ายเท่ากันหมด ส่วนต่างระหว่างราคาขายปลีกเครื่องเปล่าที่แอปเปิลกับต้นทุนที่ได้ยังมีกำไร ไม่มากนัก ทำให้การแข่งขันด้านราคาของไอโฟนมีน้อย

ด้าน ไอโฟน 4 ในตลาดเกรย์มาร์เก็ตหรือเครื่องหิ้วนั้นเริ่มเข้ามาทำตลาดตั้งแต่ช่วง ปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่แอปเปิลเปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยในช่วงแรกราคาไอโฟน 4 ในมาบุญครองยังมีระดับราคาสูงมาก ซึ่งรุ่น 16 GB อยู่ที่ประมาณ 5.5 หมื่นบาท และรุ่น 32 GB ราคา 5.9 หมื่นบาท เป็นเพราะในช่วงแรกสินค้าที่เข้ามาค่อนข้างน้อย ทำให้ร้านค้าตั้งราคาขายสูงมาก แต่หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือนราคาไอโฟน 4 ก็ทยอยปรับลดลงมาต่อเนื่อง ตามความต้องการของตลาด

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะมีข่าวออกมาว่าทางผู้ให้บริการมือถือเตรียมนำไอโฟน 4 เข้ามาทำตลาดในสัปดาห์นี้ แต่ช่วงที่ผ่านมาผู้ค้าในตลาดเกรย์มาร์เก็ตก็ยังสามารถขายได้ปกติ คงเป็น เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องราคา ซึ่งยังไม่รู้ว่าลูกค้าที่จองไว้จะได้รับเครื่องในวันเปิดตัวทันทีทุกคนหรือไม่ และจะได้รับเครื่องเมื่อไหร่

กระนั้น ร้านค้าก็จะระมัดระวังในการสต๊อกสินค้าเป็นพิเศษ เพราะหากโอเปอเรเตอร์ประกาศราคาออกมาต่ำกว่าต้นทุนที่รับ ก็อาจเป็นปัญหาได้

เรียบเรียงข่าวโดย Mthai news