วันอังคารที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2553

นินเทนโด ยันไม่สามารถโอน "DSiWare" ลง "DSi XL"

นินเทนโด ยันไม่สามารถโอน "DSiWare" ลง "DSi XL"
นินเทนโด ออกโรงยืนยันคอนเทนต์ "DSiWare" ที่ดาวน์โหลดมาแล้ว จะไม่สามารถโอนถ่ายไปยังเครื่องเกมพกพารุ่นใหม่จอใหญ่กว่าเดิม "DSi XL" ได้ ทางแก้มีทางเดียวคือต้องเสียเงินซื้อดาวน์โหลดใหม่อีกครั้งย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว "นินเทนโด" ออกมายืนยันว่า "DSiWare" เกมหรือแอพพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลดจาก "DSi Shop" จะผูกมัดอยู่กับเฉพาะเครื่องเกม DSi ที่ใช้สำหรับดาวน์โหลด อธิบายให้ชัดเจนขึ้นก็คือ เจ้าของเครื่อง DSi ที่จ่ายเงินเพื่อซื้อเกมแบบดาวน์โหลดมาลงเครื่อง DSi เกมนั้นจะถูกล็อคอยู่กับเครื่อง DSi ใช้สำหรับดาวน์โหลด ไม่สามารถโอนถ่ายไปยัง DSi เครื่องอื่นได้ หากผู้เล่นซื้อเครื่อง DSi ใหม่และต้องการเล่นเกมเดิมที่ดาวน์โหลดมาแล้วจะทำไม่ได้ การแก้ปัญหามีทางเดียวคือการซื้อเกมแบบดาวน์โหลดใหม่อีกครั้งด้วยการจ่ายเงินในราคาเท่าเดิม เกมบน "DSiWare" มีความน่าสนใจหลายตัว อาทิ WarioWare Snapped! และ WarioWare D.I.Y. ที่ออกวางจำหน่ายสดๆร้อนๆในวันนี้
นินเทนโดเพิ่งเปิดวางจำหน่ายเครื่องเกมรุ่นใหม่ "DSi XL" ที่อเมริกา เมื่อวันที่ 28 มีนาคม "DSi XL"(เรียกในญี่ปุ่นว่า DSi LL) เป็นโมเดลตัวที่ 4 สำหรับเครื่องเกมพกพาตระกูล DS โดยเครื่องรุ่นแรกออกมาขายเมื่อปี 2004 ในลักษณะเทอะทะคล้ายตลับแป้ง ตามมาด้วยการรีดีไซน์ใหม่ให้เบาบางจอสว่างดูดีขึ้นกับ "DS Lite" ในปี 2006 จากนั้นในปี 2008 นินเทนโดได้ปรับโฉมใหม่อีกครั้งด้วย "DSi" ที่ติดกล้อง , เครื่องเล็กลง 12 % จอกว้างขึ้น3.25 นิ้ว , สลอตเสียบ SD การ์ด แต่ตัดสลอต GBA ออกไป
คุณสมบัติเด่นของ "DSi XL" ที่เป็นเครื่องเกมพกพารุ่นล่าสุด คือหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นเป็น 4.2 นิ้ว จอสีแบบ TFT ลิควิด คริสตัล 260,000 สี พร้อมมีปากกาสไตลัสให้ 2 แท่ง สั้นปกติกับยาวอ้วนใหญ่(129.3 มิลลิเมตร) จำหน่ายในราคาประมาณ 7,500 บาท
การมาของเครื่อง "DSi XL" ทำให้เกิดการคาดหวังว่า นินเทนโดจะแก้ปัญหาให้ผู้เล่นที่มีเกม "DSiWare" ที่เล่นบนเครื่อง DSi สามารถโอนถ่ายมาใช้เล่นบนเครื่อง DSi XL ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งความหวังดังกล่าวก็ถูกนินเทนโดอเมริกาออกมาปฏิเสธอย่างทันควันยืนยันว่าจะไม่สามารถโอนถ่ายคอนเทนต์ "DSiWare" มาเล่นบนเครื่อง DSi XL ได้ โดยโฆษกของนินเทนโด กล่าวว่า "DSiWare จะโอนถ่ายไม่ได้ เกมและแอพพลิเคชั่นจะใช้งานได้เฉพาะกับแต่ละเครื่องเท่านั้น มันไม่ได้ผูกติดอยู่กับผู้ใช้"
รูปแบบ DSiWare ที่ต้องดาวน์โหลดใหม่หากเปลี่ยนเครื่อง ดูจะแตกต่างกับเครื่องเกมตัวอื่นในปัจจุบัน เกมที่ซื้อดาวน์โหลดผ่านเพลย์สเตชั่น สโตร์เพื่อมาลงเครื่อง PSP และเพลย์สเตชั่น 3 สามารถดาวน์โหลดใหม่ได้อีกครั้งโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นระบบที่เหมือนกับการซื้อดาวน์โหลดบน Xbox live Marketplace บนเครื่อง Xbox360 ที่สามารถดาวน์โหลดได้ใหม่อีกครั้งหากเปลี่ยนเครื่อง
สำหรับเครื่อง Xbox360 ที่ซื้อใหม่สามารถดาวน์โหลดคอนเทนต์เก่าๆที่เคยดาวน์โหลดได้ด้วยการเชื่อมต่อระบบออนไลน์ Xbox live หากว่าซื้อฮาร์ดดิสใหม่สำหรับเครื่อง Xbox360 ภายในแพคเกจจะมีสายเชื่อมต่อสำหรับโอนถ่ายไฟล์แถมมาให้ด้วย เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถโอนคอนเทนต์จากฮาร์ดดิสตัวหนึ่งไปยังฮาร์ดดิสอีกตัวหนึ่งได้

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot.com
manager.co.th