วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2553

สมรรถนะเหนือราคา มาสด้าครอสโอเวอร์ CX9

สมรรถนะเหนือราคา มาสด้าครอสโอเวอร์ CX9ถ้าเป็นเมื่อก่อนการหารถยนต์ในแบบขับเคลื่อน 4 ล้อและเอนกประสงค์หรูๆ สักคันคงมีให้เลือกกันไม่กี่รุ่น แต่เดี๋ยวนี้คงเลือกกันไม่ถูกว่าจะเอายี่ห้อไหนดี อาจเพราะแนวคิดการออกแบบรถยนต์ประเภทนี้พัฒนาไปมาก มีการรวมคุณสมบัติของรถยนต์ประเภทขับเคลื่อน 4 ล้อ มารวมกับรถยนต์เอนกประสงค์จนได้รถยนต์นิยามใหม่ที่เรียกกันว่า ครอสโอเวอร์

มาสด้า CX9 เป็นผลพวงอันหนึ่งของการพัฒนารถยนต์ให้ตอบสนองความต้องการตลาดที่ว่านี้ แต่ที่พิเศษเพิ่มขึ้นกว่าครอสโอเวอร์ยี่ห้ออื่นคือ มาสด้าใส่ความเป็นสปอร์ตเข้าไปทั้งรูปลักษณ์ และสมรรถนะ เพื่อสะท้อนถึงแนวคิด Zoom Zoom ของตัวเอง เหมือนกับมาสด้าทุกๆ รุ่นในตลาด

มีการเปรียบเทียบคุณสมบัติต่างๆ ขนาดรูปร่าง การใช้งาน สมรรถนะ และราคา มาสด้า เซลส์ประเทศไทย การันตีกับผมว่า เจ้านี่เหนือกว่าคู่แข่งในตลาดเมืองไทยเกือบทุกอย่าง หลักๆ ก็เห็นจะเป็น XC90 ของวอลโว่ และเลกซัส RX350 อย่างเช่น CX9 ออกแบบให้เป็นครอสโอเวอร์ 7 ที่นั่งเหมือนกับวอลโว่ แต่ใช้เครื่องยนต์สมรรถนะสูงกว่า ขณะที่เลกซัสอาจมีแรงม้ามากกว่า 2 ตัว แต่ก็เป็นแค่รถ SUV ที่โดยสารได้เพียง 5 ที่นั่ง แต่ทั้งหมดนี้ผมว่ามันไม่เร้าใจเท่ากับราคาที่ถูกกว่าคู่แข่งเยอะทีเดียว

มาสด้าเปิดตัวรถรุ่นนี้ด้วยราคาเพียง 3,699,000 บาท แต่คู่แข่งนั้นคันหนึ่งก็ปาเข้าไป 4 ล้านอีกคันหนึ่งก็ 6 ล้าน ถูกกว่าเห็นๆ บางคนอาจเถียงคันละ 3 ล้านมันถูกตรงไปไหน มันถูกตรงที่คนซื้อคงต้องมีเบนซ์ หรือบีเอ็มฯ หรือไม่ก็รถสปอร์ตคันละเป็น 10 ล้านอยู่ก่อนแล้ว

CX9 เป็นครอสโอเวอร์มีความเป็นเอนกประสงค์สูงครับ พื้นที่ห้องโดยสาร และที่นั่งออกแบบให้กว้างขวางรองรับผู้โดยสารร่างสูงๆ ได้สบายๆ แม้แต่เบาะนั่งแถว 3 ที่สามารถพับแนวราบได้ ผู้โดยสารความสูงขนาด 165 เซ็นติเมตรอย่างผมยังนั่งได้สบายๆ แต่ถ้าไม่ได้ใช้งานมันทำให้มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้อีกเป็นโขยงเลยหละ ผมกะเอาว่าถุงกอล์ฟ 4-5 ใบ หรือกระเป๋าเดินทางใหญ่ๆ สัก 5-6 ใบ เหลือๆ

สำหรับเครื่องยนต์นั้นมากันแบบไม่เกรงใจโอเปค แต่ได้สมรรถนะเต็มๆ V6 ขนาด 3.7 ลิตร กำลังสูงสุด 273 แรงม้าที่ 6,250 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 367 นิวตันเมตรที่ 4,250 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด Activematic สามารถปรับเปลี่ยนโหมดในแบบแมนนวลได้

สมรรถนะขนาดนี้ลืมได้เลยคำว่าอืดอาด ทั้งแรงฉุด อัตราเร่ง การแซง มันดูง่ายดายไปเสียหมด เส้นทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ด้านจังหวัดปราจีนบุรี เป็นบททดสอบได้ดี ผมเรียกกำลังมันได้ตลอดเวลา ยิ่งเติมคันคันเร่งมันยิ่งออกมา ขณะที่การทรงตัวนั้นแน่นอนความสูงของมันคือ 1,728 มิลลิเมตรอาจมีผลต่อการใช้ความเร็วสูงๆ แต่ด้วยระบบความปลอดภัยทั้ง ป้องกันการลื่นไถล TSC, ควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ DSC และระบบRSC (Roll Stability Control ที่มีเซ็นเซอร์ตรวจวัดการแกว่งตัวของรถ และความเร็วของล้อ ในการประมวลผลสั่งการแก้ไขในเวลาที่จำเป็น ทำให้ผมอุ่นใจ และมั่นใจในการควบคุมครอสโวเวอร์สปอร์ตคันนี้ได้

แม้กระทั้งช่วงโค้งอันตราย ทั้งตอนขึ้นและลงจากเขาใหญ่ด้านอำเภอปากช่อง ระบบทุกอย่าง และเครื่องยนต์ทรงพลัง ทำให้การขับขี่บนเส้นทางยากๆ และอันตราย กลายเป็นเรื่องสบายๆ ในเวลารวดเร็วกว่ารถปรกติทั่วไป

อันที่จริงความเด่นของ CX9 สำหรับผมคงไม่ได้อยู่ที่สมรรถนะเพียงอย่างเดียว มันมีองค์ประกอบหลายๆ อย่างทั้งรูปร่างหน้าตา ที่เน้นสปอร์ต มีกระจังหน้าขนาดใหญ่ ห้องโดยสารกว้างจุได้สูงสุดตั้ง 7 ที่นั่ง สิ่งอำนวยความสะวดภายในก็ครบ ทั้งแอร์แบบอัตโนมัติแยก 3 โซน เครื่องเสียงชั้นดีรองรับการต่อเชื่อม iPod ได้ด้วย แม้จอ LCD ขนาด 4.3 นิ้วจะไม่รองรับเครื่องเล่น DVD แต่ก็สามารถปรับแต่งให้เป็นจอมอนิเตอร์ได้ ที่สำคัญคือราคาค่าตัว จ่ายน้อยกว่าครอสโอเวอร์ยี่ห้ออื่นตั้งเยอะ

ที่มาโดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์