วันอังคารที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2553

ลือเลื่อง"นินเทนโด 3DS" จอชาร์ป 4 นิ้ว-จอยใหม่-สั่น-เอียง

ลือเลื่อง"นินเทนโด 3DS" จอชาร์ป 4 นิ้ว-จอยใหม่-สั่น-เอียงภาพประกอบทุกภาพไม่ใช่เครื่องเกมจริง
ความตื่นตัวในอุตสาหกรรมเกมเกิดขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่บริษัทนินเทนโดเปิดประเด็นใหม่เกี่ยวกับเครื่องเกมพกพาโมเดลใหม่ “Nintendo 3DS” (ชื่อชั่วคราว) ให้สื่อทั่วโลกได้ประโคมข่าวกันแบบชิมลางสั้นๆ แต่ได้ผลตามมาเกินคาด สื่อหลายค่ายต่างสืบเสาะเจาะประเด็นกันยกใหญ่ทั้งข้อมูลใหม่ๆจากฝั่งญี่ปุ่น และวิเคราะห์ความเป็นมาเป็นไป จับต้นชนปลายกันอย่างมีสีสันถึงการกล้าตัดสินใจเป็นผู้นำร่องตลาดเกมพกพาเข้าสู่ยุคภาพ 3 มิติก่อนใคร เรียกว่าให้คู่แข่งได้ยืนมองตาปริบๆในช่วงที่งาน E3 ยังไม่เริ่ม รับรองได้ว่าปีนี้เราคงได้เห็นอะไรสนุกๆแน่ๆว่า ห้วงเวลาต่อจากนี้ไป ค่ายโซนี่จะเตรียมอะไรมาเซอร์ไพรซ์ หลังจาก PSP go จอสไลด์ไปไม่รอดในแง่ยอดขาย
อย่างที่เราทราบกันไปแล้วเบื้องต้นว่า เจ้าเครื่อง 3DS นั้นเพิ่มลูกเล่นการแสดงภาพเกมแบบ 3D อย่างมีมิติเข้าไป โดยผู้เล่นไม่ต้องสวมใส่แว่นตาพิเศษเพื่อช่วยในการมองเห็น มิหนำซ้ำยังรองรับซอฟต์แวร์เกมเก่าๆทั้งหมดของ DS และ DSi เสียด้วย จากรายงานข่าวล่าสุดของสื่อญี่ปุ่นหลายฉบับระบุว่า เจ้า 3DS ตัวนี้จะมีจอยสติ๊กแบบใหม่,สั่นสะเทือนตัวเองได้,การเอียงเอนเครื่องเพื่อเล่นเกม,พลังแบตเตอรี่ยาวนานขึ้น และปรับปรุงระบบความเร็วในการเชื่อมต่อแบบไร้สาย ขณะที่ขนาดหน้าจอคาดว่าไม่น่าจะใหญ่กว่า 4 นิ้ว ซึ่งเล็กกว่าจอ 4.2 นิ้วของเครื่อง DSi LL (XL)จออย่างใหญ่ที่เพิ่งวางแผงไปเมื่อปลายปีก่อน นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าชาร์ปจะเป็นผู้ผลิตจอ LCD ป้อนให้กับนินเทนโด โดยใช้เทคนิค "parallax barrier" ที่เคยใช้บนโทรศัพท์มือถือญี่ปุ่น ( LCD มี 2 ชั้น เพื่อให้ภาพเกิดการเหลื่อมล้ำกัน)
“เคน โทโยดะ”หัวหน้าทีมโฆษกของนินเทนโดกล่าวกับนิวยอร์ก ไทม์ว่า พวกเขาอยากเชิญชวนให้ไปทดลองเล่นเครื่องเกมตัวใหม่ที่งาน E3 กัน เพื่อจะได้ทราบว่ามันเป็นอย่างไร จึงได้แจ้งให้ทราบคร่าวๆไปก่อนล่วงหน้า สำหรับงาน E3 จัดขึ้นในลอสแองเจลิส สหรัฐ อเมริกา ระหว่างวันที่ 15-17 มิ.ย.นี้ ด้าน “จอห์น โคลเลอร์”หัวหน้าฝ่ายฮาร์ดแวร์และการตลาดของโซนี่ คอมพิวเตอร์ เอนเตอร์เทนเมนต์ อเมริกา แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า บริษัทเรามุ่งเน้นด้านภาพ 3D ไปที่เครื่องเกมคอนโซลเท่านั้นในตอนนี้ สังเกตได้จากกระแสความสนใจของบรรดาร้านขายเกมและผู้จัดจำหน่ายเกม พร้อมเล็งเห็นว่ามันจะได้รับความนิยมกับภาพ 3D บน PS3 ส่วนเครื่องเกม 3DS ของนินเทนโดที่เพิ่งประกาศมานั้น แม้ตัวเขาจะรู้สึกว่ามันน่าสนใจ แต่เขาเองก็ยังไม่มั่นใจว่าเครื่องเกมพกพาภาพ 3D จะได้รับการตอบรับจากกลุ่มผู้เล่นอายุน้อยๆหรือเปล่า เพราะจากการสำรวจของเรา เด็กอายุ 8-9 ปี ไม่ค่อยสนใจเล่นเกมภาพ 3D นัก
บริษัทเอนเตอร์เบรน เครือเดียวกับนิตยสารเกมฟามิซือรายงานตัวเลขยอดจำหน่ายเครื่องเกม DS ว่า นับตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค.ปี 2004 จนถึงวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา นินเทนโดขายเครื่อง DS รวมทุกโมเดลในญี่ปุ่นไปถึง 30,030,434 เครื่อง โดยซอฟต์แวร์เกมที่ขายดีที่สุดระดับ 5 ล้านเครื่องมีอยู่ด้วยกัน 3 เกม ประกอบด้วย New Super Mario Bros. 5,767,262 ชุด , Pokemon Diamond & Pearl 5,766,571 ชุด และ Animal Crossing 5,133,862 ชุด
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
ข้อมูลและภาพประกอบจาก...
www.1up.com
www.nytimes.com
kotaku.com
www.andriasang.com
www.ign.com