วันอังคารที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2553

PS3 เวอร์ชั่น 3.21 ไม่รองรับลีนุกซ์ อ้างความปลอดภัย

PS3 เวอร์ชั่น 3.21 ไม่รองรับลีนุกซ์ อ้างความปลอดภัย
โซนี่ คอมพิวเตอร์ เอนเตอร์เทนเมนต์ เตรียมอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่เวอร์ชั่น 3.21 ให้กับเครื่องเพลย์สเตชั่น 3 ในวันที่ 1 เมษายนนี้ สิ่งสำคัญในการอัปเดตครั้งนี้คือการยกเลิกการติดตั้งระบบปฏิบัติการอื่น อาทิ ลีนุกซ์ โดยโซนี่ให้เหตุผลด้านความปลอดภัยการเปิดให้ผู้ใช้ติดตั้งระบบปฏิบัติอื่นอย่างลีนุกซ์ได้ เป็นฟังก์ชั่นที่มาเฉพาะกับเครื่องเพลย์สเตชั่น 3 โมเดลตัวหนาที่ออกก่อนหน้าเครื่องรุ่นบาง ที่เปิดวางจำหน่ายไปในเดือนกันยายน ปี 2009 โดย "Patrick Seybold" หัวหน้าฝ่ายติดต่อสื่อสารของโซนี่ อเมริกา ออกมาให้เหตุผลที่ตัดฟังก์ชั่นติดตั้งระบบปฏิบัติการอื่นออกไปนั้นก็เพื่อความปลอดภัยของระบบ

"Patrick Seybold" กล่าวว่า "การทำให้ฟังก์ชั่นติดตั้งระบบปฏิบัติการอื่นไม่สามารถใช้การได้ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าเจ้าของเครื่องเพลย์สเตชั่น 3 สามารถเข้าถึงคอนเทนต์เกมและความบันเทิงได้อย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์จากทางโซนี่เอง หรือจากพันธมิตรรายอื่นบนระบบปฏิบัติการที่มีความปลอดภัยสูงกว่า"

สำหรับผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์อยู่สามารถเลือกไม่อัปเดตเฟิร์มแวร์ในครั้งนี้ได้ อย่างไรก็ตามโซนี่ได้ลิสต์ฟังก์ชั่นหลายๆอย่างที่จะทำไม่ได้สำหรับเครื่องที่ไม่ได้อัปเดตเฟิร์มแวร์

-เจ้าของเครื่องจะไม่สามารถ Sign in เข้าเพลย์สเตชั่น เน็ตเวิร์คได้ และไม่สามารถใช้ฟังก์ชั่นเน็ตเวิร์คที่ต้อง Sign in ผ่านเพลย์สเตชั่น เน็ตเวิร์ค อาทิ การเล่นเกมบนเครื่องเพลย์สเตชั่น 3 ผ่านระบบออนไลน์ และการแชท
-เจ้าของเครื่องจะไม่สามารถเล่นซอฟต์แวร์เพลย์สเตชั่น 3 หรือวิดีโอในฟอร์แมตบลูเรย์ที่ต้องการระบบเพลย์สเตชั่น 3 เวอร์ชั่น 3.21 ขึ้นไป
-เจ้าของเครื่องไม่สามารถเล่นวิดีโอที่มีระบบป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ซึ่งถูกเก็บไว้บนระบบเซิร์ฟเวอร์ได้
-เจ้าของเครื่องจะไม่สามารถใช้งานฟังก์ชั่นใหม่และการปรับปรุงบนระบบเพลย์สเตชั่น 3 เวอร์ชั่น 3.21 ขึ้นไป

"สำหรับผู้ใช้เครื่องเพลย์สเตชั่น 3 ที่ขณะนี้ใช้ระบบปฏิบัติการแบบอื่นอยู่ และต้องการอัปเดตเฟิร์มแวร์ สิ่งแรกที่ต้องทำคือการสำรองข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่บนฮาร์ดดิสก์ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการแบบอื่น เนื่องจากผู้ใช้จะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นได้อีกหลังจากการอัปเดตแล้ว" Patrick Seybold ทิ้งท้าย

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
ign.com


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์