วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

นับถอยหลังจีนปล่อยสถานีอวกาศ

นับถอยหลังจีนปล่อยสถานีอวกาศ “แดนมังกร” เตรียมสยายปีก ส่ง “เทียนกง1” สถานีอวกาศไร้มนุษย์สู่วงโคจร ก่อนวันชาติ 1 ต.ค.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ว่า ประเทศจีนได้เริ่มก้าวแรกของโครงการสร้างสถานีอวกาศ โดยการยิงชิ้นส่วนทดลองชิ้นหนึ่งออกสู่อวกาศก่อนวันเฉลิมฉลองงานวันชาติ (1 ต.ค.) หนึ่งวัน

สื่อมวลชนของทางการจีนกล่าวว่าการยิงชิ้นส่วนสถานีอวกาศเทียนกง 1 หรือปราสาทสวรรค์เป็นเหตุการณ์สำคัญของประเทศ โดยประเทศจีนมองโครงการอวกาศที่ทะเยอทะยานของตนว่าเป็นสัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่และความสำเร็จในระดับโลกของจีน ดาวเทียมเทียนกง 1 มีกำหนดยิงสู่อวกาศในวันที่ 30 ก.ย. ก่อนวันชาติจีน 1 วันในช่วงเวลา 20.16 ถึง 20.31 ตามเวลาในประเทศไทย ที่ทะเลทรายโกบีบริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน โดยเทียนกงจะถูกขับเคลื่อนโดยจรวดลองมาร์ช 2 เอฟ


เทียนกง 1 ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสถานีอวกาศไร้มนุษย์น้ำหนัก 8.5 ตัน จะเป็นตัวทดสอบระบบการทำงานในอวกาศที่ถือได้ว่าเป็นก้าวย่างทดลองก้าวแรกของการสร้างสถานีอวกาศภายในปี 2563 หลังจากนั้นจะมีแผนการต่อเนื่องคือเทียนกง 1 ที่มีอายุการใช้งานในอวกาศ 2 ปี จะรับยานอวกาศไร้มนุษย์อีกลำที่ชื่อว่า ฉางเจิง 8 ภายในปีนี้ ซึ่งจะเป็นการลงจอดในอวกาศเป็นครั้งแรกของจีน ซึ่งถ้าหากสามารถลงจอดได้สำเร็จก็จะมียานอวกาศอีก 2 ลำคือ ฉางเจิง 9 และ 10 มาลงจอดในปี 2555 ซึ่งแต่ละลำจะมีนักบินอวกาศอย่างน้อยลำละหนึ่งคน แต่อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีการลงจอดในอวกาศเป็นเรื่องยากที่จะควบคุม เนื่องจากต้องค่อยๆเคลื่อนวัตถุในอวกาศ 2 ชิ้นซึ่งอยู่ในวงโคจรเดียวกันและหมุนรอบโลกด้วยความเร็วถึง 28,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเข้าด้วยกันทีละน้อยโดยหลีกเลี่ยงไม่ให้ทั้ง 2 ชิ้นชนทำลายกันเอง

ประเทศจีนที่เพิ่งเริ่มเปิดประเทศได้เพียง 30 ปีกำลังไล่ตามประเทศอื่นๆในเรื่องของเทคโนโลยีอวกาศ โดยจีนมีเป้าหมายในการสร้างสถานีอวกาศให้สำเร็จภายในปี 2563 เพื่อที่นักบินอวกาศจะสามารถมีชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นเอกเทศเป็นเวลาหลายเดือนเหมือนกับสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) หรือสถานีอวกาศเมียร์ของประเทศรัสเซีย.
ที่มาเดลินิวส์