วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

"บินลาเดน"ตายแล้ว

โอบาม่ายืนยันปิดฉากก่อการร้ายในตำนาน"บินลาเดน"ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ยันปิดฉากตอนจบของผู้ก่อการร้ายระดับโลกอุสมาบินลาเดน ผู้นำก่อการร้ายอัลไกดา วันนี้ 2 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯเปิดเผยว่า นายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มอัล-เคด้า ศัตรูที่เป็นที่ต้องการตัวที่สุดของสหรัฐฯเสียชีวิตแล้ว ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมออกแถลงข่าวในคืนวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นอ้างคำกล่าวของแหล่งข่าวว่า นายบิน ลาเดน เสียชีวิตจากปฏิบัติการของหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯที่พุ่งเป้าการโจมตีไปยังบ้านพักหลังหนึ่งนอกกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถาน ขณะที่หน่วยสืบราชการลับของปากีสถาน กล่าวยืนยันว่านายบิน ลาเดนเสียชีวิตแล้วจริง

โดยเจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวยืนยันว่า นายบิน ลาเดน ถูกสังหารใน"ปฏิบัติการของหน่วยสืบราชการลับที่มีความอ่อนไหวสูง" แต่ไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดใดๆเพิ่มเติม และกล่าวว่าตนไม่สามารถยืนยันได้ทันทีว่านายบินลาเด็นเสียชีวิตที่ใด อย่างไร หรือเมื่อใด

นายโอบามากล่าวระหว่างการแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ว่า ขณะนี้ร่างของนายบิน ลาเดนได้อยู่ในการดูแลของสหรัฐฯแล้ว และนี่ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ต่อการดำเนินนโยบายการต่อต้านผู้ก่อการร้ายของสหรัฐฯ ก่อนที่จะกล่าวปิดท้ายว่า "ความยุติธรรมบรรลุผลแล้ว"

ในแถลงการณ์ของโอบามายังยืนยันว่า นี่เป็นการต่อสู้กับการก่อการร้าย ไม่ใช่ต่อสู้กับโลกอิสลาม และนี่เป็นสงครามที่อเมริกาไม่ได้เป็นคนต้องการเริ่ม สุดท้ายโอบามาได้ขอบคุณชาวอเมริกันทุกคนที่ช่วยเหลือให้อเมริกาผ่านพ้นช่วงเวลา 10 ปีนี้มาได้

สหรัฐฯทำการล่าตัวนายบิน ลาเดน ในฐานะตัวการสำคัญและศัตรูของชาติ หลังจากที่กลุ่มอัล เคด้า ซึ่งนายบิน ลาเดน เป็นผู้บงการ ได้ก่อเหตุถล่มตึกเวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ และกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเมื่อวันที่ 11 กันยายน เมื่อปี 2001 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 3,000 คน ที่นำสหรัฐฯไปสู่การเป็นผู้นำในการปราบปรามผู้ก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน และอิรัก

กลุ่มอัลเคด้า ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อเหตุถล่มสถานทูตสหรัฐฯในกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา และกรุงดาร์ เอส ซาลาม ประเทศแทนซาเนีย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 231 คนเมื่อปี 1998 และเรือรบยูเอสเอส โคล ที่ทำให้นาวิกโยธินสหรัฐฯเสียชีวิต 17 นาย ที่ประเทศเยเมน เมื่อปี 2000

ด้านนายจอร์จ ดับเบิลยู บุช อดีตผู้นำสหรัฐฯ กล่าวแสดงความยินดีต่อข่าวดังกล่าว และเปิดเผยว่านี่ถือเป็นชัยชนะของสหรัฐฯ

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ประกาศออกคำเตือนแก่พลเมืองชาวอเมริกันที่ต้องการเดินทางไปยังหรืออาศัยในต่างประเทศ เนื่องจากอาจมีความเป็นไปได้ในการก่อเหตุรุนแรงเพื่อต่อต้านชาวอเมริกัน หลังจากที่ข่าวการเสียชีวิตของผู้นำกลุ่มอัล เคด้า แพร่สะพัดออกไป ส่วนสถานทูตสหรัฐทั่วโลก ได้รับการแจ้งเตือนให้ยกระดับการระวังภัย เนื่องจากเกรงว่าจะมีกลุ่มที่โกรธแค้นกับการเสียชีวิตของบิน ลาเดน เข้าโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐที่ใดที่หนึ่งในโลก
ที่มา เดลินิวส์