วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ศูนย์ควบคุมโรคมะกันออกคู่มือเตือนภัยคุกคามซอมบี้ ยันไม่ใช่เรื่องชวนหัว

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ "ซีดีซี" ออกประกาศเตือนสาธารณชนชาวอเมริกันให้เตรียมพร้อมรับมือภัยคุกคามจาก "ซอมบี้"หรือพวกซากศพที่ถูกปลุกให้มีชีวิต ยืนยันภัยคุกคามจากซอมบี้ไม่ใช่เรื่องตลก...

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ "ซีดีซี" ออกประกาศเตือนสาธารณชนชาวอเมริกันให้เตรียมพร้อมรับมือภัยคุกคามจาก "ซอมบี้" หรือพวกซากศพที่ถูกทำให้มีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง



รายงานข่าวระบุว่า ซีดีซี สร้างความฮือฮาครั้งใหญ่ หลังมีการออกคู่มือฉบับที่ 101 เตือนให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือภัยคุกคามจากซอมบี้ โดยทางซีดีซียืนยันว่า การจัดทำคู่มือฉบับดังกล่าวมิใช่เรื่องตลกแต่อย่างใด เนื่องจากข้อมูลและคำแนะนำต่างๆ ภายในล้วนมีประโยชน์สำหรับประชาชนหากเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น

อา ลี ข่าน หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญของซีดีซีที่อยู่เบื้องหลังการจัดทำคู่มือฉบับนี้ระบุว่า ประชาชนชาวอเมริกันควรจัดหาน้ำดื่ม อาหาร ยารักษาโรค เสื้อผ้า วิทยุที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ ชุดปฐมพยาบาล มาเตรียมไว้ให้เพียงพอ รวมถึงควรรวบรวมเอกสารสำคัญต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน

ข่าวระบุว่า คำแนะนำต่างๆ ถูกจัดทำขึ้นสำหรับช่วยให้ชาวอเมริกันนำไปใช้ในการเอาชีวิตรอดให้ได้ในยาม ที่พวกซอมบี้ออกอาละวาด จนกว่าแต่ละครอบครัวจะสามารถเดินทางออกไปยังค่ายผู้อพยพของรัฐบาลที่เป็น "เขตปลอดซอมบี้" ได้

ด้านเดฟ เดเกิล โฆษกของซีดีซีระบุว่า คู่มือดังกล่าวที่มีการนำไปโพสต์ไว้ในบล็อกของซีดีซี ได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก และทางซีดีซีเชื่อว่า การออกคู่มือเกี่ยวกับการเตรียมตัวรับมือซอมบี้ สามารถเรียกความสนใจจากประชาชนได้มากกว่าการออกคำแนะนำธรรมดาๆ กรณีเกิดภัยพิบัติ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว คำแนะนำต่างๆ ในคู่มือฉบับนี้ก็มิได้แตกต่างจากคำแนะนำในการรับมือภัยธรรมชาติทั่วไปแต่อย่างใด.
ที่มา ข่าวไทยรัฐออนไลน์