วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2554

“พสิษฐ์” มือปล่อยคลิปคดียุบพรรค ปชป.ติดต่อขอมอบตัวพรุ่งนี้

“พสิษฐ์” มือปล่อยคลิปคดียุบพรรค ปชป.ติดต่อขอมอบตัวพรุ่งนี้
อดีตเลขานุการศาลรัฐธรรมนูญ มือปล่อยคลิปคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ให้ญาติติดต่อขอมอบตัวกับตำรวจกองปราบปราม ในวันพรุ่งนี้ (30 มี.ค.) ขณะที่ รองผบช.ก.สั่งเตรียมสถานที่รองรับ และจัดกำลังคอมมานโดเฝ้าดูแลความเรียบร้อยตลอด 24 ชั่วโมง
วันนี้ (29 มี.ค.) ที่กองปราบปราม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อายุ 40 ปี อดีตเลขานุการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2568 และ 2569/2553 ลงวันที่ 16 พฤศจิกายน 2553 ข้อหาเป็นเจ้าพนักงานรู้ หรืออาจรู้ความลับในราชการกระทำการใดๆ อันมิชอบด้วยหน้าที่ ให้ผู้อื่นล่วงรู้ความลับนั้น และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 หลังถูกกล่าวหาว่า ลักลอบบันทึกคลิปวิดีโอการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ให้ญาติติดต่อขอเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน กองปราบปราม โดย นายพสิษฐ์ จะเดินทางเข้ามอบตัวในช่วงเช้าวันที่ 30 มีนาคมนี้ แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดและยืนยันกำหนดเวลาที่แน่ชัด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทาง พล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น รองผบช.ก.ซึ่งรับผิดชอบคดีดังกล่าว ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน บก.ป.เตรียมความพร้อมในส่วนของประเด็นการสอบสวนและสถานที่ในการรับมอบตัวไว้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกับจัดกำลังตำรวจคอมมานโด บก.ป.เฝ้าดูแลรักษาความเรียบร้อยด้วย

ทั้งนี้ สำหรับคดีคลิปวิดีโอตุลาการศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว ก่อนหน้านี้ พนักงานสอบสวน บก.ป.ได้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการเนื่องจากผู้ต้องหาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ทาง ป.ป.ช.ได้มีมติในที่ประชุมเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2553 ให้ส่งสำนวนคดีกลับคืนให้พนักงานสอบสวนดำเนินการ โดยอ้างประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ฉบับที่ 31 ลงวันที่ 30 กันยายน 2549 ข้อ 6 เรื่อง การดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ป.ป.ช.ที่เห็นสมควรส่งเรื่องที่มีการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งไม่ใช่บุคคลตามมาตรา 66 ว่า กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่กระทำความผิดต่อตำแหน่งราชการ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรมที่อยู่ระหว่างดำเนินการให้ผู้บังคับบัญชาหรือผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอนดำเนินการทางวินัย หรือดำเนินการตามอำนาจหน้าที่แล้วแต่กรณี หรือส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาต่อไปก็ได้

สำหรับ นายพสิษฐ์ เป็นอดีตเลขานุการส่วนตัว นายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ และกลายเป็นข่าวโด่งดังเมื่อเดือน ต.ค.2553 ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีคลิปเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูป เป็นเหตุการณ์การเจรจาพูดคุยระหว่างนายวิรัช ร่มเย็น ส.ส.ระนอง พรรคประชาธิปัตย์ ทีมกฎหมายคดียุบพรรค กับ นายพสิษฐ์ ในร้านอาหารย่านประชาชื่น จากนั้นมีคลิปเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญ และคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ตามออกมาอีกหลายคลิป จนสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายพสิษฐ์ และศาลอาญาอนุมัติหมายจับ แต่นายพสิษฐ์ เดินทางไปฮ่องกง และหลบหนีหมายจับ ก่อนให้ญาติติดต่อเข้ามอบตัวดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นอกจากถูกออกหมายจับในคดีดังกล่าวแล้ว นายณพล อรุณอาศิรกุล ทนายความรับมอบอำนาจจากนายจรูญ อินทจาร นายสุพจน์ ไข่มุก และ นายเฉลิมพล เอกอุรุ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 กรณีมีกลุ่มบุคคลร่วมกันกระทำการในลักษณะเป็นองค์กร มีพฤติการณ์ที่เล็งเห็นได้ว่ามีจุดมุ่งหมายเพื่อทำลายศาลรัฐธรรมซึ่งเป็นสถาบันหลักของชาติ โดย นายพสิษฐ์ จำเลยที่ 1 และนายพร้อมพงศ์ จำเลยที่ 2 ได้ร่วมกันกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว จัดทำคลิปวิดีโอที่เป็นข้อมูลปลอม หรือเป็นเท็จเผยแพร่ ออกข่าวโจมตีศาลรัฐธรรมนูญให้เสียหายขาดความน่าเชื่อถือ โดยมีการให้ข่าวแก่สื่อมวลชนว่าจะมีการเผยแพร่วีดีโอที่เป็นข้อมูลปลอมหรือเท็จที่ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเสียหายอีกด้วย
ที่มา http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9540000039820