วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2554

ฮือฮา! อิหร่านแอบสร้าง ‘ยูเอฟโอ’ อ้างไว้ใช้ถ่ายภาพทางอากาศ

สื่ออิหร่านรายงาน รัฐบาลประธานาธิบดีมะห์มูด อะห์มาดิเนจัดแอบสร้าง “ยูเอฟโอ” แบบลับๆ อ้างไว้ใช้ถ่ายภาพทางอากาศ อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยหน้าตาที่แท้จริงของจานบินฝีมืออิหร่านต่อสาธารณชนแต่อย่างใด…
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 24 มี.ค. โดยอ้างสำนักข่าวฟาร์สของทางการอิหร่านว่ารัฐบาลเตหะรานภายใต้การนำของ ประธานาธิบดีมะห์มูด อะห์มาดิเนจัดได้แอบสร้าง “ยูเอฟโอ” ขึ้นแบบลับๆ และได้มีการเปิดตัวจานบินดังกล่าวไปแล้วในงานรัฐพิธีสำคัญงานหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลอิหร่านตั้งชื่อจานบินของตัวเองว่า โซฮัล ซึ่งเป็นภาษาเปอร์เซียหมายถึง “ดาวพระเสาร์” โดยแหล่งข่าวในรัฐบาลอิหร่านเผยว่าเจ้าจานบินที่ว่านี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ถ่ายภาพทางอากาศเท่านั้น แม้นักวิเคราะห์ในโลกตะวันตกจะลงความเห็นว่า จริงๆแล้ว อิหร่านน่าจะใช้จานบินนี้เพื่อวัตถุประสงค์ทางทหารก็ตาม



มะห์มูด อะห์มาดิเนจัด

ข้อมูลที่สำนักข่าวฟาร์สของอิหร่านนำมาเผยแพร่ระบุว่า ยูเอฟโอ “เมดอินอิหร่าน” ลำนี้สามารถบินได้ด้วยตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องใช้นักบินแต่อย่างใด และยังมีการติดตั้งระบบบอกตำแหน่งจีพีเอส มีระบบกล้องถ่ายภาพที่แยกกัน 2 ชุดที่มีความคมชัดสูงถึงระดับ 10 เมกาพิกเซลและสามารถส่งภาพถ่ายกลับมาให้ศูนย์ปฏิบัติการภาคพื้นได้ในทันทีหลังจากถ่ายภาพเสร็จ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้เครื่องร่อนกลับมาถึงฐานก่อนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเผยแพร่ภาพที่แท้จริงของจานบินลำนี้ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมด้านความมั่นคงล่าสุดของอิหร่านออกมาสู่สาธารณชนแต่อย่างใด ทำให้รูปร่างหน้าตาที่แท้จริงของจานบินลำนี้ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันไปต่างๆนานา บ้างก็ว่า มันมีรูปร่างเหมือนกับจานบินของมนุษย์ต่างดาว หรือไม่ก็มีรูปร่างคล้ายกับอากาศยานรบแบบไร้นักบิน หรือ ” โดรน” ของกองทัพสหรัฐฯ

ทั้งนี้ เมื่อช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา ทางการอิหร่านก็เพิ่งเปิดตัวเรือ “บาวาร์ -2″ ที่อ้างว่าสามารถบินได้มาแล้ว แม้จะยังไม่เคยมีใครได้เห็นศักยภาพที่แท้จริงของมันก็ตาม.
ฮือฮา! อิหร่านแอบสร้าง ‘ยูเอฟโอ’ อ้างไว้ใช้ถ่ายภาพทางอากาศ
ที่มา ไทยรัฐ