วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

จี้ อย.ทบทวนโฆษณารังนก

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจี้ อย.ทบทวนข้อความบนฉลากรังนก ยันหนุนผู้ร้องเรียนเต็มที่ ด้าน ผจก. โฆษณา แฉ รังนกมีคุณค่าอาหารเท่ากับถั่วลิสง 2 เม็ด

วันนี้ ( 21 ก.ค. ) ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เมื่อวันที่ 21 ก.ค. น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แถลงว่า ได้รับการร้องเรียนจาก นายเธียร ลิ้มธนากุล กรรมการผู้จัดการบริษัทโฆษณาแห่งหนึ่ง กรณีนำเสนอส่วนประกอบรังนกสำเร็จรูปผ่านป้ายโฆษณาหน้าด่านเก็บเงินขึ้นทางด่วนว่ารังนกสำเร็จรูปใส่รังนกแท้แค่ 1% เศษ
 แล้วโดนเจ้าของรังนกร้องไปยังสมาคมแห่งหนึ่งที่ นายเธียรสังกัดอยู่และมีการตัดสินว่า เป็นการกระทำผิดจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพโฆษณา ซึ่งนายเธียรไม่เห็นด้วยและมาร้องมูลนิธิ ทั้งนี้มูลนิธิได้ไปเก็บตัวอย่างรังนกสำเร็จรูป 4 ยี่ห้อมาดูฉลากพบว่า มีการระบุว่ามีรังนกแห้งเป็นส่วนประกอบ 1% เศษ บางชนิดมีรังนกแห้งเป็นส่วนประกอบ 0.16% ดังนั้นทางมูลนิธิขอเป็นกำลังใจให้ผู้ร้องเรียน นอกจากนี้จะทำหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เพื่อให้ตรวจสอบข้อความบนฉลากที่อาจจะทำให้ผู้บริโภคสับสนด้วย ขณะเดียวกันจะทำหนังสือไปยังสมาคมที่นายเธียรสังกัดด้วย

ด้านนายเธียร ลิ้มธนากุล กรรมการผู้จัดการบริษัทโฆษณาแห่งหนึ่ง กล่าวว่า ได้ทำโฆษณาเกี่ยวกับรังนกบนแผ่นป้ายหน้าด่านเก็บเงินขึ้นทางด่วนตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้สืบเนื่องจากแม่อายุ 90 กว่าปีป่วย หมอแนะนำให้ทานอะไรก็ได้ที่บำรุงร่างกาย ปกติคุณแม่ชอบทานรังนกอยู่แล้ว แต่บังเอิญได้ไปค้นข้อมูลเกี่ยวกับคุณค่าโภชนาการพบว่า เท่ากับถั่วลิสง 2 เม็ด และต้องทาน 26 ขวดจึงเท่ากับไข่ไก่ 1ฟอง ก็เลยคิดว่าน่าจะให้สังคมรับรู้บ้าง
ที่มา เดลินิวส์