วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

“มาร์ค”แถลงลาออกจากหัวหน้า ปชป.แล้ว

“อภิสิทธิ์” รักษาคำพูดประกาศลาออกจากหัวหน้า ปชป. แล้ว โอ่ต้องแสดงความรับผิดชอบหลังพ่ายแพ้ “เพื่อแม้ว” ยับเยิน ปัดตอบคัมแบ็กเก้าอี้หัวหน้า ปชป.

วันที่ 4 ก.ค. เวลา 10.40 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า “ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่นำพรรคลงสู่สนามการเลือกตั้งครั้งนี้ และเมื่อผลการเลือกตั้งออกมา โดยเฉพาะเมื่อเทียบเคียงกับปี 2550
พบว่าพรรคได้คะแนนเสียงและจำนวนที่นั่งน้อยลง ผมคิดว่าการเป็นผู้นำที่ดีขององค์กร ต้องแสดงความรับผิดชอบ เพราะฉะนั้นวันนี้ผมได้ตัดสินใจที่จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค และเป็นหน้าที่ของพรรคที่มีข้อบังคับพรรคและกระบวนการอย่างชัดเจนที่จะจัดการประชุมใหญ่ภายใน 90 วัน”

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้งเป็นที่เรียบร้อย ตนจะเดินหน้าทำอย่างเต็มที่เต็มความสามารถต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดยืนที่อยากเห็นบ้านเมืองสงบ และจะเป็นฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่อย่างสร้างสรรค์ให้บ้านเมืองมีความสามัคคีกัน แต่จะคัดค้านอย่างถึงที่สุดต่อข้อเสนอใด ๆ ที่ทำลายหลักของบ้านเมืองและหลักนิติรัฐ อย่างไรก็ดีนายอภิสิทธิ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามที่ว่า จะกลับมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคหรือไม่ หากได้รับเลือกจากสมาชิกพรรคอีกครั้ง

จากนั้นนายอภิสิทธิ์ ได้เดินกลับไปที่อาคาร 100 ปี ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช อีกครั้ง โดยมีแกนนำพรรคทยอยเดินทางเข้ามาที่พรรค และเข้าหารือด้วย อาทิ นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรค นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายที่ใช้ในการเลือกตั้ง และนายกษิต ภิรมย์ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายอภิสิทธิ์ ได้เดินทางออกจากบ้านพักภายในซอยสุขุมวิท 31 มุ่งหน้ามายังที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ถนนเศรษฐศิริ และทันทีที่มาถึงนายอภิสิทธิ์ ได้เดินเข้าไปยังชั้นล่างของอาคาร 100 ปีฯ และพูดคุยกับสมาชิกพรรคอย่างอารมณ์ดี ซึ่งก่อนการแถลงข่าว นายอภิสิทธิ์ ได้ยกโทรศัพท์ต่อสายถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค เพื่อแจ้งการแถลงข่าวลาออกจากหัวหน้าพรรค แต่นายชวน ไม่ได้รับสาย.
ที่มา เดลินิวส์