วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สาวน้อยฮีโร่“น้องหยิน”ปลื้มประเดิมทองให้ไทย

“น้องหยิน” สริตา ผ่องศรี จอมเตะเทควันโดวัย20ปีประเดิมทองแรกให้ไทยใน “กวางโจวเกมส์” ขอกอดแม่ให้หายคิดถึง

วันนี้ 19 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 “กวางโจวเกมส์” ที่นครกวางโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 พ.ย. “จอมเตะไทย” ลงแข่งขัน เทควันโด เป็นวันที่ 2 หลังจากวันแรกประเดิมสนมไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ ได้มาแค่ 2 เหรียญทองแดงเท่านั้น โดยวันนี้ ไทยมีนักกีฬาลงแข่งขัน 2 รุ่น เริ่มจาก “น้องหยิน” สริตา ผ่องศรี จอมเตะวัย 20 ปี ลงแข่งขันรุ่นไม่เกิน 53 กก.หญิง (แบนตั้มเวท) รอบแรก ปะทะกับ โคเซตเต้ บาสโบอัส (เลบานอน) ปรากฏว่า สริตา เอาชนะไปได้แบบไม่ยากนัก 3-0 ก จากนั้นเป็นรอบ 8 คนสุดท้าย “น้องหยิน” เจอกับ ลัตติกา ฮันดารี (อินเดีย) ซึ่ง สริตา ก็เล่นได้ดี แตะได้อย่างแม่นยำ ทำแต้มเอาชนะไปได้ 6-0 ได้อย่างน้อยเหรียญทองแดงมากครอง

ตัดเชือกชนะโสมขาวหืด
เข้าสู่รอบรองชนะเลิศ สริตา ลงปะทะ วอน อึน คุง (เกาหลีใต้) ตลอดการแข่งขันทั้ง 3 ยก ทั้งคู่ขับเคี่ยวกันอย่างสูสี ชนิดไม่มีใครยอมใคร ไม่มีใครทำพลาด จบ 3 ยกเสมอกัน 3-3 ต้องไปตัดสินกันในช่วงยกซัดเดิ้ลเดทตัดสินหาผู้ชนะ โดยออกอาวุธเตะกันไม่ยั้ง และในจังหวะแลกแข้ง “จอมเตะสาวไทย” ที่แข็งแกร่งกว่า ทำเอานักกีฬาเกาหลีใต้ เข่าเดี้ยง และแม้จะฝืนขึ้นมาสู้ต่อหลายครั้ง แต่ก็ต้านทานความเจ็บปวดไม่ไหว ต้องขอถอนตัวยอมแพ้ไป ทำให้ “น้องหยิน” เป็นฝ่ายชนะ ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศได้สำเร็จ

พลิกคว้าทองแบบสะใจ
รอบชิงชนะเลิศ สริยา ลงแข่งขันกับ เหงียน ธิ ฮวย ทู “จอมเตะสาวญวน” ที่เพิ่งจะคว้าเหรียญเงินรายการชิงแชมป์เอเชีย ปี 2010 โดยรูปร่างของ “น้องหยิน” จะเตี้ยและช่วงขาสั้นกว่าคู่แข่งแรก ทำให้ยกแรกถูกเตะที่ศีรษะ ตามหลังอยู่ 1-3 พอยกที่ 2 สริตา พยายามจะเดินเจ้าทำ แต่ยังคลำเป้าแบบนัดๆไม่ได้ กระทั่งมาถึงยกสุดท้าย “น้งหยิน” ยังเดินรุกหนัก และจากจังหวะที่หลบการถีบของ เวียดนาม มือขวาของ เหงียน ธิ ฮวย ทู กลับ ไปฟาดข้าที่หน้าและโดนเข้าที่ใต้ตาขวาของ “น้องหยิน” จนล้มลงไปกองกับเวที ต้องให้แพทย์เข้าไปปฐมพยา บาลอยู่หลายนาที แต่เมื่อกลับมาแข่งขันต่อ สริตา กลับหาจังหวะเตะทำแต้มได้อย่างถนัด 3 คะแนนรวด จึงพลิกกลับขึ้นมานำ 4-3 จนพลิกกลับมาเอาชนะได้อย่างสะใจกองเชียร์ คว้าเหรียญทองแรกให้กับ “ทัพไทย” ในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16

ร่ำไห้ทำทองแรกให้ไทย
หลังคว้าเหรียญทอง “น้องหยิน” หลั่งน้ำตาด้วยความดีใจ ก่อนจะกล่าวว่า วันนี้เล่นอย่างเต็มที่สุดความสามารถแล้ว สู้ตลอด ดีใจมากที่สามารถคว้าเหรียญรางวัลแรกให้กับประเทศไทยในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ และเป็นเหรียญแรกของสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย ก่อนหน้านี้เคยได้รับบาดเจ็บหนักที่ขาทั้งสองข้าง จนเคยคิดจะเลิกเล่นเทควันโด แต่ได้กำลังใจจากพ่อแม่ (นายสุวิทย์ และนางจำรูญศรี ผ่องศรี) จึงไม่ย่อท้อ และเพิ่งกลับมาซ้อมได้เมื่อช่วงกลางปี จนกระทั่งติดทีมชาติได้สำเร็จ

ขอกอดแม่ให้หายคิดถึง
“น้องหยิน” ยังกล่าวด้วยว่า รอบชิงเหรียญทอง ที่ถูกแขนคู่ฟาดเข้าที่ใต้ตาอย่างแรง แข่งจนล้มไปนอนนั้น เนื่องจากปวดตาและลืมตาไม่ขึ้น หลังจากลุกขึ้นมาได้คะแนนตามอยู่ 1-3 คิดว่าจะต้องเข้าไปวัดดวงแลก ไม่ได้ 3 คะแนน ก็เสีย 3 คะแนน แต่ก็ทำแต้มจากการเตะศีรษะได้ และคว้าเหรียญทองตามเป้าหมายได้สำเร็จ

"หนูขอมอบเหรียญทองนี้ให้กับพ่อ และแม่ รวมถึงคนไทยทั้งประเทศ สิ่งแรกที่จะทำเมื่อหนูกลับเมืองไทยก็คือ การเข้าไปกอดแม่ค่ะ"

ส่วนปีหน้า มีการแข่งขันรายการสำคัญ 2 รายการคือ ชิงแชมป์โลก และซีเกมส์ 2011 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งต้องคัดตัวกับรุ่นพี่ในทีมชาติก่อนว่าจะติดทีมหรือไม่ เช่นเดียวกับการแข่งขันโอลิมปิคเกมส์ ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในปี 2012

พิมลเชื่อยังมีทองเพิ่มอีก
“บิ๊กเอ” นายพิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโด กล่าวว่า ดีใจ และโล่งใจที่สมาคมทำได้ตามเป้าเหรียญทอง หลังจากเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ทำได้เพียงแค่เหรียญทองแดง ซึ่งตนได้บอกให้ทุกคนในทีมอย่าเกร็ง และก็คว้าเหรียญทองได้ในที่สุด เชื่อว่าว่าอีก 2 วันที่เหลือ นักกีฬาไทยน่าจะมีโอกาสคว้าเหรียญได้เพิ่มเติมอีกส่วน "จูน" รังสิญา นิสัยสม ที่ลงแข่งในรุ่นเฟเธอร์เวท น้ำหนักไม่เกิน 57 กก. นั้น รอบแรกได้บาย รอบ 16 คน แพ้ ลี ซุง เฮ จากเกาหลีใต้ 1-8 คะแนน ตกรอบ

ประวัติสวยสมแล้วคว้าทอง
สำหรับประวัติของ “น้องหยิน” สริตา ผ่องศรี ปัจจุบันอายุ 20 ปี เป็นคนกรุงเทพฯ กำลังศึกษาอยู่ที่ ม.เกษตรศาสตร์ วิชกเอกบริหารธุรกิจ บิดาชื่อ นายสุวิทย์ ผ่องศรี อายุ 61 ปี, มารดาชื่อ นางจำรูญ ผ่องศรี อายุ 45 ปี “น้องหยิน” สอบผ่านเทควันโด สายดำ ดั้ง 3 ผลงานที่ผ่านมา เหรียญทอง รายการเทควันโดเยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย พ.ศ. 2549, เหรียญทอง รายการเทควันโดชิงแชมป์ประเทศไทย พ.ศ. 2550, เหรียญทองแดง เทควันโด โคเรีย โอเพ่น ปี 2008, เหรียญทองแดง กีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 25 ที่ประเทศเซอร์เบีย ปี 2009, เหรียญเงิน รายการชิงแชมป์โลก ปี 2009, เหรียญทอง กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ประเทศลาว
ที่มา เดลินิวส์