วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

แฉคลิปลับ“บิ๊ก สธ.”-“ไพจิตร์”ลั่นฟ้องคนปูด

แพทย์ สผพท.แฉคลิปลับ “บิ๊ก สธ.” นัวเนีย นศ.สาว-“ปลัด สธ.” ประกาศตัดพี่ตัดน้องคนปูด ลุยแจ้งความจับไม่ไว้หน้า

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 16 พ.ย. ที่รัฐสภา พญ.อรพรรณ์ เมธาดิลกกุล รักษาการประธานสหพันธ์ผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขแห่งประเทศ ไทย (สผพท.) นพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ รองประธาน สผพท. ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังเข้ายื่นหนังสือต่อ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รมว.สาธารณสุข เพื่อคัดค้านกรณี นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะคณะกรรมการสมานฉันท์พิจารณาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจากการ รับบริการสาธารณสุข และร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้รับบรการ และผู้ให้บริการที่ได้รับความเสียหายจากการบริการสาธารณสุขที่ได้มีการเสนอ 12 ประเด็น ในการแก้ไขเปลี่ยนแปลงร่างกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากไม่ใช่บทสรุปที่แท้จริง เพราะไม่ครบองค์ประชุม และไม่มีการลงมติ

นพ.ฐาปนวงศ์ ยังกล่าวถึง กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิดต่อ นพ.วิชัย โชควิวัฒน์ ประธานบอร์ดองค์การเภสัช ในการทุจริตน้ำมันหลวงถึง 197 ครั้ง ตั้งแต่เดือน พ.ค.2553 แต่จนถึงขณะนี้ นพ.ไพจิตร์ กลับไม่ดำเนินการใด ๆ ต่อคนทุจริต กลับอ้างว่าเรื่องยุติ เพราะคนทุจริตได้รับการนิรโทษกรรมไปแล้ว ทั้งขอตั้งข้อสังเกตว่า นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ที่ก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะมีเรื่องการทุจริตในกระทรวงสาธารณสุขเรื่องใด มักจะออกมาให้ข่าวกับสื่อมวลชนทันทีทุกครั้ง แต่กับเหตุการณ์นี้ กลับเงียบ จึงสงสัยว่ามีอะไรซ่อนเร้นหรือไม่

นพ.ฐาปนวงศ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ตนยังเคลือบแคลงประพฤติผิดศีลธรรมของผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงรายหนึ่ง ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในลักษณะชู้สาว โดยนั่งแนบชิด และโอบกอดนักศึกษาสาว ซึ่งมีการเผยแพร่เป็นคลิปอยู่ในเว็บดังแห่งหนึ่งมากว่าสัปดาห์แล้ว จึงอยากให้ รมว.สาธารณสุข ตรวจสอบด้วย ล่าสุด พบว่า คลิปดังกล่าว ได้ถูกลบออกไปแล้ว แต่ปรากฎว่า ยังมีคลิปอีกชุดที่มีพฤติกรรมเข้มข้นมากกว่านี้ เผยแพร่อยู่ ซึ่งตนคงไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นอย่างไร แต่ทุกคนสามารถเข้าไปเปิดดูได้

ต่อมา เวลา 12.20 น. วันเดียวกัน ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึง กรณีที่มีกลุ่มแพทย์เข้ายื่นหนังสือต่อ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีคลิปฉาว ภาพปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่า ก่อนหน้านี้ ได้มีการส่งเอสเอ็มเอสโจมตีตนมาเป็นปีแล้ว ซึ่งในช่วงปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ตนก็ได้เข้าแจ้งความเอาไว้แล้ว ดังนั้น กรณีที่มีแพทย์บางกลุ่มไปแถลงข่าวที่สภาฯ ในวันนี้ และนำภาพไปเผยแพร่นั้น ตนก็จะไปแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทกับแพทย์ที่แถลงข่าว เพราะการกระทำดังกล่าว ถือว่าไม่ใช่รุ่นพี่รุ่นน้องกันแล้ว ที่ผ่านมา ตนได้พยายามอดทน และรักพี่น้อง ๆ ทุกคน ไม่เคยเป็นศัตรูกับใคร

นพ.ไพจิตร์ กล่าวต่อว่า การแจ้งความเรื่องคลิปเมื่อเดือนที่แล้ว ก็เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และยืนยันว่า ไม่ได้มีพฤติกรรมอย่างในรูป ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการตามกฎหมาย แต่การดำเนินการตามระบบไอทีคงไม่รวดเร็ว ยืนยันว่า ตั้งแต่เป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งใจทำงาน เพื่อส่วนรวม แต่ก็คงมีแพทย์บางส่วนที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร แต่เรื่องที่ตนรับมาทำนั้น หลายเรื่องอยู่ท่ามกลางคน 2 กลุ่ม ดังนั้น จะให้มารักเราทั้งหมดคงไม่ได้

เมื่อถามว่า คลิปดังกล่าว เป็นการตัดต่อหรือไม่ นพ.ไพจิตร์ กล่าว่า ตนไม่มีความรู้เรื่องไอที แต่ยืนยันว่า ไม่ได้มีพฤติกรรมดังกล่าวแน่นอน ดังนั้น คงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญจริง ๆ พิสูจน์ ยืนยันว่า ไม่ได้ทำ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นการเลื่อยขาเก้าอี้ปลัดหรือไม่ นพ.ไพจิตร์ กล่าวว่า คงไม่ต้องถามมั้ง เพราะตำแหน่งปลัดมีตำแหน่งเดียวในกระทรวง

ต่อข้อถามว่า มีความขัดแย้งกับฝ่ายการเมืองหรือไม่ นพ.ไพจิตร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ตนก็สนองนโยบายฝ่ายการเมืองทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล หรือรัฐมนตรี ซึ่งนโยบายเกือบทุกเรื่อง ก็ได้ลงไปช่วยแก้ไขปัญหา ดังนั้น คิดว่าไม่น่าเป็นประเด็นขัดแย้งเรื่องดังกล่าว เพราะที่ผ่านมา กับ รมว.สาธารณสุข ก็ไม่ได้ขัดแย้งอะไรกัน เพราะต่างคนต่างมุ่งทำงาน และการส่งเอสเอ็มเอสต่าง ๆ ที่มีมานับปี รมว.สาธารณสุข เอง ก็ได้รับมาตลอด ซึ่ง รมว.สาธารณสุข ก็ไม่เคยถามอะไรตน หากจะคิดปลดตนออกจากตำแหน่งก็ควรหาเรื่องอื่นดีกว่า.
ที่มาข่าว dailynews