วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Honda Odyssey : ความอเนกประสงค์ใหม่เพื่ออเมริกาเหนือ


Honda Odyssey : ความอเนกประสงค์ใหม่เพื่ออเมริกาเหนือ
สำหรับแฟนๆ ของฮอนด้า โอดิสซีส์ในบ้านเราอย่าเพิ่งตกใจว่ารถยนต์อเนกประสงค์ หรือ MPV ที่ตัวเองกำลังขับอยู่จะถึงเวลาของการเปลี่ยนโฉมหรือโมเดลเชนจ์แล้ว เพราะที่เห็นอยู่นี้แม้ว่าจะใช้ชื่อโอดิสซีส์เหมือนกันและเป็นโมเดลปี 2011 แต่ทว่าไม่ได้เกี่ยวอะไรกับตลาดแห่งอื่นเลย นอกจากอเมริกาเหนือ

มาถึงตรงนี้หลายความเห็นอาจจะแย้งออกมาว่าถ้าไม่เกี่ยวกับเมืองไทยแล้วจะเอามาลงให้รับทราบกันทำไม คงต้องขอชี้แจงอย่างแรกว่า นอกจากข่าวรถในไทยแล้ว ไม่คิดจะรับทราบความเคลื่อน ไหวในตลาดโลกกันบ้างเลยหรือ เผื่อวันหน้าวันหลังจะรถที่ทุกคนมองว่าไกลตัวอาจจะกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวก็ได้

และอีกข้อคือ จะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของข้อมูลผิดๆ โดยเฉพาะ Forward Mail ที่มีให้เห็นเป็นประจำ เหมือนกับกรณีของซีวิครุ่นปัจจุบันที่มีหลายเวอร์ชันหลายรูปลักษณ์ เพื่อแยกขายในตลาดแต่ละภูมิภาค และถูกนำมาส่งเป็น Forward Mail เป็นข้อมูลผิดๆ ในโลกของไซเบอร์

จริงอยู่ที่โอดิสซีส์ ฐานลูกค้ามีจำนวนไม่เยอะเท่ากับซีวิค แต่ของอย่างนี้รู้ไว้ ก็ดีกว่าไม่รู้ไม่ใช่หรือ

กลับมาที่ตัวรถกันต่อ สำหรับโอดิสซีส์ที่เห็นอยู่นี้เป็นเวอร์ชันอเมริกาเหนือ ที่มีการออกแบบรูปลักษณ์-ยนอกใหม่หมดเพื่อทดแทนรุ่นเดิมที่อยู่ในตลาดมาตั้งแต่ปี 2005 โดยตัวรถได้รับการสร้างสรรค์สไตล์มาจากต้นแบบชื่อเดียวกันที่เปิดตัวในงานชิคาโก้ มอเตอร์โชว์ 2010 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

สำหรับรายละเอียดทางวิศวกรรมของตัวรถยังไม่เปิดเผยนอกจากบอกเพียงเล็กน้อยว่า ตัวรถมีแนวเส้นหลังคาที่ลาดเทลงทางด้านหลัง และทำให้ความสูงของตัวรถลดลงอีก 1.6 นิ้วเมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นที่แล้ว และมีความกว้างของช่วงล้อหน้า และหลังเพิ่มขึ้นอีก 1.4 นิ้ว ส่วนเครื่องยนต์ก็น่าจะเริ่มต้นกับขนาดวี6 เหมือนกับที่ผ่านๆ มา

ในเรื่องของการแยกส่วนทำตลาด อันนี้ต้องอธิบายให้รับทราบกันก่อนว่า โอดิสซีส์เป็น MPV ที่พัฒนาบนพื้นฐานเดียวกับฮอนด้า แอคคอร์ด และเปิดตัวรุ่นแรกในปี 1995 ซึ่งในตลาดญี่ปุ่น บ้านเรา และสหรัฐอเมริกา รวมถึงแห่งอื่นๆ ของโลกใช้ชื่อโอดิสซีส์ในการทำตลาด ขณะที่ยุโรปเปลี่ยนมาเป็นชัทเทิล (Shuttle)
พอมาถึงรุ่นที่ 2 ฮอนด้าต้องการตอบสนองความต้องการของตลาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีลูกค้าจำนวนมาก และมีความต้องการที่เป็นเอกเทศ ก็เลยแยกการพัฒนาโอดิสซีส์มาเป็นเวอร์ชันอเมริกาเหนือต่างหาก ขยายขนาดตัวถังให้ใหญ่ขึ้นทุกมิติและใช้เครื่องยนต์บล็อกใหญ่อย่างวี6 ขณะที่โอดิสซีส์เวอร์ชันญี่ปุ่น และตลาดโลกเป็นเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง และในเวอร์ชันที่ 2 ของโอดิสซีส์ทางฮอนด้าก็ส่งกลับไปขายในญี่ปุ่นด้วย โดยเปลี่ยนชื่อมาเป็นลาเกรท (Lagreat) และนับจากนั้น ฮอนด้าก็แยกพัฒนาโอดิสซีส์ออกเป็น 2 เวอร์ชัน
การเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาจะมีขึ้นช่วงปลายปีนี้ และมีข่าวว่าฮอนด้าจะนำเข้าไปขายในจีนด้วย ส่วนจะมีการแตกออกมาเป็นรุ่นพวงมาลัยขวาเวอร์ชัน JDM ที่ทำตลาดญี่ปุ่นเหมือนกับลาเกรทหรือไม่นั้น...ยังไม่มีคำตอบออกมา

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์