วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ฟอร์ด โชว์เทคโนฯ3สูบต่อยอดรถเก๋งเพื่อคนเมือง

ฟอร์ด โชว์เทคโนฯ3สูบต่อยอดรถเก๋งเพื่อคนเมือง ฟอร์ด มอเตอร์ เปิดตัวรถเก๋งต้นแบบ ฟอร์ด สตาร์ท คอนเซปต์ เครื่องเล็ก 3 สูบ หวังพัฒนาป้อนตลาดคนเมืองในอนาคต รายงานข่าว จากฟอร์ด มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทได้พัฒนา รถต้นแบบของฟอร์ดรุ่นฟอร์ด สตาร์ท คอนเซปต์ ซึ่งเป็นรถต้นแบบที่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี แนวคิดของฟอร์ด ในการออกแบบ รถคอนเซปต์รุ่นใหม่เกิดจากทิศทางการเติบโตของเมืองต่างๆ ทั่วโลก ที่มีความทันสมัย มหานครที่มีขนาดใหญ่ที่สุด 20 แห่งทั่วโลก คือ ที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคที่มีความต้องการ ความคิดเห็น และความคาดหวังคล้ายคลึงกับชาวเมืองใหญ่ในประเทศอื่นๆ มากกว่าที่จะคล้ายคลึงกับคนในประเทศเดียวกันที่อาศัยอยู่ในเมืองขนาดเล็ก ผู้บริโภคเหล่านี้ต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ในสังคมเมือง จึงมองหาสินค้าที่สามารถตอบสนองความต้องการของตนเองได้อย่างลงตัว

"ปัจจุบัน ประชากรโลกมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ อาศัยอยู่ในเขตเมือง และภายใน พ.ศ. 2593 จำนวนดังกล่าวจะพุ่งทะยานขึ้นสูงกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ท้องถนนและลานจอดรถที่ไม่เพียงพอ ความกังวลต่อการประหยัดน้ำมันของรถ รวมทั้งปริมาณและราคาของน้ำมันในปัจจุบัน ผลักดันให้ผู้ผลิตรถยนต์เปลี่ยนมุมมองที่มีต่อยานพาหนะและการเดินทางต่างไปจากเดิมอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน"

รายงานระบุต่อไปว่า ฟอร์ด สตาร์ท คอนเซปต์ นั้น เปิดตัวพร้อมกับเทคโนโลยีเครื่องยนต์ฟอร์ด อีโคบู๊สต์ ที่มีกำลังสูงสุดและช่วยประหยัดน้ำมันได้ด้วยการทำงานของเครื่องยนต์แบบ 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร ที่ฟอร์ดจะผลิตในอนาคต เพื่อตอบสนองต่อเป้าหมายระยะยาวของฟอร์ดที่ต้องการ เพิ่มกำลังให้แก่เครื่องยนต์มากขึ้น จึงติดตั้ง ระบบ เทอร์โบชาร์จร่วมกับระบบไดเร็ก อินเจ็กชั่น เครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร ฟอร์ด อีโคบู๊สต์ ให้กำลังและแรงบิดเทียบเท่ากับเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบ 1.6 ลิตร และคาดว่าจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่าระดับมาตรฐานที่ 100 กรัม/กิโลเมตร

ฟอร์ด สตาร์ท คอนเซปต์ ติดตั้งระบบส่งกำลังเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ที่ได้รับการออกแบบมาให้มอบพละกำลังแก่เครื่องยนต์ได้โดยไม่ทำให้ประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันลดลง ระบบส่งกำลังที่ให้แรงบิดสูงของเครื่องยนต์ฟอร์ด อีโคบู๊สต์ แบบ 3 สูบ 1.0 ลิตร และช่วงล่างที่ยึดเกาะถนน สไตล์สปอร์ต จึงทำให้ฟอร์ด สตาร์ท คอนเซปต์ ขับสนุก ตามแบบ ฉบับของฟอร์ด ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่ารถยนต์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ๆ อย่างเช่น นิสสัน มาร์ช อีโคคาร์ รุ่นแรก ก็ใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กและมีสูบเพียง 3 สูบเท่านั้น
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
Tags : ฟอร์ด สตาร์ท คอนเซปต์