วันอังคารที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2553

จีเอ็มตั้งเป้าขายรถในจีน 3 ล้านคัน

จีเอ็มตั้งเป้าขายรถในจีน 3 ล้านคัน เอ็ม หรือเจนเนอรัล มอเตอร์สวางแผนขยายตัวเลขยอดขายในตลาดรถยนต์จีน เผยตั้งเป้าทำยอดขายให้ถึงในระดับ 3 ล้านคันภายในปี 2015 หรือหมายความว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปี 2009 มากถึง 50% เลยทีเดียว
ข่าวนี้ได้รับการเปิดเผยจากเว็บไซต์ Edmunds.com โดยอ้างแหล่งข่าวภายในของจีเอ็ม ไชน่าหลังจากที่จีเอ็มเผยยอดขายรถยนต์ของตัวเองในจีนช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้สามารถโตสวนกระแสภาพรวมของตลาด เพราะรถยนต์ของจีเอ็มกวาดยอดขายไปแล้วกว่าล้านคัน หรือเดินทางมาถึงครึ่งทางของยอดขายที่ตั้งเอาไว้ในปีนี้

แม้ว่าจะมีการวิเคราะห์ว่าตลาดรถยนต์ปลายปีช่วงครึ่งปีหลังจะออกอาการเข้าเกียร์สโลว์ แต่ทาง เควิน เวล ประธานจีเอ็ม ประเทศจีน ก็ยังมีความมั่นใจว่าจีเอ็มจะเดินทางไปถึงเป้าที่วางเอาไว้อย่างแน่นอน โดยหลังจากที่ตลาดรถยนต์จีนขึ้นถึงจุดสูงสุดในด้านยอดขายเมื่อไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว เมื่อย่างเข้าสู่ไตรมาสแรกของปีนี้กลับมีตัวเลขที่ไม่หวือหวาเท่าที่ควร ซึ่งเป็นผลมาจาทางภาครัฐยังไม่มีนโนบายกระตุ้นการซื้อรถยนต์ใหม่ออกใช้

บรรดานักวิเคราะห์อุตสาหกรรมรถยนต์ในจีนต่างเชื่อว่า การกล้าที่จะตั้งเป้าหมายยอดขายในจีนที่สูงแตะระดับ 3 ล้านคันของจีเอ็มไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอะไร เพราะก่อนหน้านี้ จีเอ็มเคยประกาศออกมาว่า เตรียมเปิดตัวรถยนต์ใหม่ทั้งแบบโมเดลเชนจ์ หรือไมเนอร์เชนจ์ในปี 2012 รวมแล้วถึง 25 รุ่น และในปีต่อๆ ไปก็จะมีการเพิ่มรุ่นรถยนต์สำหรับขายในจีนเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่วางเอาไว้
เช่นเดียวกับการเจาะตลาดรถตู้เพื่อการพาณิชย์กับ SAIC ภายใต้ชื่อ SAIC-GM-Wuling ก็มียอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และทางจีเอ็มก็ตั้งเป้าเอาไว้ว่าในปี 2012 นี้จะเพิ่มกำลังการผลิตของโรงงาน Liuzhou อีก 33% จากปี 2010 เป็น 800,000 คันต่อปี

‘ในตอนนี้จีเอ็มมีความแข็งแกร่งในตลาดรถยนต์จีนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และหลังจากที่ส่งรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เข้ามาขายในจีนเมื่อปีที่แล้ว ในตอนนี้รถยนต์เหล่านี้กำลังสร้างยอดขายให้กับจีเอ็ม อีกทั้งพวกเขายังเข้ากันได้เป็นอย่างดีกับบรรดาพันธมิตรท้องถิ่น ซึ่งทำให้อนาคตของจีเอ็มในตลาดจีนน่าจะดีขึ้นอย่างมาก’ John Zeng นักวิเคราะห์ด้านรถยนต์ของ Global Insight กล่าว

ปัจจุบัน จีเอ็มเป็นพันธมิตรกับทาง Shanghai Automotive Industry Corp (SAIC) และมีรถยนต์ทำตลาดหลายรุ่นผ่านทางแบรนด์หลักๆ อย่างแคดิลแล็ก, เชฟโรเลต และบูอิก ส่วนในเรื่องของการลงทุนเพื่อรองรับกับเป้าหมายที่วางเอาไว้นั้น ทางจีเอ็มยังไม่มีการเปิดเผย ต่างจากคู่ปรับอย่างโฟล์คสวาเกนที่เพิ่งประกาศลงทุนในจีนอีก 2,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 71,400 ล้านบาทเพื่อเพิ่มยอดขายในตลาดจีน รวมถึงนิสสันก็ประกาศสสร้างโรงงานแห่งที่ 2 ในกวางเจา ซึ่งจะทำให้มียอดการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 240,000 คันเมื่อโรงงานแห่งนี้เริ่มเดินเครื่องผลิตในปี 2012

ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
จีเอ็มตั้งเป้าขายรถในจีน 3 ล้านคัน