วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2553

“มาสด้า2 เกียร์กระปุก”ออปชันเพียบ เติมเต็มอรรถรส

“มาสด้า2 เกียร์กระปุก”ออปชันเพียบ เติมเต็มอรรถรส คล้อยหลังการเปิดตัว “มาสด้า 2 ซีดาน” พร้อมนำเสนอบททดสอบในรุ่นเกียร์อัตโนมัติไปในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ถึงวันนี้“ASTVผู้จัดการมอเตอริ่ง” มีโอกาสได้สัมผัสเก๋งแฮทซ์แบ็กร้อนแรงแห่งยุคอีกครั้ง กับเวอร์ชันเกียร์ธรรมดา

รุ่น Groove เกียร์ธรรมดา ถือเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากับราคา 5.35 แสนบาท ซึ่งถูกที่สุดในไลน์ของมาสด้า 2 แน่นอนว่าคุณต้องละทิ้งความสบาย หรือถ้าขับในเมืองต้องยอมรับการเมื่อย(ขา)เหนื่อย(ใจ) แต่กระนั้นก็มีหลายคนต้องการความสนุกมันเร้าใจ อันหาไม่ได้จากเกียร์อัตโนมัติ ยิ่งบางพวกมองเลยไปถึงขั้นกว่าของการประหยัดน้ำมัน
หลากหลายประเด็นแล้วแต่จะเลือก ซึ่งค่ายรถเขานำเสนอเป็นรุ่นย่อย ต่างออปชัน ต่างราคา ดังนั้นคุณต้องตั้งคำถามและตอบโจทย์ความต้องการของตนเองให้ชัด ก่อนเตรียมเอกสารยื่นไฟแนนซ์ หรือถอยเงินสดออกมาจากธนาคาร

...มาสด้า 2 แบ่งเป็น4 รุ่นย่อย โดยรุ่นเริ่มต้นGroove เกียร์ธรรมดา ของตัวถังซีดานและแฮทซ์แบ็ก ราคาเท่ากัน (5.35 แสนบาท)แต่อีก 3 รุ่นที่เป็นเกียร์อัตโนมัติ Groove Spirit S Maxx ตัวถังซีดานจะถูกกว่าตั้งแต่ 6,000 - 25,000 บาท

แน่นอนว่ารุ่นเกียร์ธรรมดา ซึ่งเป็นรุ่นที่ออปชันอำนวยความสะดวก-ปลอดภัย จัดมาให้น้อยที่สุดในไลน์ แต่จะว่าไปมันก็เพียงพอกับความต้องการใช้จริง และส่วนตัวคิดว่ามากกว่าความคาดหมายเสียด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะเป็น ระบบเบรก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ถุงลมนิรภัยด้านคนขับ เข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ ไฟเบรกดวงที่สาม กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า (แต่ไม่พับไฟฟ้า) เบาะนั่งหลังปรับ 60:40 เชื่อมต่อกับที่เก็บสัมภาระด้านท้าย รวมถึงเครื่องเล่นวิทยุ CD /MP3 1 แผ่น พร้อมช่องต่อ AUX กับอุปกรณ์พกพาต่างๆ

....หาไม่ค่อยได้นะครับ ที่รถยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งจะอัดออปชันในรุ่นล่างสุดเพียบพร้อมขนาดนี้

เมื่อประจำการหลังพวงมาลัย ต้องบอกว่าเบาะผ้าชุดนี้นั่งสบายกำลังดี ส่วนพื้นที่เหนือศีรษะยังโปร่งสูง แต่จะติดตรงช่วงขาแคบ แม้จะถอยเบาะนั่งไปจนพอดี หรือปรับ(โยก)กดลงมาต่ำสุดแล้วก็ตาม ยิ่งต้องคอยเหยียบคลัทซ์บ่อยๆ อาจขัดแข้งติดขานิดหน่อย

สำหรับพื้นที่ผู้โดยสารด้านหลังถือว่าจำกัด ช่วงขาหรือเลครูมเหลือน้อย ผู้ใหญ่นั่ง3 คนถือว่าเต็มกลืน ขณะเดียวกันการเข้าออกประตูหลังอาจจะบีบไปนิด ถ้าเทียบกับ ฮอนด้า ซิตี้ หรือ โตโยต้า วีออส
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์