วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

“อนุดิษฐ์” รอหลักฐานแน่นจับมือแฮกทวิต”นายกฯ

“อนุดิษฐ์” รอหลักฐานแน่นจับมือแฮกทวิต”นายกฯ รมว.ไอซีทีแจงนายกฯปู ถูกแฮกจากอีเมล์ก่อนเข้าทวิตเตอร์ เผยรู้เบาะแสคนทำผิดรอหลักฐานแน่นก่อนจับกุม

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 ต.ค. ที่ห้องประชุมชั้น 9กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) อาคารศูนย์ราชการ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.กระทรวงไอซีที แถลงกรณีแฮกเกอร์แฮกข้อมูลทวิตเตอร์น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งเกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณ 10.43 น.วันที่ 2 ต.ค. ว่า แฮกเกอร์ลักลอบใช้บัญชีทวิตเตอร์นายกฯ โดยทำการโพสต์ 8 ข้อความ การลักลอบใช้ทวิตเตอร์

เสมือนเป็นการแฮก มีความผิดมาตรา 5, 7, 9 และ 14 ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ดังนั้นการที่ผู้ใดจะใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คต้องยอมรับเงื่อนไขและลงทะเบียนเข้าใช้ การถูกลักลอบดังกล่าวมีลักษณะเหมือนการใช้โทรศัพท์มือถือถ้าทำเบอร์หล่นหายก็อาจถูกนำเบอร์ไปใช้เช่นกัน ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีผู้ประสงค์ร้ายแฮกทวิตเตอร์ เพราะ 2 ปี ก่อนบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐก็เคยถูกแฮกข้อมูล ดังนั้นอยากทำความเข้ใจกับประชาชนว่าการใช้ข้อมูลโซเชียลเน็ตเวิร์คต้องระวังตัว เรื่องที่เกิดขึ้นกับนายกฯ ต้องเห็นใจกัน และช่วยกันประณามการกระทำดังกล่าว

น.อ. อนุดิษฐ์ กล่าวว่า วันนี้ไอซีทีได้รับเบาะแสผู้กระทำความผิดแล้ว ทราบว่าถูกแฮกจากอีเมล์ก่อนเข้าแฮกทวิตเตอร์ แต่ต้องรวบรวมข้อมูลให้แน่นหนาก่อนที่จะจับกุม ส่วนประชาชนที่โดนเหตุการณ์อย่างนายกฯ แจ้งไอซีทีได้ และหากเห็นการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นกับใคร ขอเตือนไม่ให้ส่งต่อข้อมูลเพราะเข้าข่ายกระทำความผิดร่วมกัน แต่ทวิตเตอร์ที่ถูกแฮกเป็นทวิตเตอร์ที่นายกฯใช้ประชาสัมพันธ์มีทีมงานร่วมทำงานด้วย การจะวิเคราะห์ว่าใครกระทำต้องวิเคราะห์อย่างละเอียดและตำรวจต้องติดตามเบาะแส ส่วนเมื่อไหร่จะได้ตัวผู้กระทำความผิด ขณะนี้ทั้งกระทรวงและตำรวจได้ดำเนินการต่อเนื่อง และขณะนี้รับทราบเกี่ยวกับข้อมูลการจราจรทางคอมพิวเตอร์แล้ว การเข้ามาแฮกทวิตเตอร์อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบาย ส่วนเว็บหมิ่นฯ กระทรวงไอซีทีมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมีแนวคิดประสานผู้ให้บริการระบบต่างๆ เช่น แบล็กเบอร์รี่ ให้มาตั้งเซิร์ฟเวอร์ในเมืองไทย ทั้งนี้นายกฯ ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านโชเซียลเน็ตเวิร์คที่ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก Y.shinawatra
ที่มาเดลินิวส์