วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กษัตริย์จิกมี อภิเษกสมรส เจ็ตซัน ทรงยืนยัน ราชินี องค์นี้คือ คนที่ใช่

กษัตริย์จิกมี อภิเษกสมรส เจ็ตซัน ทรงยืนยัน ราชินี องค์นี้คือ คนที่ใช่ สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคซาร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ทรงเข้าพระราชพิธีอภิเษกสมรสกับ น.ส.เจ็ตซัน เปมา วัย 21 ปี ณ ลานพระราชพิธีซึ่งจัดขึ้นภายในป้อมปราการเมืองพูนาคา

เอเอฟพี - สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคซาร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ทรงเข้าพระราชพิธีอภิเษกสมรสกับ น.ส.เจ็ตซัน เปมา วัย 21 ปี ณ ลานพระราชพิธีซึ่งจัดขึ้นภายในป้อมปราการเมืองพูนาคา วันพฤหัสบดี (13)

บรรยากาศพระราชพิธีอภิเษกสมรสเป็นไปอย่างเรียบง่ายและถูกต้องตามโบราณราชประเพณีแห่งภูฏาน โดยมีพระบรมวงศานุวงศ์ และข้าราชการระดับสูง ร่วมเป็นสักขีพยานโดยพร้อมเพรียง

ในการนี้สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมีได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนา น.ส.เจ็ตซัน เปมา ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีแห่งภูฏาน


จากนั้น สมเด็จพระราชิธิบดีทรงจูงพระหัตถ์พระราชินีเสด็จฯ เข้าไปยังแท่นสักการะภายในป้อมพูนาคา เพื่อทรงรับพรและประกอบพิธีสวดมนต์ตามคติทางพุทธศาสนา เนื่องในวโรกาสการสถาปนาสมเด็จพระราชินีพระองค์ใหม่

หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีอภิเษกสมรส สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี และสมเด็จพระราชินี เจ็ตซัน เปมา เสด็จออกทักทายผู้ที่มาเข้าเฝ้าฯ ถวายพระพร ในพิธีเฉลิมฉลองซึ่งเปิดให้สาธารณชนเข้าร่วมด้วย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ได้ทรงมีพระราชปฏิสันถารอย่างผ่อนคลายสบายๆ กับผู้สื่อข่าวกลุ่มเล็กๆ ระหว่างที่ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปรอบๆ ภายหลังเสวยพระกระยาหารกลางวัน ซึ่งเป็นพระราชจริยวัตรที่ทรงโปรดปราน

“เรามีความสุขมาก เราเฝ้ารอเวลานี้มาระยะหนึ่งแล้ว มันไม่สำคัญหรอกว่าคุณจะแต่งงานเมื่อใด ตราบเท่าที่เป็นการแต่งงานกับคนที่ใช่” กษัตริย์จิกมีมีพระราชดำรัส “สำหรับเราแล้ว แน่นอนที่สุดว่าเราได้แต่งงานกับคนที่ใช่”

มีรายงานว่า กษัตริย์จิกมี ทรงพบ เจ็ตซัน เป็นครั้งแรกเมื่อสิบกว่าปีก่อน โดยขณะนั้นทรงมีพระชนมายุ 17 พรรษา ส่วน “เจ็ตซัน” ซึ่งเป็นบุตรของกัปตันสายการบิน ดรุก แอร์ ของภูฏาน ก็ยังเป็นเด็กหญิงวัย 7 ขวบเท่านั้น

สมเด็จพระราชินีองค์ใหม่ ดูจะทรงปรากฏอาการประหม่าอยู่บ่อยครั้ง ขณะที่ทรงเข้าพระราชพิธีอภิเษกสมรสที่อุดมไปด้วยสัญลักษณ์ที่สืบทอดมาแต่โบราณกาล

พระองค์ทรงแย้มพระสรวลอย่างกระวนกระวาย ขณะที่สมเด็จพระราชาธิบดีทรงสวมพระมหามงกุฎให้ โดยที่ในช่วงแรกๆ เมื่อสมเด็จพระราชาธิบดีทรงพยายามจัดพระมหามงกุฎที่ประดับประดาด้วยผ้าไหมให้เข้ากับพระเศียรสมเด็จพระราชินี ปรากฏว่าพระมหามงกุฎกลับเลื่อนไหลลงมาหลายครั้งหลายหน ก่อนที่จะเข้าที่เข้าทางในที่สุด

“พระราชินีทำหน้าที่ตามความรับผิดชอบของเธอได้อย่างวิเศษสุด เรามีความภาคภูมิใจในพระราชินีมาก” กษัตริย์จิกมี ทรงตรัสกับผู้สื่อข่าว “พระราชินีเป็นมนุษย์ที่มหัศจรรย์ มีความเฉลียวฉลาด พระราชินีและเรามีเรื่องใหญ่เรื่องหนึ่งที่เหมือนๆ กัน นั่นคือ ความรักและความหลงใหลในศิลปะ”

รัฐบาลภูฏานจัดการถ่ายทอดสดพระราชพิธีอภิเษกสมรสไปทั่วประเทศ เพื่อให้พสกนิกรกว่า 700,000 คนได้ซึมซับบรรยากาศอันน่าประทับใจกันโดยถ้วนหน้า และใน 3 วันหลังจากนี้ก็มีการจัดงานรื่นเริงตามเมืองและหมู่บ้านต่างๆ ทั่วภูฏาน

ชาวบ้านซึ่งอาศัยอยู่ตามเขตภูเขาสูงของภูฏานเกือบตลอดทั้งปี ก็ลงมายังพื้นราบเพื่อเฉลิมฉลองพระราชพิธีอภิเษกสมรสของกษัตริย์จิกมี เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไปซึ่งมาจับจองพื้นที่ริมฝั่งถนนที่จะเสด็จพระราชดำเนินผ่านกันตั้งแต่เช้า

เจ้าหน้าที่ภูฏานมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยมีการตัดสัญญาณโทรศัพท์ และตรวจตรารถยนต์ทุกคันที่เข้ามาใกล้บริเวณพระราชพิธี หลังจากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา(10) กลุ่มแนวร่วมปฏิวัติแห่งภูฏาน (ยูอาร์เอฟบี) ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยเชื้อสายเนปาล ได้ก่อเหตุระเบิดที่ไม่รุนแรง 2 ครั้งบริเวณชายแดนภูฏานฝั่งที่ติดกับอินเดีย ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 4 ราย

สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี ทรงเป็นกษัตริย์พระองค์ที่ 5 แห่งราชวงศ์วังชุก ซึ่งปกครองภูฏานมานานกว่า 100 ปี และสถาบันกษัตริย์นี้เองที่เป็นพลังสำคัญในการนำความมั่นคงมาสู่ราชอาณาจักรเล็กๆ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคที่ร้อนระอุด้วยความขัดแย้งแห่งนี้ และทำให้ภูฏานคงความเป็นเอกราชอยู่ได้ท่ามกลางวงล้อมของชาติมหาอำนาจ ขณะเดียวกัน ก็ยังสามารถรักษาขนบธรรมเนียมวัฒนธรรม และสภาพแวดล้อมอันอุดมสมบูรณ์ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

ข่าวการหมั้นหมายระหว่างสมเด็จพระราชาธิบดี และ เจ็ตซัน เปมา เมื่อเดือนพฤษภาคม อาจทำให้สาวๆ ชาวไทยที่ชื่นชมในพระจริยวัตรอันงดงามต้องอกหักไปตามๆ กัน ทว่า สำหรับชาวภูฏานซึ่งรักและเคารพสถาบันพระมหากษัตริย์เหนือสิ่งใด ประกาศดังกล่าวถือเป็นข่าวมหามงคลที่นำความปลาบปลื้มยินดีมาสู่พวกเขา
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์