วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2554

หนุ่มลาวลากปลาฝายักษ์หนักกว่า 300 กก. ขึ้นจากน้ำโขง

หนุ่มลาวลากปลาฝายักษ์หนักกว่า 300 กก. ขึ้นจากน้ำโขง ภาพจากเว็บไซต์ Loa Rock Photo นายคำไต เพียนสาขา กับ "ปลาฝา" หรือ ปลากระเบนยักษ์ที่ชาวบ้านในย่านดอนโขงลากขึ้นมาจากน้ำหลังจากเย่อกันอยู่นาน 3 วัน เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ใครๆ ได้ดูแล้วต่างบอกว่าตัวขนาดนี้ไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อนในแม่น้ำโขง นายคำไตนำเข้านครเวียงจันทน์ ปลาน้ำหนัก 300 กก.ได้สิ้นใจลงระหว่างทาง ปัจจุบันดองน้ำยาเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ดู.

หนุ่มวัย 22 ปีตก "ปลาฝา" หรือ ปลากระเบนขนาดน้ำหนักกว่า 310 กก.ได้ปลายเดือนที่แล้ว ในเขตดอนโขง แขวงจำปาสัก ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นปลากระเบนขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจับได้ในประเทศนี้
แต่ปลาเจ้ากรรมสิ้นชีวิตลงขณะนำเข้านครเวียงจันทน์ และเจ้าของได้ทำการอนุรักษ์ไว้ด้วยการแช่น้ำยา เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ดู สื่อของทางการกล่าว


นายคำไต เพียนสาขาเจ้าของบริษัทนำเข้าและส่งออกสินค้าในนครเวียงจันทน์บอกกับหนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทมส์ฉบับภาษาอังกฤษว่า ราษฎรที่ชาวบ้านตุ้ม บนดอน (เกาะ) ไซ ในเขตเมือง (อำเภอ) สุขุมาจับปลาตัวนี้ได้เมื่อวันที่ 28 ก.ย. และต้องใช้เวลาถึง 3 วันกับคนจำนวนมากจึงสามารถลากเข้าฝั่งได้ในที่สุด ซึ่งภาพที่เห็นทำให้ทุกคนตกใจและแปลกใจ

ญาติของนายคำไตได้แจ้งให้เทราบ เขาจึงตัดสินใจขอซื้อปลากระเบนยักษ์ด้วยเงินราว 8 ล้านกีบ (ราว 30,000 บาท) ตั้งใจจะนำไปเลี้ยงไว้ให้คนทั่วไปได้เข้าชม แต่ปลาได้ตายลงระหว่างเดินทางเข้าเมืองหลวงในวันที่ 1 ต.ค.ศกนี้ ซึ่งเข้าใจว่าจะเกิดจากความบอบช้ำขณะต่อสู้ดิ้นรนเพื่ออิสรภาพตลอดเวลา 3 วัน จึงได้ปรึกษานายแพทย์ที่โรงพยาบาลในท้องถิ่นเกี่ยวกับวิธีที่จะอนุรักษ์สัตว์น้ำขนาดใหญ่ตัวนี้เอาไว้ให้ให้คนรุ่นหลังได้เห็น

"ผมให้คนได้ดูทั้งที่จำปาสักและในเวียงจันทน์ มีแต่คนบอกว่าไม่เคยเห็นปลาฝาตัวใหญ่ขนาดนี้มาก่อน" นายคำไตกล่าว

หัวหน้าแผนกปศุสัตว์และการประมงเมืองไซทานี นครเวียงจันทน์กล่าวว่า "ชาวประมงจับปลาฝาขนาด 30 กก.ได้ในแม่ลำย้ำงึม ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่พบเห็นทั่วไป แต่ขนาด 310 กก.ขึ้นไป และจับได้ในแม่น้ำโขง ไม่เคยมีมาก่อน"

แม่น้ำโขงอันกว้างใหญ่ในช่วงที่เรียกว่ามหานทีสีพันดอนทางตอนใต้สุดของลาวอุดมไปด้วยสัตว์น้ำหลากชนิด รวมทั้ง “ปลาข่า” หรือโลมาพันธุ์อิรวดี ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แต่เกือบจะไม่มีใครพบเห็นมานานแล้วในช่วงปีหลังๆ และเชื่อกันว่าจะเหลืออยู่ฝูงสุดท้ายในแม่น้ำโขงช่วง จ.สตึงแตรง กับ จ.กระแจ๊ะ ในกัมพูชาที่อยู่ใต้ลงไป

ปัจจุบันกำลังมีการก่อสร้างเขื่อน 2 แห่งกั้น “ฮูน้ำ” หรือ ร่องน้ำในเขตสี่พันดอนที่แม่น้ำโขงไหลแยกเป็นหลายสาขาทำให้เกิดเกาะขึ้นมา รวมทั้งเขื่อนดอนสะโฮงที่สร้างกั้นฮูสะโฮง ที่กลุ่มอนุรักษ์กล่าวว่า กำลังจะปิดกั้นเส้นทางอพยพใหญ่ที่สุดของปลาในแม่น้ำสายนี้

อย่างไรก็ตามทางการลาวกำลังเร่งพัฒนาเขตนทีสี่พันดอนให้เป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะอีกแห่งหนึ่งเพื่อให้เป็นเขตท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ กำลังจะมีการก่อสร้างสะพานขนาดใหญ่กั้นแม่น้ำโขงในช่วงดังกล่าว กับสร้างสนามบินอีก 1 แห่ง ในเมืองโขง ด้วยความช่วยเหลือจากจีน
Laos' Large Mekong Stingray: An Interview with Its Owner

สำหรับปลากระเบนขนาดใหญ่ยังหาพบได้ทั่วไปในลำน้ำหลายแห่งในประเทศไทย แหล่งตกปลากระเบนยักษ์ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกคือ แม่น้ำบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา.
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์