วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ฮุนไดส่ง “เอลันตร้า” ใหม่ลุยบ้านตัวเอง

ฮุนไดส่ง “เอลันตร้า” ใหม่ลุยบ้านตัวเอง ฮุนไดรุกตลาดรถยนต์คอมแพ็กต์ในบ้านตัวเองแล้ว จัดการส่ง “อะวันเต้” (Avante) หรือ เอลันตรา ลงขายในตลาดเกาหลีใต้แล้ว พร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1,600 ซีซี ที่มีความทันสมัย ตั้งราคาเอาไว้ที่ 14.9-16.5 ล้านวอน หรือคิดเป็นเงินไทยแบบยังไม่ร่วมภาษีประมาณ 415,000-544,000 บาท

เอลันตรา หรืออะวันเต้ถือเป็นรถยนต์ของฮุนไดอีกรุ่นที่มีทำตลาดมานานนับจากปี 1990 ซึ่งเมื่อรวมรุ่นใหม่เข้าไปแล้วเป็น 5 เจนเนอเรชัน โดยรุ่นใหม่ถูกเผยโฉมให้เห็นครั้งแรกที่งาน “บูซาน มอเตอร์โชว์ 2010 “ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่เพิ่งจะเริ่มทำตลาดเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม
สำหรับตัวรถมากับตัวถังทรง 4 ประตูพร้อมเส้นสายที่เน้นความโฉบเฉี่ยวซึ่งเป็นสไตล์การออกแบบที่ฮุนไดเรียกว่า Fluidic Sculpture ซึ่งฮุนไดนำมาใช้ครั้งแรกกับรถยนต์รุ่นโซนาตาใหม่ ส่วนขนาดตัวถังเมื่อเปรียบ เทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ มีความยาวเพิ่มขึ้น 25 มิลลิเมตรเป็น 4,530 มิลลิเมตร กว้างเท่าเดิม 1,775 มิลลิเมตร สูง 1,435 มิลลิเมตร ลดลง 55 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อเพิ่มขึ้น 50 มิลลิเมตรเป็น 2,700 มิลลิเมตร ล้อแม็กจากโรงงานมีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 15-16 หรือ 17 นิ้วขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย
เครื่องยนต์ที่ทำตลาดมีเพียงแบบเดียวเป็นไดเร็กต์อินเจ็กชัน หรือ GDI 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว 1,600 ซีซีในรหัส Gamma มีกำลังขับเคลื่อน 140 แรงม้า ที่ 6,300 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 17.5 กก.-ม. เหนือระดับจากเครื่องยนต์เบนซินรุ่นเดิมแบบ VVT ในทุกรายละเอียดทั้งแรงม้าและแรงบิด (124 แรงม้า/15.9 กก.-ม.)
เมื่อจับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะในการส่งกำลังสู่ล้อขับเคลื่อนจะมีความประหยัดน้ำมันในระดับ 17 กิโลเมตร/ลิตร ดีขึ้นจากรุ่นเดิม ซึ่งอยู่ที่ 15.8 กิโลเมตร/ลิตร ส่วนเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะที่เป็นออพชั่นมีความประหยัดน้ำมันเชื้อ 16.5 กิโลเมตร/ลิตร

ส่วนสเปกอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดหลักของฮุนไดยังไม่มีการเปิดเผยว่านอกจากรุ่น 1,600 ซีซีแล้ว จะมีเครื่องยนต์ 2,000 ซีซีขายด้วยหรือไม่

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์